Sáng nay 16-8, đọc được thông tin Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư thống nhất giảm giá vé cho các loại phương tiện, đồng thời có chính sách miễn giảm cho một số loại phương tiện ở địa bàn 4 xã phụ cận trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) từ 50% tới 100%, tôi và nhiều người dân đang có chung suy nghĩ là nên khóc hay cười trước quyết định này.
Hình như đến thời điểm này, Bộ GTVT vẫn chưa hiểu hay cố tình không hiểu vấn đề "mập mờ" của trạm thu phí Cai Lậy? Lại càng không hiểu đến tâm tư nguyện vọng cũng như bức xúc của người dân trong suốt hơn 10 ngày qua?
Người dân chúng tôi không cần giảm phí mà ngược lại còn đồng thuận cho nhà đầu tư tăng giá và tăng luôn thời gian thu phí chỉ với 1 điều kiện: đưa trạm thu phí này về đúng vị trí của nó, tức là nằm trên tuyến đường tránh
Người dân phản đối là vì họ nhìn thấy rõ sự vô lý của cái dự án BOT này. Họ phản ứng là để đòi lại sự công bằng, minh bạch chứ không phải vì cái giá thu phí cao. Vì nếu nó hợp lý thì người dân sẽ đồng thuận, vui lòng mua phí, phần chi phí tăng thêm sẽ được tính vào giá thành vận chuyển. Nếu dự án này là 1 cây cầu bắc qua sông thay cho phà thì người dân còn hoan nghênh nữa là đằng khác, dù giá phí cầu có cao hơn phà.
Hôm qua, đọc được những dòng tâm sự buồn của ông Bộ trưởng Bộ GTVT mà người dân chúng tôi cũng buồn theo. Buồn vì thực tại đang diễn ra ở trạm thu phí Cai Lậy; buồn vì sự vô tình hay cố ý mà ông đã bày tỏ quan điểm để bảo vệ lợi ích cho chủ đầu tư. Ông nói chỉ có 1 số ít các tài xế phản đối, còn lại đa số các tài xế khác và người dân đều ủng hộ? Rồi nào là thay mặt bộ đứng ra xin lỗi nhà đầu tư, rồi thì ông so sánh với Singapore...
Bộ GTVT và nhà đầu tư có dám làm một bài toán sòng phẳng với người dân chúng tôi không? Người dân chúng tôi không cần giảm phí mà ngược lại còn đồng thuận cho nhà đầu tư tăng giá và tăng luôn thời gian thu phí chỉ với 1 điều kiện: đưa trạm thu phí này về đúng vị trí của nó, tức là nằm trên tuyến đường tránh. Tôi tin chắc rằng nhà đầu tư sẽ không bao giờ chấp nhận, lý do vì sao thì tôi tin ông bộ trưởng cũng đã biết. Mặc dù bài toán này đặt ra là có lợi tuyệt đối cho nhà đầu tư. Chấp nhận cho nhà đầu tư tính thêm cả chỉ phí di dời trạm chỉ với 1 điều kiện "tuyệt đối không được cắm biển cấm xe có điều kiện về tải trọng, số lượng hành khách, giờ giấc lưu thông... trên tuyến Quốc lộ 1 đi qua thị xã Cai Lậy như xưa giờ vẫn từng có".
Còn với cách "giảm giá vé" như hiện nay, nhiều người sẽ nghĩ rằng nó chỉ là biện pháp tạm thời xoa dịu lòng dân, mà chưa giải quyết được tận gốc của vấn đề.
Vậy kính mong ông Bộ trưởng chuyển lời tới nhà đầu tư xem xét đề nghị này của người dân chúng tôi nhé!
Bình luận (0)