Ngày 7-3, UBND TP HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Theo báo cáo của UBND thành phố, năm 2023, thành phố hoàn thành 88/88 nhiệm vụ.
Tổng số hồ sơ các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã nhận giải quyết trong kỳ báo cáo được tổng hợp là gần 22,6 triệu hồ sơ; đã giải quyết hơn 22,5 triệu hồ sơ, đang giải quyết hơn 74.700 hồ sơ.
Trong số hồ sơ đã giải quyết có hơn 22,4 triệu hồ sơ giải quyết đúng hạn (chiếm tỉ lệ 99.84%), hơn 37.000 hồ sơ giải quyết quá hạn (0,16%) và đã được thực hiện 100% Thư xin lỗi.
Số lượng hồ sơ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình, mức độ một phần là hơn 11,7 triệu hồ sơ, tăng so với cùng kỳ năm 2022.
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 với 21 chỉ tiêu, 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp với 98 nhiệm vụ cụ thể và phân giao nhiệm vụ cho từng cơ quan.
Ông Phan Văn Mãi đề nghị các cơ quan rà soát, hoàn thiện kế hoạch, tập trung triển khai, theo dõi kết quả hàng tháng, hàng quý. Các cơ quan, đơn vị trong năm nay phải quyết tâm đưa các thủ tục hành chính lên nền tảng số, giải quyết bằng chữ ký số, thanh toán số… để hướng đến mục tiêu cuối năm 2025 cơ bản hoạt động hành chính TP HCM trên nền tảng số.
"Từng sở, ngành, địa phương, kể cả xã, phường phải có kế hoạch đưa tất cả thủ tục hành chính lên nền tảng số, vận hành có hiệu quả hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố"- ông Phan Văn Mãi chỉ đạo.
Ông Phan Văn Mãi khẳng định nền hành chính của TP HCM sẽ hướng đến một đầu mối. Nếu tắc chỗ nào phải làm thông chỗ nấy, vướng chỗ nào, gỡ chỗ nấy, không chia ra 2-3 hệ thống, vừa làm giấy, vừa làm số.
Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, tăng cường kỷ cương hành chính. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, thanh tra nội bộ, ngành, thậm chí thanh tra, kiểm tra cấp thành phố. Theo ông Phan Văn Mãi, văn bản thông suốt, công việc thông suốt hay không là nằm ở sự phối hợp giữa sở, ngành khi giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân và doanh nghiệp
Đề cập đến trợ lý ảo, Chủ tịch UBND thành phố đánh giá nếu chỉ dùng cho hoạt động của HĐND và các ban HĐND thành phố thì ít, cần nghiên cứu nhiều hơn. Các tập đoàn đa quốc gia dùng trí tuệ nhân tạo (AI) rất thành công, giúp giảm chi phí, giảm công việc, cảnh báo tốt rủi ro.
Do đó, TP HCM phải nắm bắt xu hướng này, phải tăng cường ứng dụng công nghệ, nghiên cứu AI trong hoạt động hành chính. Tuy nhiên tránh tình trạng nhiều ứng dụng như "trăm hoa đua nở" đến khi cần tích hợp lại thì không làm được, gây ra lãng phí, không hiệu quả.
Nhiều cách làm sáng tạo
Đánh giá về chỉ số cải cách hành chính, chuyển đổi số, năng lực cạnh tranh, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận một số sở, ngành, địa phương luôn ở top cao với những cách làm rất riêng, sáng tạo.
Điển hình như Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp thành phố ba năm trước đội sổ về chỉ số cải cách hành chính nhưng giờ đã khác.
"Trưởng ban Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp thành phố cho biết khi đó đơn vị đã ngồi lại phân tích điểm mạnh, điểm yếu, xây dựng kế hoạch, xác định nhiệm vụ trọng tâm, kiên trì thực hiện. Hôm nay chúng ta thấy đơn vị này đã đạt các kết quả cao trong xếp hạng"- Ông Phan Văn Mãi dẫn chứng.
Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý các đơn vị làm tốt công tác cải cách hành chính cần tiếp tục duy trì, đổi mới, cải tiến để tránh bị tụt hậu. Đồng thời, thi đua với nhau thực chất để nhận lại phần thưởng là sự hài lòng, khen ngợi của người dân, doanh nghiệp, chứ không phải để đạt được thứ hạng.
Bình luận (0)