Những tiêu cực “động trời” đã phủ bóng đen lên ngành y và người ta chợt giật mình vì sao vấn đề y đức lại bị buông lỏng như vậy. Bộ Y tế thấy rõ hơn ai hết vấn đề này và chính Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề xuất lập đường dây nóng ở cấp bộ và chỉ thị cho các sở y tế địa phương, các bệnh viện thiết lập đường dây nóng, kèm cả số điện thoại của giám đốc bệnh viện để người dân phản ánh những bức xúc trong việc khám chữa bệnh.
Đây là một trong những biện pháp để Bộ Y tế chấn chỉnh y đức. Tại hội nghị trực tuyến được Bộ Y tế tổ chức hôm 18-11, ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, cho biết theo thống kê, từ ngày 7 đến 17-11, qua đường dây nóng số điện thoại 0973 306 306, Bộ Y tế đã tiếp nhận 281 cuộc gọi, trong đó người dân chủ yếu phản ánh các vấn đề về bảo hiểm y tế và chuyên môn của các bác sĩ. Rõ ràng, đây là hai vấn đề người dân bức xúc nhất và cũng là hai vấn đề nóng nhất của ngành y tế hiện nay.
Liệu việc thiết lập các đường dây nóng có phải là chìa khóa giải quyết những vấn đề nóng bỏng của ngành y? Việc thiết lập đường dây nóng không phải là chuyện mới. Cũng thông tin tại hội nghị nói trên cho biết hiện toàn ngành y tế đang duy trì 1.140 đường dây nóng ở các tuyến. Như vậy, tại sao các đường dây nóng này thời gian qua không phát huy được hiệu quả?
Y đức là một vấn đề rất lớn của ngành y, không thể xây dựng bằng chỉ thị và… từ các đường dây nóng! Đó là cả một quá trình hình thành nhân cách của một con người, quá trình được đào tạo trong ngành y và đặc biệt cả về chuyên môn. Y đức còn bị tác động rất lớn bởi cơ chế của chính ngành y. Chúng ta đang có một ngành y tế xin - cho, khi mà người dân đi khám bệnh như được bố thí; một nền y tế bất bình đẳng về nhiều mặt, công - tư lẫn lộn. Ngoài ra, cơ sở vật chất của ngành y còn yếu kém dẫn đến nhiều bệnh viện quá tải và điều này càng đẩy người bệnh lún sâu vào cơ chế xin - cho. Thực ra, việc xây dựng các bệnh viện mới không khó, cái khó nằm ở chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng của y, bác sĩ.
Các đường dây nóng chẳng qua chỉ là biện pháp tạm thời. Vấn đề căn cơ là phải giải quyết cho được thực trạng của ngành y một cách đồng bộ. Cần một cuộc thay đổi lớn trong ngành y, đặc biệt là về chất lượng đào tạo y, bác sĩ và thay đổi triệt để cơ chế hoạt động của ngành, biến bệnh nhân thành khách hàng chứ không phải là những người đi xin được khám chữa bệnh.
Nếu không sửa đổi thì bi kịch từ những chuyện buồn của ngành nhạy cảm này sẽ còn xảy ra.
Bình luận (0)