xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chủ tịch Quốc hội: Gần 50 năm, tàu Thống Nhất gần như không thay đổi tốc độ

Văn Duẩn

(NLĐO) - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh gần 50 năm qua, đoàn tàu Thống Nhất gần như vẫn không thay đổi tốc độ

Sáng 10-3, tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 43, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về Luật Đường sắt (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội: Gần 50 năm, tàu Thống Nhất gần như không thay đổi tốc độ- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy phát biểu

Trình bày tờ trình tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết lần sửa đổi này đã bổ sung quy định để huy động tối đa nguồn lực của địa phương, các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt. Trong đó có quy định về việc khuyến khích tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua nhiều hình thức hợp đồng.

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) cũng bổ sung quy định địa phương được dùng ngân sách của mình để tham gia công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Đồng thời bổ sung quy định danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng; tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ hoặc tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt…

Chủ tịch Quốc hội: Gần 50 năm, tàu Thống Nhất gần như không thay đổi tốc độ- Ảnh 2.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Nêu ý kiến thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đặt vấn đề vì sao Luật Đường sắt tới nay thi hành được 7 năm, song đường sắt Việt Nam còn chậm phát triển. Ông đặt vấn đề: Do chúng ta chưa quan tâm đúng mức, chưa có nguồn kinh phí đầu tư, hay chỉ chú ý tới giao thông đường bộ, hàng không mà chưa quan tâm đúng mức đến đường sắt, đường thủy?.

Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng chỉ còn ít ngày nữa là kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, mà đoàn tàu Thống Nhất gần như vẫn không thay đổi tốc độ.

Rồi tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông dài 12 km làm mất hơn 10 năm; còn tuyến metro số 1 tại TP HCM dài 20 km nhưng làm mất 17 năm.

"Chúng ta làm rất chậm mà thay đổi liên tục, Quốc hội phải xem xét thông qua nhiều lần. Có phải tư duy, tầm nhìn chúng ta, rồi tiền nong chúng ta chưa đủ nên cứ chắp vá, chắp vá"- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Vì vậy, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị nghiên cứu, sửa luật sao cho thật gọn và hiệu quả với các chính sách mạnh mẽ để ngành đường sắt bứt phá, đưa đất nước phát triển.

Trong đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần có quy định một chương riêng dành cho đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị với cơ chế ưu tiên nguồn lực, công nghệ, đào tạo công nghệ chuyên sâu, học hỏi kinh nghiệm quốc tế.

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong quản lý vận hành đường sắt; khuyến khích doanh nghiệp hợp tác với viện nghiên cứu, trường đại học nâng cao năng lực nội địa của ngành đường sắt.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo