Việc nhiều bệnh viện công lập giữ vững vị trí tốp đầu cho thấy phương thức hoạt động hiệu quả, hài hòa giữa khám dịch vụ và bảo hiểm y tế. Đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng điều trị, thiết bị, kỹ thuật, song song với cung cách phục vụ lịch sự, thông thoáng, văn minh. Vai trò đầu tàu của nhóm bệnh viện công là không thể thay thế. Cũng vì vậy, vừa mừng cũng vừa lo khi còn thiếu vắng một vài bệnh viện công lớn ở tốp đầu.
Sự trỗi dậy của nhóm bệnh viện ngoài công lập là một tín hiệu đáng mừng cho sự khởi sắc và đa dạng của hệ thống y tế thành phố.
Tuy nhiên, người bệnh (từ khắp các tỉnh, thành) vẫn còn tập trung quá nhiều vào một vài bệnh viện có thương hiệu xưa nay nên tình trạng quá tải, giảm sút chất lượng điều trị vẫn xảy ra.
Đó một phần là do các bệnh viện công cũng như tư chưa làm tốt công tác truyền thông để người bệnh biết và có thêm lựa chọn.
Ví dụ, mới đây, qua giới thiệu của một người bạn, thay vì đến một bệnh viện lớn, tôi đến Bệnh viện An Bình (quận 5) để tầm soát bệnh lý đường tiêu hóa. Tôi thấy bệnh viện có tòa nhà lớn, hiện đại thay cho hình ảnh cũ kỹ, xuống cấp trước đây; các thiết bị tầm soát chuyên sâu đầy đủ, đội ngũ nhân viên y tế nhiệt tình. Ngoài ra, tòa nhà thứ hai cũng đang được khẩn trương xây dựng.
Sự phát triển của hệ thống y tế TP HCM giúp người dân khu vực phía Nam có điều kiện điều trị tốt hơn, nhiều sự chọn lựa hơn. Đây là tín hiệu rất đáng mừng. Với nhóm bệnh viện ngoài công lập, tôi hy vọng sẽ tiếp nhận điều trị bảo hiểm y tế, giúp giảm tải cho bệnh viện công và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người bệnh.
Bình luận (0)