Chi đội Kiểm ngư số 4 thuộc Cục Kiểm ngư - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý, kiểm soát ngư trường rộng lớn, trong đó có ngư trường truyền thống - quần đảo Trưởng Sa, tỉnh Khánh Hòa. Từ nhiều năm nay, các tàu kiểm ngư của chi đội trở thành bạn đồng hành thân thuộc của ngư dân, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Xuyên bão cứu ngư dân
Nhiều người hẳn vẫn chưa quên vụ việc vào cuối tháng 8 vừa qua - trên đường tìm nơi tránh bão số 9, 3 tàu cá Bình Định (BĐ96388 TS, BĐ98658 TS, BĐ97469 TS) không may gặp nạn ở vùng biển Khánh Hòa. Trong đó, tàu BĐ96388 TS với 12 ngư dân và tàu BĐ97469 TS với 14 ngư dân bị nước phá rồi chìm. Tàu BĐ98658 TS với 14 ngư dân đến ứng cứu tàu BĐ96388 TS cũng bị sự cố, không bảo đảm an toàn trong điều kiện sóng to.
Nhận được thông báo, ngay trong đêm 28-10, Chi đội Kiểm ngư số 4 điều động tàu KN467, KN473 rời Quân cảng Cam Ranh đi cứu nạn. Trong đêm tối, mưa gió liên hồi, tầm nhìn hạn chế nhưng tàu KN467 vẫn tiếp cận, tìm cách cứu vớt tàu cá BĐ96388 TS; đồng thời hỗ trợ, chăm sức khỏe 14 ngư dân tàu BĐ98658 TS. Sau đó, 11 ngư dân tàu BĐ98658 TS được đưa về đất liền, 3 ngư dân còn lại tình nguyện theo tàu KN473 hỗ trợ tìm kiếm các ngư dân của 2 tàu bị chìm còn mất tích.
Lúc này, Quân chủng Hải quân thành lập Sở Chỉ huy tiền phương, do Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm trực tiếp chỉ đạo các lực lượng tìm kiếm. Những ngày sau đó, các tàu KN490, KN461, KN463, KN465 liên tiếp cơ động ra hiện trường tăng cường tìm kiếm ngư dân 2 tàu BĐ96388 TS và BĐ97469 TS. Thủy phi cơ DHC6 số hiệu 772, 773 của Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 cũng xuất phát tìm kiếm.
Cán bộ, nhân viên tàu KN469 tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân tàu cá BĐ 96475 TS tại Trường Sa Ảnh: NGÔ DƯƠNG
Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Bộ Quốc phòng, sự phối hợp nhịp nhàng của Trung tâm Cứu nạn hàng hải - Bộ Giao thông Vận tải, các lực lượng đã tổ chức tìm kiếm tích cực để sớm cứu các ngư dân mất tích. Đến sáng 30-10, tàu KN490 đã tiếp nhận 3 ngư dân tàu cá BĐ97469 TS được tàu MV Fortune Iris (quốc tịch Hồng Kông - Trung Quốc) cứu trước đó. Mặc cho đêm tối, cán bộ, nhân viên tàu KN490 cố gắng hạ xuồng, dùng cẩu lưới đưa các ngư dân về chăm sóc y tế.
Sáng 31-10, tàu KN467 lai kéo thành công tàu cá BĐ96388 TS về cảng Ba Ngòi (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) và bàn giao cho chính quyền địa phương.
Nhắc lại sự việc trên để thấy những lúc ngư dân nguy nan nhất, cùng với các lực lượng khác, lực lượng kiểm ngư luôn có mặt một cách nhanh nhất có thể.
Anh Huỳnh Xuân Phi, một trong 3 ngư dân được cứu sống, cho biết trên hành trình ra khơi, ngư dân luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình, quên mình của lực lượng kiểm ngư. Lá cờ Tổ quốc trên các tàu của Chi đội Kiểm ngư số 4 đã trở nên quen thuộc, giúp ngư dân thêm vững tin bám biển.
