Ngày 29-4, UBND TP HCM đã tổ chức hội nghị công bố và triển khai đưa vào hoạt động hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội và hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức chủ trì hội nghị công bố 2 hệ thống
Đây được xem là nền tảng của việc xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh đúng theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI; công trình chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2022).
Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội
Tại Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội, các nhóm chỉ tiêu áp dụng ở cấp thành phố, quận, huyện, sở, ngành sẽ được chia thành 20 nhóm lĩnh vực với 110 chỉ tiêu cụ thể.
Được phân loại theo tháng, quý và năm, các nhóm, chỉ tiêu trên sẽ trình diễn dưới dạng đồ thị, biểu đồ, hình ảnh minh họa infographic. Từ đó, cho phép lãnh đạo UBND TP HCM đánh giá mức độ tăng/giảm, tỉ lệ hoàn thành so với kế hoạch, so sánh số liệu cùng kỳ hoặc giữa các giai đoạn.
Thông qua Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội, lãnh đạo UBND TP HCM có thể đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình hoạt động, hiệu quả kế hoạch công tác, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường để đưa ra các định hướng, quyết định và hành động phù hợp.
Hệ thống cũng được phân quyền về sở, ngành, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức, giúp cho lãnh đạo các cấp có thể nắm bắt tổng quan về tình hình phát triển của địa phương, đơn vị.
Hệ thống thông tin kinh tế - xã hội Quận huyện và TP Thủ Đức
Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân thông qua Tổng đài 1022 sẽ cung cấp các thông tin, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị dưới dạng biểu đồ nhiệt, bản đồ GIS thành phố và các khối biểu đồ cột, biểu đồ tròn. Chúng được thể hiện theo từng lĩnh vực, từng đơn vị xử lý (cấp quận, huyện, xã, phường), giúp trực quan hóa tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân.
Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân thông qua Tổng đài 1022
Với hệ thống trên, lãnh đạo thành phố và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị của người dân. Qua đó, theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức, doanh nghiệp trong thành phố.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết để nâng cao hiệu quả điều hành phải thay đổi quan điểm điều hành triển khai song song với ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý.
"UBND TP HCM mong muốn các đơn vị phối hợp thực hiện theo tinh thần làm tới đâu chắc tới đó, làm xong phải sử dụng được, phải liên tục hoàn thiện bổ sung thêm để hình thành hệ sinh thái chuyển đổi số nhằm phục vụ người dân và giúp các đơn vị nâng cao năng suất quản lý, điều hành" - ông Dương Anh Đức nói.
Tháng 11-2017, TP HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước công bố Đề án đô thị thông minh. Đến tháng 4-2019, đây cũng là nơi tiên phong đưa Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (Intelligent Operations Center – IOC) vào hoạt động.
Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội và Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022 ra đời với mục đích hoàn thiện mảnh ghép quan trọng tiếp theo cho Trung tâm điều hành đô thị thông minh của TP HCM.
Bình luận (0)