1. LỪA ĐẢO HUY ĐỘNG VỐN ĐA CẤP TRÁI PHÉP
Mới đây, Công an tỉnh Phú Yên đã có thông tin cảnh báo tội phạm có dấu hiệu lừa đảo kinh tế bằng hình thức huy động vốn đa cấp trái phép, thông qua việc mua cổ phiếu, đầu tư tài chính, tiền ảo, tiền điện tử của Skyway.
Theo đó, Skyway được giới thiệu là một tập đoàn thực hiện các dự án công nghệ vận tải trên không, thành lập ở Belarus, hoạt động theo hình thức huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân thông qua hình thức mua các gói cổ phần.
Tổ chức này có văn phòng tại Việt Nam nhưng chưa được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam, từ việc giới thiệu càng nhiều thành viên vào hệ thống sẽ càng nhận được nhiều hoa hồng.
2. HÌNH THỨC LỪA ĐẢO CHO VAY TÍN DỤNG ĐEN
Ngày 2-10, do có nhu cầu vay tiền online, bà N. (ngụ Hà Nội) đã lên mạng xã hội tìm hiểu và truy cập một trang web có thông tin vay tiền ngân hàng để vay 150 triệu đồng.
Bà N. được một đối tượng hướng dẫn khai báo thông tin qua đường link. Sau đó, bà được một đối tượng thông báo là khoản vay đã được duyệt nhưng chưa rút được do bị sai tài khoản, muốn sửa lỗi phải nộp 15 triệu đồng.
Bà N. chuyển tiền xong nhưng vẫn không rút được tiền. Lúc này, đối tượng đưa ra nhiều lý do khác để bà chuyển tiền thì mới được giải ngân. Tổng số tiền bà đã chuyển là gần 400 triệu đồng. Khi đó, nhận ra mình bị lừa nên bà đã đến cơ quan công an trình báo.
Thủ đoạn chung của các đối tượng này là mạo danh nhân viên của các công ty tài chính, ngân hàng lớn để tạo lòng tin, sau đó yêu cầu người vay chuyển khoản đặt cọc hoặc trả trước một khoản tiền nhất định, hứa hẹn giải ngân nhanh, không cần chứng minh tài sản.
Ngoài ra, một số dịch vụ cho vay online ban đầu hứa hẹn lãi suất thấp, nhưng khi giải ngân thì các điều khoản thay đổi, lãi suất tăng cao bất ngờ, kèm theo các loại phí phạt vô lý.
Nếu người vay không thể trả nợ, các đối tượng lừa đảo sẽ đe dọa, khủng bố tinh thần bằng cách gọi điện liên tục, nhắn tin đe dọa, thậm chí bôi nhọ danh dự của họ trên mạng xã hội.
3. CHIÊU TRÒ MẠO DANH CÔNG TY ĐIỆN LỰC, CHIẾM ĐOẠT THÔNG TIN KHÁCH HÀNG
Hiện nay, tình trạng các đối tượng mạo danh nhân viên điện lực gọi điện, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để trục lợi hoặc có dấu hiệu lừa đảo xảy ra khá phổ biến, nhất là những trường hợp ở vùng sâu, vùng xa.
Theo đó, đối tượng mạo danh sẽ gọi điện thông báo khách hàng đang nợ tiền điện lớn và đe dọa sẽ cắt điện nếu không thanh toán ngay.
Sau đó, đối tượng yêu cầu người dân chuyển khoản vào một tài khoản cá nhân hoặc cung cấp thông tin ngân hàng để “giải quyết nợ”.
Ngoài ra, đối tượng còn gửi tin nhắn SMS hoặc email giả mạo thông báo hóa đơn tiền điện, kèm theo đường link để thanh toán trực tuyến hoặc ứng dụng giả mạo. Nếu nạn nhân nhấp vào đường link và điền thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng.
Bình luận (0)