Đường Cách Mạng Tháng Tám, đoạn từ Nhà tròn đến đường Nguyễn Thanh Đằng (phường Phước Hiệp, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), hiện rộng 10,5 m và sẽ được mở thành 14 m. Theo thiết kế bình đồ, tim tuyến được thay đổi để phù hợp với mặt đường sau khi mở rộng, dự kiến dịch tim tuyến sang bên phải khoảng 2 m hướng từ Nhà tròn đến đường Nguyễn Thanh Đằng.
Không hợp lý
Việc thiết kế tim tuyến dịch sang bên phải đã vấp phải phản ứng của người dân vì khiến hơn 50 hộ trên tuyến này bị ảnh hưởng, mức bồi thường sẽ lên tới hàng chục tỉ đồng. Trong khi đó, nếu giải tỏa về bên trái sẽ ít tốn kém, dễ dàng và đường sẽ đẹp hơn.
Cụ thể, nếu mở rộng đường theo hướng bên trái, chỉ ảnh hưởng rất ít đến khuôn viên sân của Nhà thờ Chánh Tòa Bà Rịa, một số khuôn viên của cơ quan nhà nước và Trường THCS Nguyễn Thanh Đằng. Bên cạnh đó, hiện trạng lề đường bên trái cũng rất rộng, có nơi hơn 10 m nên việc mở rộng thêm vài mét sẽ không ảnh hưởng nhiều. Điều quan trọng hơn, nếu mở rộng theo hướng bên trái, đường sẽ được nối thẳng, nhìn thẩm mỹ hơn so với mở bên phải khiến con đường trở nên gấp khúc, lệch sang một bên.
Theo các hộ dân, dù họ đã phản ánh nhưng chủ đầu tư vẫn lựa chọn phương án giải phóng hàng chục căn nhà. Hiện nay, rất nhiều nhà dân dọc tuyến này có chiều dài chỉ hơn 10 m, nếu bị cắt bớt sẽ khiến diện tích nhỏ hẹp. Việc thi công dự án trong thời gian dài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chuyện kinh doanh của người dân.
Do không đồng ý với thiết kế của dự án, 44/55 hộ dân bị ảnh hưởng đã gửi đơn tập thể lên các cấp có thẩm quyền kiến nghị xem xét, điều chỉnh. Người dân cho biết họ không được lấy ý kiến về việc thi công dự án mà chỉ được mời họp triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) để thu hồi đất và họp công khai phương án bồi thường. Số tiền bồi thường cũng không nhất quán.
Đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn từ Nhà tròn đến đường Nguyễn Thanh Đằng) ở TP Bà Rịa hiện nay
Phục vụ nhu cầu của người dân (?)
Trả lời các câu hỏi của chúng tôi xung quanh dự án trên và những kiến nghị của người dân, UBND TP Bà Rịa cho rằng đang thực hiện theo đúng quy hoạch và chủ trương thỏa thuận địa điểm của UBND tỉnh phê duyệt. Việc mở rộng đường về phía các hộ dân là bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân (?).
Theo UBND TP Bà Rịa, trước đó, dự án đã được phê duyệt nhưng do khó khăn về ngân sách nên phải tạm ngưng. Năm 2010, nhận thấy số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng, thường xuyên gây ùn tắc trong các dịp lễ, xét thấy việc giữ nguyên mặt cắt đường 31 m phải giải tỏa nhiều công trình nhà ở, vật kiến trúc của các hộ dân gây lãng phí và diện tích còn lại của một số hộ không bảo đảm để tiếp tục được cấp phép xây dựng (GPXD), sửa chữa lại, UBND TP Bà Rịa đã đề xuất UBND tỉnh xem xét điều chỉnh và được chấp thuận. TP Bà Rịa đã thực hiện việc cấp GPXD theo lộ giới quy hoạch được phê duyệt kể từ thời điểm UBND tỉnh chấp thuận chủ trương thỏa thuận địa điểm để đầu tư tuyến đường.
Trước câu hỏi của người dân về việc vì sao không mở rộng phía bên trái, UBND TP Bà Rịa vẫn khẳng định việc triển khai dự án được thực hiện theo đúng quy hoạch và chủ trương thỏa thuận địa điểm của UBND tỉnh phê duyệt, cũng như bảo đảm đúng theo lộ giới đã cấp GPXD từ trước. Đồng thời, việc nâng cấp mở rộng đường sẽ bảo đảm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của ngươi dân; bảo đảm chiều rộng của tuyến đường phục vụ lưu thông thuận tiện, phù hợp với chỉ giới xây dựng các công trình nhà ở của hộ dân đã được cấp phép; bảo đảm không gian sinh hoạt của bà con giáo dân và công tác tổ chức sự kiện vui chơi, giải trí.
Trước thông tin về tính thẩm mỹ của con đường sẽ bị ảnh hưởng khi mở rộng, TP Bà Rịa lý giải hiện tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám đoạn từ đường Nguyễn Thanh Đằng đến Nhà tròn đã bị thắt cổ chai. Do đó, khi mở rộng sẽ giúp tuyến đường thông thoáng, bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tình trạng thắt cổ chai như hiện nay.
UBND TP Bà Rịa cũng thông tin trước đó, địa phương đã họp dân lần 1 để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC, thông báo thu hồi đất; lần 2 công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Cách Mạng Tháng Tám được UBND TP Bà Rịa phê duyệt từ tháng 10-2017, tổng chiều dài tuyến là 381,9 m, dự kiến tổng mức đầu tư gần 47 tỉ đồng.
Bình luận (0)