Một tờ báo điện tử xuất phát từ một tờ báo giấy ở TP HCM sau gần 10 năm phát triển, đủ cả đội ngũ vận hành, tác nghiệp nhưng chỉ có lượng bạn đọc 500.000 người. Trong khi đó, một phóng viên của chính tờ báo này lập một trang Facebook về trồng cây trong 2 năm đã phát triển gần 300.000 thành viên. So sánh vậy để thấy nhu cầu của bạn đọc rất lớn, vấn đề là cách tiếp cận của các tờ báo như thế nào.

Chạy đua về thông tin

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), cho biết ông đánh giá cao tính nhạy bén của Báo Người Lao Động trong việc đưa tin bám sát vào tình hình thực tế, đáp ứng được mối quan tâm của độc giả.

Xóa nhòa ranh giới bạn đọc - nhà báo - Ảnh 1.

Đại diện Báo Người Lao Động trao tiền hỗ trợ của bạn đọc cho các gia đình khó khăn ở tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TRẦN THƯỜNG

"Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, sự thay đổi, biến động của các đối tác với sản phẩm dịch vụ phục vụ người lao động, khách hàng được Báo Người Lao Động chú trọng, quan tâm quyền lợi của người lao động. Báo cũng định hướng được xu hướng người dùng trong khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt. Báo Người Lao Động điện tử cũng liên tục cập nhật thời sự, thông tin đến độc giả nhanh nhất mà không quá đắn đo đến việc sẽ ảnh hưởng giữa báo giấy và báo điện tử. Báo đã dành ưu tiên cho độc giả, khách hàng trong việc thông tin nhanh, sớm, chuẩn xác" - ông Tâm nhận xét.

Xóa nhòa ranh giới bạn đọc - nhà báo - Ảnh 2.

Báo Người Lao Động đến với ngư dân Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: TRẦN THƯỜNG

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Huỳnh Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Ngôi Sao Biển, đánh giá điều cần nhất với các tờ báo, trong đó có Người Lao Động, là tốc độ truyền tải thông tin, đặc biệt là độ bao quát của thông tin.

Ông Sơn dẫn chứng: "Một sự việc xảy ra ở nơi xa, không hẳn là Việt Nam nhưng có thể ảnh hưởng tức thời, tác động tới doanh nghiệp, như vấn đề chiến tranh thương mại Mỹ - Trung căng thẳng thời gian qua, doanh nghiệp rất quan tâm. Lúc này, doanh nghiệp như chúng tôi cần thông tin để theo dõi, nắm bắt, cần thời gian chuẩn bị, xem nó có tác động tới hoạt động kinh doanh của mình hay không".

Theo ông Huỳnh Văn Sơn, khi đưa thông tin, đòi hỏi từng bài báo, tờ báo phải nhanh nhạy và có độ bao quát để doanh nghiệp đánh giá được lợi - hại, đưa ra giải pháp của riêng mình, như quan tâm về xu hướng dịch chuyển cơ cấu kinh tế, dòng vốn, chuyện gián đoạn nguồn cung trong chuỗi cung ứng toàn cầu… "Mới đây, không ai dự báo được căng thẳng đột ngột giữa Nhật Bản và Hàn Quốc lại tác động mạnh tới ngành công nghiệp điện tử và các tập đoàn trong lĩnh vực này" - ông Sơn nêu.

Nhiều cách tiếp cận

Có thể nói, chưa bao giờ tốc độ thông tin lại nhanh và phổ quát như hiện nay. Bạn đọc Hoàng Anh Tuấn, một Facebooker, diễn giải: "Về mặt tác nghiệp thông tin, chưa hẳn phóng viên của tòa soạn báo nhanh hơn bạn đọc. Vấn đề là bạn đọc đó là ai, họ tiếp cận thông tin từ các mạng xã hội như thế nào".

Bạn đọc Anh Tuấn nhắc đến câu chuyện ông chủ Công ty Alibaba nhục mạ lực lượng công an xã, chủ tịch xã vừa qua. Khi ấy, thông tin ban đầu được tung lên mạng xã hội và lan truyền nhanh chóng. Từ dư luận này, nhiều tờ báo mới bắt đầu vào cuộc, mở rộng vấn đề, phân tích dữ liệu...

"Hoặc các vụ tai nạn thương tâm, tình trạng lái xe vi phạm... thường được mạng xã hội thông tin sớm. Tất nhiên, mạng xã hội không thể làm công việc xác minh vụ việc từ những cơ quan chức năng hay bảo đảm độ chính xác của thông tin như các tờ báo chính thống. Song, qua đó cho thấy một mối liên kết hữu hình giữa bạn đọc và báo chí trong thế giới phẳng" - anh Tuấn nhìn nhận.

