Trong những tác phẩm gửi về Báo Người Lao Động sau gần 5 tháng phát động cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 3, có nhiều hiến kế, đóng góp tâm huyết của nhiều chuyên gia, tác giả liên quan chủ đề "Các giải pháp nhằm duy trì, phục hồi và phát triển nền kinh tế sau đại dịch Covid-19", nhất là trong lĩnh vực du lịch.

Là động lực và sự cổ vũ rất lớn

Bày tỏ sự trân trọng và đánh giá cao khi 3 năm liên tiếp, Báo Người Lao Động tổ chức cuộc thi này, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết đây là động lực, nguồn cổ vũ cho ngành du lịch TP HCM để nhanh chóng khôi phục sau dịch Covid-19.

"Chúng tôi cảm nhận được những hiến kế cho ngành du lịch của chuyên gia, doanh nghiệp, bạn đọc gửi về cuộc thi thể hiện sự quan tâm, mong mỏi, kỳ vọng của người dân về một sự phát triển tốt hơn cho ngành du lịch TP HCM" - bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.

Nhìn lại một năm qua, đại dịch Covid-19 đã gây quá nhiều tổn thất đối với ngành du lịch nói chung và du lịch TP HCM nói riêng. Du lịch quốc tế đóng cửa, du lịch nội địa còn nhiều trở ngại, toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ cho hoạt động du lịch ngưng trệ, 90%-95% doanh nghiệp lữ hành phải dừng hoạt động; 75% cơ sở lưu trú ngừng hoạt động hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh, số lượng người lao động trong lĩnh vực du lịch chỉ còn 25%; thất nghiệp tăng cao, thu nhập giảm sút, cơ sở vật chất xuống cấp, nguồn lực cạn kiệt...

Trân trọng lắng nghe và tiếp thu từng hiến kế - Ảnh 1.

TP HCM đón những vị khách “xông đất” ngày đầu năm 2022, với kỳ vọng du lịch sớm khôi phục sau giai đoạn dịch Covid-19. Ảnh: BÌNH AN

Vượt qua khó khăn, ngành du lịch TP HCM đang từng bước vào giai đoạn phục hồi trong trạng thái bình thường mới. 

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết năm 2022, dự báo tình hình vẫn còn nhiều khó khăn nhưng để chủ động phục hồi du lịch trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát, ngành du lịch TP HCM sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch. 

Xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng và hoàn thiện bộ sản phẩm du lịch với các chương trình du lịch đặc trưng của TP HCM theo các chủ đề "Sài Gòn xưa và nay", "Cảm xúc Sài Gòn" và "Năng động Sài Gòn". 

Du lịch gắn với văn hóa, nghệ thuật, du lịch đường thủy, du lịch nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng; phát triển sản phẩm du lịch y tế, thể thao, chương trình "100 điều thú vị" để đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch phục vụ du khách. 

Nhanh chóng số hóa, ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý nhà nước cũng như hoạt động kinh doanh du lịch; tổ chức quảng bá thương hiệu du lịch TP HCM đến thị trường khách nội địa và khách quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa khẳng định tiếp tục lắng nghe và ghi nhận những đóng góp cho ngành du lịch TP HCM thông qua cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" của Báo Người Lao Động.

"Chắc chắn những hiến kế người dân gửi đến, Sở Du lịch TP HCM sẽ lắng nghe, tiếp thu, chuyển tải thành những chương trình, giải pháp cụ thể và khả thi để triển khai thực hiện. Chúng tôi mong mỏi nhận được sự chung sức, chung lòng của các ngành, các cấp và cả cộng đồng xã hội trong việc phục hồi du lịch. "Mỗi người dân là một đại sứ du lịch" sẽ là cách quảng bá, giới thiệu du lịch nhanh chóng, hiệu quả nhất" - bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.

Ưu tiên hiến kế khả thi, có thể làm ngay

Chuyên gia kinh tế - TS Huỳnh Trung Minh nhận định cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" mà Báo Người Lao Động tổ chức liên tục trong 3 năm qua là rất cần thiết và đáng trân trọng. Bởi cuộc thi là những hiến kế, đóng góp, xây dựng, đề xuất giải pháp của rất nhiều người, từ chuyên gia tới doanh nghiệp và cả người dân.

"Việc lắng nghe hiến kế cho sự phát triển của TP HCM là cần thiết khi có nhiều chuyên gia, tác giả đứng ở nhiều góc độ khác nhau, trong đó có những người đi học, làm việc ở nước ngoài thời gian dài nên sẽ đóng góp những ý kiến khách quan nhìn từ các nước, có thể triển khai, áp dụng cho thành phố.

Cần hội đồng lựa chọn những đề xuất khả thi, phù hợp thực tế bởi góc nhìn của người hiến kế và khả năng thực thi là khác nhau do còn phụ thuộc vào việc phân bổ ngân sách, quy hoạch, định hướng phát triển... 

Cơ quan quản lý và chính quyền có thể tiếp thu, chọn những giải pháp khả thi nhất, đem lại hiệu quả cao và ít tốn kém nhất để triển khai, góp phần vào sự phát triển của thành phố" - TS Huỳnh Trung Minh đề xuất.

TS Huỳnh Trung Minh cũng cho rằng sau giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19, thời điểm này là cơ hội để TP HCM khôi phục các hoạt động kinh tế. Đặc biệt, thành phố có thế mạnh và khả năng phục hồi rất lớn ở lĩnh vực du lịch mà vẫn bảo đảm an toàn cho người dân và du khách. 

Du lịch mở cửa sẽ là cơ hội cho các ngành dịch vụ, giao thông, thương mại... đi cùng, dòng tiền quay vòng trở lại.

Ẩm thực là thế mạnh

Sở Du lịch TP HCM đánh giá cao những hiến kế về ẩm thực của các tác giả tham gia cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế". Ngành du lịch nhận thức ẩm thực đang là thế mạnh và chưa được quảng bá đúng tầm, cách làm chưa bài bản, chuyên nghiệp.

Do đó, trong thời gian tới, Sở Du lịch TP HCM sẽ phối hợp với các hiệp hội, ngành nghề, ẩm thực có chuẩn 1-5 sao để đánh giá đúng tầm, tiệm cận chuẩn quốc tế và quảng bá nhằm nâng tầm ẩm thực, góp phần phát triển du lịch.

Tiếp tục nhận bài dự thi

Cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 3 tập trung vào 3 chủ đề: 1. Các giải pháp nhằm duy trì, phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước sau đại dịch Covid-19; 2. Hiến kế để TP HCM giữ vững là đầu tàu kinh tế của cả nước; 3. Làm gì để chuyển đổi số thành công?

Tác phẩm tham dự cuộc thi gửi qua địa chỉ email: bandoc@nld.com.vn; chưa từng gửi đăng bất kỳ trên báo, tạp chí nào; không được gửi cho nơi khác, cuộc thi khác. Cuối tác phẩm ghi rõ tên tác giả, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng.

Cơ cấu giải thưởng: 1 giải nhất 50 triệu đồng, 1 giải nhì 30 triệu đồng, 1 giải ba 20 triệu đồng và 2 giải khuyến khích: 10 triệu đồng/giải.

THÁI PHƯƠNG