Sáng 10-10, tại hội nghị góp ý vào dự thảo quy định kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho biết việc kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền là nội dung khó vì chúng ta chưa làm một cách bài bản, chuyên nghiệp và có quy định rõ ràng. Bên cạnh đó, đây là vấn đề mới, gây bức xúc và cũng là vấn đề cần phải làm nhưng chưa làm được.
"Vừa qua, qua công tác giám sát, kiểm tra các vấn đề liên quan tới công tác cán bộ cho thấy, việc sử dụng quyền lực chưa bài bản, chưa đúng quy định. Nói cách khác, có những đồng chí được giao quyền lực đã lạm quyền, lộng quyền mà chúng ta chưa có cơ chế kiểm soát. Do vậy đây chính là lý do cần phải xây dựng cơ chế để kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền"- ông Chính nói.
Ông Phạm Minh Chính: Chưa có cơ chế kiểm soát việc lạm quyền, lộng quyền - Ảnh: Dangcongsan
Theo ông Phạm Minh Chính, sau một thời gian chuẩn bị, Ban Tổ chức Trung ương đưa ra xin ý kiến để trình các cấp có thẩm quyền sớm ban hành trong năm 2018, góp phần kiểm soát quyền lực, ngăn chặn chạy chức, chạy quyền, vấn đề nhức nhối trong xã hội và ngay trong nội bộ Đảng.
Ông Phạm Minh Chính đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị phân tích kỹ hơn các nội dung: về cơ chế để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; nhận diện hành vi chạy chức, chạy quyền (hành vi của "người chạy" và hành vi của "người được chạy" cả hành vi của tập thể và cá nhân); chống chạy chức, chạy quyền thông qua quy định hành vi; cách thức phát hiện hành vi chạy chức, chạy quyền và việc kiểm tra, kết luận, xử lý hành vi chạy chức, chạy quyền; về trách nhiệm thực hiện quy định.
Ông Trần Văn Túy, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, cho biết trong 35 năm đổi mới, 20 năm thực hiện chiến lược cán bộ và nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội XII của Đảng, công tác cán bộ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng vẫn còn không ít yếu kém, nhất là tình trạng lạm quyền, lộng quyền, lợi dụng quyền lực, thao túng trong công tác cán bộ; sử dụng quyền lực được giao để thực hiện mục đích cá nhân, dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ chậm được ngăn chặn, đẩy lùi. "Nạn chạy chức, chạy quyền và tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền còn diễn biến phức tạp, xảy ra tinh vi ở nhiều nơi, nhiều cấp"- ông Túy nhấn mạnh.
Theo ông Túy, trong thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ Bộ Chính trị giao, Ban Tổ chức Trung ương đã thành lập tổ soạn thảo dự thảo quy định kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền. "Đây là vấn đề mới, khó, phức tạp, chưa có các công trình nghiên cứu sâu. Việc ban hành quy định của Bộ Chính trị về nội dung này có ý nghĩa quan trọng và hết sức cần thiết trong điều kiện hiện nay"- ông Túy nói.
Ông Túy cho biết thêm dự thảo gồm 4 chương, 16 điều, trong đó có quy định 8 cơ chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, nhận diện 19 hành vi chạy chức, chạy quyền (5 hành vi của người chạy và 14 hành vi của người được chạy), cả hành vi tập thể và cá nhân. Ngoài ra, dự thảo còn quy định 6 cách thức phát hiện hành vi chạy chức, chạy quyền về việc kiểm tra, kết luận, xử lý hành vi chạy chức, chạy quyền…
Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ là một nội dung rất khó. Thời gian qua, qua công tác giám sát, kiểm tra, qua các vấn đề liên quan đến công tác cán bộ có sai phạm cho thấy việc sử dụng quyền lực chưa bài bản, chưa đúng quy định, có những đồng chí được giao quyền lực đã lạm quyền, lộng quyền trong việc sử dụng quyền lực, mà pháp luật chưa có cơ chế kiểm soát. Sử dụng không đúng quyền lực, thẩm quyền, lợi dụng quyền lực dẫn đến chạy chức chạy quyền, do đó, phải xây dựng cơ chế để kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền.
Các ý kiến đề nghị cần đề cập, bổ sung mối quan hệ giữa kiểm soát quyền lực và chạy chức, chạy quyền. Phải chống cho được cơ chế xin - cho. Trong đó, cần phải chú ý đến giải pháp căn cơ trong việc giám sát chặt chẽ quyền lực. Để kiểm soát quyền lực và phòng, chống "chạy chức chạy quyền" điều quan trọng nhất là xây dựng thể chế. Thể chế này phải xây dựng kỹ, rõ ở từng khâu, từng mắt xích và phải dễ kiểm tra, giám sát để gắn trách nhiệm người thực hiện từng công đoạn và phải có cơ quan giám sát việc này. Đấu tranh phòng, chống có hiệu quả tình trạng chạy chức, chạy quyền, hướng tới không thể tham nhũng, không dám tham nhũng, không cần tham nhũng và đặc biệt vì danh dự của mỗi cán bộ…
Kết luận hội nghị, ông Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định đây là vấn đề mới, khó, nhạy cảm và nhận được sự quan tâm của nhân dân, xã hội do đó cần có giải pháp phù hợp, hiệu quả để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. "Chúng ta chưa làm lần nào nên cũng có cái khó, có vấn đề nhạy cảm, nhưng qua các ý kiến chúng tôi thấy rất tâm huyết, chất lượng, chúng tôi sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến để hoàn thiện Quy định này cho sát với tình hình thực tế để hiểu, dễ thực hiện, dễ giám sát và kiểm tra"- ông Chính nói.
Bình luận (0)