UBND TP HCM vừa duyệt dự án đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm cầu Phú Mỹ (thuộc dự án đầu tư BOT cầu Phú Mỹ), Xa lộ Hà Nội (thuộc dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội) và An Sương - An Lạc (thuộc dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 1).
Theo đó, tại các trạm BOT sẽ cho xây dựng 4 làn thu phí tự động ở 2 hướng, về sau tăng lên 8 làn.
Trạm thu phí cầu Phú Mỹ
Tổng vốn đầu tư cho 3 trạm thu phí này là 158 tỉ đồng, do chủ đầu tư ba dự án BOT bố trí và sẽ hoàn thành trong năm 2018. Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng ĐH Giao thông vận tải là đơn vị tổ chức tư vấn lập dự án.
Cả 3 dự án này sẽ sử dụng công nghệ RFID theo tiêu chuẩn ISO/IEC, có thể xử lý với tốc độ xe qua trạm tối đa 40 km/giờ ở giai đoạn đầu và có thể nâng lên 120 km/giờ trong tương lai; xử lý được các trường hợp nhiều xe nối đuôi, đi sát nhau. Các xe qua trạm gắn thẻ E-tag để thanh toán tự động.
Theo UBND TP HCM, việc phu phí tự động không dừng tại các trạm BOT sẽ hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ, nâng cao năng lực thông hành, hạn chế tình trạng các phương tiện dừng chờ gây ô nhiễm môi trường do khí thải giao thông, tiết kiệm nhiên liệu.
Bên cạnh đó, việc này giúp quản lý thống nhất về hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên địa bàn TP HCM, trên cơ sở ứng dụng giải pháp công nghệ thu giá điện tử tự động không dừng, liên trạm, thanh toán liên ngân hàng.
Bình luận (0)