Tại buổi HĐND TP HCM giám sát tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP HCM sáng 4-6, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, cho biết có 8 dự án bị dừng thi công do vướng mặt bằng.

Nhiều dự án không có mặt bằng

4 nhóm nguyên nhân khiến nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ được lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông chỉ ra. Trong đó, nguyên nhân chính là do chờ bàn giao mặt bằng, không chỉ từ các hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng mà còn bởi công tác di dời các công trình tiện ích, hạ tầng kỹ thuật... Còn với thi công xây lắp, ông Lương Minh Phúc khẳng định thời gian thực hiện rất ngắn, hoàn toàn có thể kiểm soát được tiến độ.

TP HCM: Xin chủ trương đầu tư công dự án cầu đường Nguyễn Khoái nối quận 1,4 và 7 - Ảnh 1.

Nút giao Mỹ Thuỷ, hiện đang chậm tiến độ do vướng mặt bằng và đang xin điều chỉnh tổng mức đầu tư

Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang quản lý 252 dự án từ nhiều nguồn vốn khác nhau, trong đó phần lớn là vốn ngân sách. Trong đó theo ông Phúc, hiện có 75 dự án đang tổ chức thi công, nhưng có tới 43 dự án bị vướng mắc liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư.

"Và trong số 43 dự án nêu trên có 8 dự án đã phải dừng thi công ít nhất 2 năm nay như cầu Nam Lý, Tăng Long (quận 9)… Còn lại 35 dự án thuộc nhóm này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang tổ chức thi công cuốn chiếu, mặt bằng có đến đâu thì làm đến đó" - ông Lương Minh Phúc cho biết.

TP HCM: Xin chủ trương đầu tư công dự án cầu đường Nguyễn Khoái nối quận 1,4 và 7 - Ảnh 2.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, hiện cơ quan này đã hoàn chỉnh hồ sơ của 8 dự án lớn chuẩn bị trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư công trong kỳ họp tháng 7 năm nay, với tổng mức đầu tư hơn 33.000 tỉ đồng. Trong số này có dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài, xin chủ trương đầu tư công của phần giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn TP. Kế đến là các dự án nút giao An Phú, mở rộng Quốc lộ 50, dự án cầu đường Nguyễn Khoái (nối quận 1, 4 và 7)...

"Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang phối hợp Sở Giao thông Vận tải hoàn chỉnh thủ tục trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để báo cáo UBND trình HĐND TP xem xét, thông qua trong kỳ họp tháng 7" - ông Phúc cho biết.

Tránh đầu tư dàn trải

Liên quan đến những vướng mắc dai dẳng của việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Tấn Tuyến, Phó Trưởng Ban Đô thị HĐND TP, nhìn nhận không phải ở quy trình thực hiện mà liên quan đến mức giá bồi thường. Nhiều địa phương hiện nay không có quỹ nền tái định cư nên không được thông qua đơn giá bồi thường bởi giá bồi thường và giá tái định cư phải thực hiện cùng một thời điểm.

Mặt khác, ông Tuyến cũng cho rằng khâu chuẩn bị ở nhiều dự án chưa tốt. Đơn cử như tại dự án nút giao Mỹ Thủy (quận 2), hiện đang xin điều chỉnh tổng mức đầu tư, tăng lên gấp đôi. Song, ông Tuyến vẫn nghi ngờ về việc có xin điều chỉnh thêm lần nào nữa hay không, vì vậy đề nghị chủ đầu tư cần tính toán kỹ, tránh lặp lại vấn đề tương tự.

TP HCM: Xin chủ trương đầu tư công dự án cầu đường Nguyễn Khoái nối quận 1,4 và 7 - Ảnh 3.

Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận những nỗ lực của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trong việc hoàn thành nhiều chỉ tiêu sau hơn 1 năm thành lập. Nhưng bà Nguyễn Thị Lệ cũng cho rằng vừa qua, khi khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương, có những khó khăn nhất định nhưng thực tế vẫn thiếu sự chủ động và vai trò của đơn vị đầu mối. Có những vấn đề nếu chủ động bắt tay vào làm thì hoàn toàn các bên có thể tự giải quyết.

"Như tại dự án cầu Bưng, vướng mắc không quá lớn, song thực tế như có sự đùn đẩy, đá quả bóng trách nhiệm?" - bà Nguyễn Thị Lệ chỉ rõ.

TP HCM: Xin chủ trương đầu tư công dự án cầu đường Nguyễn Khoái nối quận 1,4 và 7 - Ảnh 4.

Dự án cầu Long Kiểng dở dang, các mố trụ cầu nằm sừng sững

Cũng theo bà Nguyễn Thị Lệ, hiện nay nhiều dự án được đề xuất chủ trương đầu tư, song các đơn vị lại thiếu sự đánh giá tác động, hiệu quả ở dự án cũ. Vì vậy, bà đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các bên liên quan cần tính toán, xác định rõ những dự án nào cần ưu tiên để tránh tình trạng đầu tư dàn trải... Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND TP HCM cũng đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông sớm hoàn chỉnh các hồ sơ và đúng tiến độ báo cáo UBND trình HĐND TP kịp thời trong kỳ họp giữa năm để đẩy nhanh việc thực hiện.

Bài và ảnh: Gia Minh