Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, đã nêu vấn đề trên tại buổi HĐND TP HCM giám sát tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP, sáng 10-6.
Theo ông Trần Quang Lâm, tổng kết chương trình đột phá hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông, tại TP HCM nguồn vốn đầu tư cho ngành giao thông trung bình mỗi năm khoảng 10.000 tỉ đồng. Ông cho rằng số vốn trên không đủ đáp ứng yêu cầu nên đã dẫn đến sự bất cập, thiếu đồng bộ trong giao thông ở TP HCM.
Tỉ lệ vốn TP HCM bố trí cho ngành giao thông mỗi năm vào khoảng 10.000 tỉ đồng, nhưng mức này bị xem chưa tương xứng, dẫn đến tình trạng kẹt xe vẫn đặc biệt căng thẳng
Với tốc độ tăng trưởng của dân số và lưu lượng phương tiện như hiện nay, ông Trần Quang Lâm cho rằng nếu không tập trung đầu tư hạ tầng giao thông thì dự báo đến năm 2025, năng lực của các tuyến đường tại TP sẽ bị vượt mức 1,55 lần và càng cao hơn những năm sau đó.
"Dù vậy cũng cần nhìn nhận từ năm 2015 đến nay, tình hình giao thông tại TP ổn định và có nhiều cải thiện. Các công trình giao thông sau khi đưa vào khai thác đã phát huy nhiều hiệu quả. Hiện nay trong tổng số 172 dự án thuộc chương trình giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, đã có 78 dự án khởi công và 39 dự án hoàn thành" - ông Lâm nêu.
Cầu vượt thép ngã Sáu Gò Vấp - dự án khi hoàn thành giải quyết đáng kể tình trạng kẹt xe tại đây
Đánh giá việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông là vấn đề đặc biệt quan trọng, cần ưu tiên, ông Trần Quang Lâm cho biết hiện Sở GTVT đang phối hợp cùng các bên liên quan xây dựng đề án phát triển kết cấu hạ tầng và đã cơ bản hoàn thiện. Tại đề án này có những rà soát, đánh giá cụ thể toàn bộ hệ thống hạ tầng tại TP HCM hiện nay, đồng thời có dự báo, mô phỏng các vấn đề trong tương lai để từ đó định hướng, xây dựng các giải pháp phát triển, ưu tiên thực hiện...
Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm hoàn thành và đưa vào khai thác đã phát huy nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại các dự án kéo dài, chậm tiến độ, ảnh hưởng đến đời sống của người dân như nút giao Mỹ Thuỷ (quận 2), cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), cầu Bưng (quận Bình Tân và Tân Phú)...
Dự án kênh Hàng Bàng hiện đang dang dở do vướng giải phóng mặt bằng
Bà Nguyễn Thị Lệ cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng chủ quan có việc khâu chuẩn bị đầu tư chưa tốt, dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh, phải điều chỉnh, thậm chí vượt cả thẩm quyền của TP HCM. Mặt khác, sự phối hợp giữa các bên liên quan, đánh giá các mặt tác động của dự án chưa tốt, dẫn đến nhiều khó khăn, vướng mắc thiếu sự chủ động giải quyết.
Trước những vấn đề trên, Chủ tịch HĐND TP đề nghị Sở GTVT, chủ đầu tư dự án và các bên liên quan cần chấn chỉnh những yếu tố chủ quan này. Đồng thời trong việc thực hiện các dự án, cần đánh giá cụ thể tác động, hiệu quả để ưu tiên thực hiện, tránh dàn trải...
"Riêng đối với 8 dự án chuẩn bị trình HĐND TP trong kỳ họp giữa năm, các sở - ngành cần khẩn trương chuẩn bị kỹ các thủ tục, hồ sơ và thực hiện các thủ tục đúng quy định, thời gian để HĐND TP có điều kiện thẩm tra, xem xét" - bà Nguyễn Thị Lệ yêu cầu.
Bình luận (0)