Vừa qua, HĐND tỉnh Quảng Nam thông qua việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án hoàn thiện đường Hùng Vương (TP Tam Kỳ) có chiều dài 5,56 km, vốn 450 tỉ đồng. Điều này gây ra ý kiến trái chiều trong dư luận.
Đường xấu nhưng "còn đi được"
Nhiều người dân sinh sống, kinh doanh trên tuyến đường Hùng Vương khi được hỏi đều bày tỏ vui mừng, đồng tình với chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường để thuận lợi kinh doanh, đi lại, thoát cảnh ngập nước trong mùa mưa.
Tuy vậy, cũng có dư luận cho rằng tại tỉnh Quảng Nam còn rất nhiều con đường hư hỏng, xuống cấp, cần dành nguồn lực đầu tư thay vì nâng cấp đường Hùng Vương thời điểm này. Cụ thể, hiện số lượng cơ sở kinh doanh trên đường Hùng Vương chưa nhiều, lưu lượng xe đi lại chưa đến mức bức xúc, cần dành nguồn lực đầu tư những con đường dang dở ở Tam Kỳ…
Nhiều đoạn trên đường Hùng Vương bị nứt nẻ, xuất hiện “ổ gà”, phải vá víu mất mỹ quan
Theo khảo sát của chúng tôi, tuyến đường Hùng Vương hiện có 4 làn hỗn hợp (mỗi bên 2 làn đường), ở giữa là con lươn rộng lớn. Chính quyền địa phương trồng nhiều hoa, cây xanh giữa con lươn suốt chiều dài tuyến đường tạo cảnh quan khá đẹp.
Đây là một trong 2 con đường dài nhất và sầm uất nhất khu vực trung tâm TP Tam Kỳ (cùng với đường Phan Châu Trinh). Trụ sở UBND tỉnh, Thành ủy, UBND TP Tam Kỳ và hàng chục cơ quan, đơn vị hiện đặt trên tuyến đường này.
Trừ khu vực giáp với đường Phan Bội Châu đến đường Lê Lợi, vỉa hè đã được lát lại sạch đẹp, đoạn từ Trường ĐH Quảng Nam đến trụ sở Cục Thuế tỉnh vỉa hè đã cũ kỹ, hư hỏng. Nhiều nắp hố ga, cống thoát nước bị vỡ...
Nhiều đoạn đường có biểu hiện xuống cấp khá trầm trọng, một số nơi mặt đường sụt lún, nứt nẻ, xuất hiện nhiều "ổ gà" phải vá víu mất mỹ quan. Tuy nhiên, so với nhiều con đường khác, các phương tiện vẫn có thể lưu thông bình thường qua đường Hùng Vương.
"Nhà nghèo, cũng cần có cái áo mới..."
Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết tuyến đường Hùng Vương đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 25 năm, kể từ thời điểm tái lập tỉnh năm 1997. Đến nay, đường Hùng Vương cơ bản bảo đảm mức chịu tải.
Năm 2019, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Hùng Vương với tổng mức đầu tư 150 tỉ đồng. Lúc đó, địa phương dự tính sẽ làm lại mặt đường và mở rộng tuyến đường theo phương án bóp nhỏ con lươn lại, chưa tính tới phương án thoát nước và hạ ngầm hệ thống dây điện, viễn thông...
Sau đó, TP Tam Kỳ nhận thấy tuyến đường Hùng Vương thường xuyên bị ngập nước nên bổ sung dự án hệ thống thoát nước với kinh phí 80 tỉ đồng.
HĐND tỉnh đã xem xét trong điều kiện thực tế và cũng đã cân nhắc nhiều khía cạnh nên dự án kéo dài 3 năm qua chưa triển khai. Trong các đợt mưa lũ, đường Hùng Vương là một trong những tuyến đường bị ngập nặng nhất.
Trong khi đó, hệ thống đường dây điện, viễn thông trên đường Hùng Vương khá chằng chịt, gây mất mỹ quan, cây xanh chưa lên cao phải cắt bỏ vì vướng dây điện. Vì vậy, tỉnh Quảng Nam quyết định triển khai đồng bộ việc nâng cấp, mở rộng đường kết hợp giải pháp thoát nước và ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật.
Đặc biệt, Tam Kỳ là đô thị tỉnh lỵ, hiện nay Quảng Nam đang xây dựng đô thị loại I với định hướng sáp nhập thêm huyện Phú Ninh và Núi Thành nên cũng cần phải đầu tư một vài tuyến đường trọng điểm để bảo đảm cảnh quan. "Dù nhà nghèo, trong nhà nhiều cái áo cũ nhưng cũng phải có cái áo mới để đi đám cưới chứ" - ông Quang ví von.
Một nguyên lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam nói nếu có điều kiện thì cần thiết đầu tư, nâng cấp đường Hùng Vương vì thực tế đường tuy "còn đi được" nhưng nhiều chỗ đã xuống cấp. Hơn nữa, cần đầu tư cho xứng tầm một đô thị vì đây là một trong những tuyến chính, không chỉ riêng Tam Kỳ mà còn là "bộ mặt" của tỉnh. "Bây giờ cứ giữ suy nghĩ còn bao nhiêu cái khó mà bỏ tiền vô đây thì không biết khi nào mới làm được" - vị này chia sẻ.
Theo chủ trương vừa được thông qua, tỉnh Quảng Nam sẽ mở rộng đường Hùng Vương thêm mỗi bên 1 làn xe rộng 3 m bằng cách thu hẹp dải phân cách giữa từ 13 m xuống còn 7 m; xây dựng hoàn chỉnh hệ thống công trình hạ tầng trên tuyến (hệ thống thoát nước, bó vỉa, vỉa hè, hệ thống điện chiếu sáng, ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, cảnh quan, điện trang trí..., hệ thống an toàn giao thông theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ)…
Liệu có hết ngập?
Khi được hỏi liệu dự án này triển khai xong, đường Hùng Vương có bảo đảm hết ngập hay không, ông Nguyễn Hồng Quang cho rằng để giải bài toán thoát nước, cần có giải pháp tổng thể.
Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng nghiên cứu các giải pháp để triển khai một cách đồng bộ trong thời gian tới.
Theo ông Nguyễn Hồng Quang, hệ thống thoát nước tuyến đường Hùng Vương trước đây được làm bằng đá hộc, có chỗ đường kính 40 cm, có chỗ 70 cm, hiện nay bị sạt, rễ cây vùi lấp nên thoát nước chậm. Cùng với nâng cấp hệ thống thoát nước đường Hùng Vương, trước mắt Quảng Nam triển khai tháo các điểm nghẽn để hạn chế ngập lụt cho đô thị Tam Kỳ…
Bình luận (0)