Thông tin từ trang thương mại điện tử nổi tiếng ở Mỹ chuyên bán thực phẩm châu Á (SayWeee - www.sayweee.com/) cho thấy xôi bắp lá chuối CT Choice lọt vào tốp 2 món ăn chính đông lạnh bán chạy nhất với lượt bán duy trì thường xuyên ở mức hơn 1.000 lượt/tuần.
Theo giá niêm yết, một hộp xôi bắp, bên trong có 3 gói nhỏ, mỗi gói 150 gram có giá 5,99 USD. Còn bánh mì chả cá Út Chinh (thương hiệu của CT Choice) cũng có giá bán 5,99 USD/túi 2 chiếc 200gram cũng nằm trong tốp 2 sản phẩm bán chạy thuộc nhóm bánh mì và món tráng miệng với 700 – 900 lượt bán/tuần.
Anh Hùng Phan, một Việt kiều ở California (Mỹ), rất bất ngờ khi món bánh mì chả cá mới nổi thời anh còn ở Việt Nam nay đã có mặt ở Mỹ.
"Họ dùng bánh mì que, bên trong có 1 thanh chả cá dài, có nước xốt và dưa chua. Ngoài ra, sản phẩm còn có thêm 1 bịch muối tiêu bên ngoài để cho thêm vào nếu thấy nhạt.
Đây là món đông lạnh, chỉ cần mất vài phút làm nóng là ăn được. Hương vị rất giống món này ở Việt Nam" – anh Hùng nhận xét.
Anh Hùng cũng ngạc nhiên với món xôi bắp khi được gói với lá chuối, có hành phi, đậu phộng xay trộn đường, muối,… y hệt như được mua từ một cô bán xôi ở góc đường TP HCM.
Theo tìm hiểu, đơn vị đang phát triển dòng sản phẩm này là CTWS Group (sở hữu thương hiệu CT Choice, nhãn hàng Út Chinh,…) – một trong những công ty phân phối thực phẩm châu Á lớn nhất tại Mỹ có trụ sở tại Houston, bang Texas do doanh nhân gốc Việt Dziễm Chinh sáng lập.
"Mang ẩm thực truyền thống và ẩm thực đường phố Việt Nam lên bàn ăn thế giới dưới hình thức tiện lợi (ready to eat) là định hướng mới của CTWS Group trong thời gian tới" – bà Dziễm Chinh nói.
Khoảng hơn 1 năm qua, CTWS Group đã thử nghiệm với các sản phẩm như: bánh mì chả cá, xôi bắp, bánh giò, xôi khúc, bánh bò đường thốt nốt, bánh da lợn, mì quảng, hủ tiếu Mỹ Tho… với kết quả ngoài mong đợi.
Ví dụ như xôi bắp, trung bình mỗi tháng công ty bán được 72.000 gói xôi và 40.000 chiếc bánh mì.
Những món ăn này, CTWS Group nghiên cứu công thức, đặt hàng các nhà máy thực phẩm ở Việt Nam sản xuất và được xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ.
"Dù là hàng đông lạnh nhưng chúng tôi dùng kinh nghiệm và kiến thức ẩm thực của bản thân để lưu giữ trọn hương vị bản địa của món ăn đến với thực khách" – bà Dziễm Chinh nói.
Trước sức hút của thị trường, CTWS Group đặt mục tiêu năm 2024 sẽ tiêu thụ được 3 triệu chiếc bánh mì và 3 triệu gói xôi nhắm đến cộng đồng 2 triệu người Việt tại Mỹ.
Trong tương lai, CT Choice mở rộng đối tượng là người nước ngoài tại Mỹ với các món như: phở, bánh canh… vốn được người nước ngoài khá ưa chuộng.
Hiện những sản phẩm này được phân phối qua 3 kênh chính là: các chợ Việt Nam tại Mỹ, hệ thống các đại lý online và website SayWeee.
Vì sao là nhãn hàng riêng?
Theo người sáng lập CTWS Group, người Việt xa quê thèm nhất là hương vị ẩm thực đường phố, truyền thống, dân dã của Việt Nam.
Thị trường cho những món ăn này rất lớn nhưng để đưa từ Việt Nam sang Mỹ không dễ. Sản phẩm không chỉ ngon mà phải được sản xuất bởi các nhà máy có đủ các chứng chỉ FDA, USDA,…
Đó cũng là lý do CTWS Group phải phát triển sản phẩm đặc sản ẩm thực đường phố mang nhãn hàng riêng của mình.
Với một số sản phẩm truyền thống mà doanh nghiệp Việt Nam đã đủ mạnh, CTWS Group đồng hành hỗ trợ và chỉ nhập khẩu để phân phối.
Hiện nay CTWS Group độc quyền phân phối nước mắm Tĩn, các sản phẩm của Vua Cua, sầu riêng Phương Ngọc Cái Bè,... của doanh nghiệp Việt Nam.
Bình luận (0)