Mệnh lệnh từ con tim
Cứu ngư dân là mệnh lệnh từ con tim của những kiểm ngư viên. Anh Ngô Văn Dương, cán bộ tàu KN469, cho biết đã cùng tập thể tàu có nhiều chuyến tuần tra, kiểm soát ngư trường ngoài khu vực huyện đảo Trường Sa nhưng có lẽ ấn tượng khó phai mờ trong tâm trí anh chính là vào tháng 8-2018. Trong hơn 20 ngày bám biển, 3 lần anh đồng hành với ngư dân lúc nguy nan nhất.
Đó là trưa 7-8-2018, tàu cá BĐ96475 TS bị phá nước, có nguy cơ chìm trên vùng biển cách TP Nha Trang 190 hải lý. Tàu KN469 của anh Dương nhận lệnh tìm kiếm, kịp thời ra cứu 2 ngư dân, đưa tàu BĐ96475 TS về âu tàu Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa. Sau khi khắc phục xong, con tàu tiếp tục hành trình đánh bắt ở Trường Sa.
Đến chiều tối 13-8-2018, nhận được tin báo tàu BĐ97490 TS bị hỏng bánh lái, mất khả năng điều khiển, trôi trên vùng biển cách đảo Song Tử Tây 87 hải lý, ngay lập tức, cán bộ, nhân viên tàu KN469 bỏ bữa ăn tối, nhổ neo cưỡi sóng dữ tìm tàu bị nạn. Sau hơn 10 giờ, tàu KN469 tiếp cận hiện trường, cứu sống 9 ngư dân và lai dắt tàu bị nạn vào đảo Đá Nam, quần đảo Trường Sa. Sau khi được 2 thợ máy của tàu KN469 hỗ trợ khắc phục hỏng hóc, tàu BĐ97490 TS tiếp tục khai thác trên ngư trường truyền thống của đất nước.
Tiếp đó, ngày 16-8-2018, tàu cá QNa90839 TS cùng 52 ngư dân đang hành nghề câu mực trên vùng biển cách đảo Song Tử Tây khoảng 15 hải lý thì bất ngờ gãy trục láp, bị thả trôi. Tàu KN469 đang làm nhiệm vụ trên biển lại xuyên đêm đi ứng cứu, lai dắt tàu bị nạn vào đảo Song Tử Tây trong niềm vui vỡ òa của ngư dân.
Ông Nguyễn Văn Bé, thuyền trưởng tàu QNa90839 TS, bày tỏ: "Chúng tôi rất khâm phục cách ứng cứu và sự giúp đỡ tận tình của cán bộ, nhân viên tàu KN469. Lúc biển động, tàu hỏng, tính mạng mọi người bị đe dọa thì các anh có mặt kịp thời, mang lại sự sống cho bà con ngư dân chúng tôi" - ông bày tỏ.
Ngày 10-11 vừa qua, tàu KN463 lai dắt thành công tàu cá BĐ91388 TS về âu tàu Trường Sa để khắc phục, sửa chữa trong điều kiện sóng to, gió lớn. Trước đó, tối 8-11, tàu cá BĐ91388 TS đang khai thác hải sản cách đảo Trường Sa gần 100 hải lý thì bị hỏng máy, thả trôi. Khi được lực lượng kiểm ngư tàu KN463 cứu sống, tận tình chăm sóc y tế, 13 ngư dân đã hết lời cảm ơn...
Cứ như thế, trên các vùng biển, lực lượng kiểm ngư luôn có mặt, đồng hành cùng ngư dân. Giữa trùng khơi, vết đi của mỗi tàu cá luôn in hình bóng những cán bộ, nhân viên kiểm ngư kiên cường bám biển, đồng hành hỗ trợ ngư dân vượt qua bao nguy nan, gian khó.
Bình luận (0)