Căn cứ trên số đo trụ bơm tại cây xăng góc đường Trường Chinh - Trương Công Định (quận Tân Bình, TP HCM) và các chỉ số trên chiếc xe Wave 50 phân khối của tôi, tôi đã thực hiện một cuộc thử nghiệm để so sánh hiệu quả sử dụng xăng E5 và xăng A92. Qua tính toán, với cùng 160.000 đồng, khi đổ xăng E5, xe tôi chạy được nhiều hơn 44 km so với đổ xăng A92. Với cách thử nghiệm thủ công này, tôi nghĩ bất kỳ ai cũng có thể kiểm chứng trên chiếc xe của mình. Vấn đề còn lại là ảnh hưởng lên động cơ nhưng tôi đã sử dụng loại xăng thân thiện với môi trường này từ khi nó mới xuất hiện mà không thấy vấn đề gì cả. Hơn nữa, ở Brazil đã làm việc này một cách rất triệt để mà không có vấn đề gì xảy ra.
Ngày 22-11-2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về quy định lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống (xăng E5) dùng cho động cơ xăng và động cơ diesel của các phương tiện cơ giới đường bộ. Thực hiện quyết định của Thủ tướng, các bộ, ngành, các địa phương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để đưa xăng E5 vào thị trường. Tuy nhiên, kết quả thực hiện trong thời gian qua chưa được như mong muốn do kênh phân phối chưa rộng khắp. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về tác dụng của xăng E5 đối với động cơ, bảo vệ môi trường chưa được triển khai đúng mức và giá bán chưa thật khuyến khích người tiêu dùng...
Tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần tính toán lại giá bán xăng E5 và đẩy mạnh tuyên truyền thông qua những con số cụ thể nhằm chứng minh một cách thuyết phục những lợi ích mà xăng sinh học E5 đem lại cho người tiêu dùng, cho đất nước và cho cả người dân sống trên những vùng đất khô cằn nhưng lại rất lý tưởng để trở thành vùng nguyên liệu cho sản xuất cồn sinh học.
Bình luận (0)