Ông Lữ Quốc Hùng, chuyên gia về công nghệ thông tin, cho rằng báo chí trực tuyến ngày nay chịu sự cạnh tranh gay gắt từ chính bạn đọc của mình. Nếu ví lượng người đọc như một thị trường, hãy hình dung thị phần của báo chí được bao nhiêu? Rất hiếm hoi tờ báo điện tử được chục triệu view (lượt xem) mỗi ngày, đa phần là vài triệu hoặc trên dưới 1 triệu. Thị phần quá nhỏ và phần còn lại đi đâu?

"Tôi hình dung thế này: Một lượng lớn người đọc đang làm độc giả của nhau trên Facebook. Một lượng rất lớn khác "lang thang" trên các trang YouTube, các trang web cá nhân... Bởi lẽ, sự chia sẻ thông tin từ không ít tờ báo còn quá đơn giản nên rất nhiều bạn đọc nhân tiện đọc báo qua các trang xã hội. Một tờ báo có nhiều cách tiếp cận bạn đọc qua các kênh khác nhau chứ không cứ bám chặt vào cách làm báo truyền thống" - ông Hùng phân tích. 

Ông HỒ PHƯƠNG, Việt kiều Mỹ:

Giữ giá trị cốt lõi của báo chí

Báo chí Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trong những năm qua. Trong đó, Báo Người Lao Động đã lan tỏa đến bạn đọc không chỉ trong mà còn ngoài nước. Tôi là độc giả của báo này đã hơn 20 năm qua, từ khi còn 3 số mỗi tuần, đến nay đã là nhật báo và thêm bản điện tử.

Điều đáng quý là tuy phải chạy theo thời sự, cạnh tranh gay gắt với nhiều kênh thông tin nhưng Người Lao Động vẫn giữ được tính nhân văn và những giá trị cốt lõi là định hướng và xây dựng xã hội. Một vụ việc tưởng chừng đơn giản, như vụ tai nạn chẳng hạn, nếu thiếu suy xét, nóng vội sẽ dễ để lại những hậu quả không hề nhỏ khi thông tin về người thân, gia đình hoặc những quan hệ của nạn nhân bị tiết lộ. Thông tin trên báo mạng cực kỳ nhạy cảm, đòi hỏi tòa soạn phải có những bước xác minh kỹ càng, đối chiếu nhiều chiều và cân nhắc những tác động xã hội khó lường. Có những thông tin rất hấp dẫn bạn đọc, những bài viết lôi cuốn nhưng tôi hiểu báo đã cân nhắc dừng lại để tránh tác động tiêu cực sau bản tin ban đầu.

Giá trị của báo chí là bất biến. Bản sắc của một tờ báo luôn vững bền. Tôi đang có một tờ báo gần gũi theo đuổi những giá trị cốt lõi của xã hội - Báo Người Lao Động.

D.Phương ghi

Bác sĩ "đặt hàng"

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh kiêm Trưởng Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM), cho biết ông rất chú ý những bài viết về lĩnh vực y tế dù Người Lao Động không phải là báo chuyên ngành này. Theo ông, Báo Người Lao Động thời gian tới nên tăng cường hơn nữa các bài viết dạng giáo dục sức khỏe - điều mà mọi người rất quan tâm, giúp cộng đồng có thêm kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

"Trên phương diện người làm công tác xã hội, tôi hy vọng báo có thể kết nối nhiều hơn nữa trong lĩnh vực này, tăng cường truyền thông về các hoạt động chăm lo cho bệnh nhân nghèo vì có rất nhiều người bệnh cần được giúp đỡ. Về báo giấy, nếu được, tôi mong thời gian tới, tờ báo tôi thường đọc sẽ có nhiều cải tiến, trình bày bắt mắt hơn, độc đáo hơn" - bác sĩ Trương Hữu Khanh "đặt hàng".

Theo bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Trọng Ánh, Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP HCM, trong vòng 10 năm qua, Báo Người Lao Động đã có sự thay đổi lớn về mặt tên tuổi, nâng cao thương hiệu và ngày càng khẳng định chỗ đứng trong làng báo. Về mảng y tế, báo có nhiều bài cung cấp thông tin chuyên sâu, chính xác về tình hình bệnh tật, mang tính thời sự.

"Tôi mong thời gian tới, Báo Người Lao Động sẽ tăng cường hơn nữa các thông tin mang tính định hướng dư luận, nhất là khi có các tin đồn, các thông tin chăm sóc sức khỏe sai lầm lan truyền trên mạng. Hy vọng báo tăng cường thông tin về các tiến bộ mới không chỉ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mà cả về quản lý y tế trong lẫn ngoài nước, góp phần giúp cung cấp thêm thông tin về cách mà các nước tiên tiến vận hành hệ thống y tế" - bác sĩ Ánh kỳ vọng .

A.Thư

Thái Phương - Lý Lâm