Hơn 4 tháng kể từ khi doanh nghiệp (DN) tiến hành cổ phần hóa (CPH), đến nay, người lao động (NLĐ) tại Công ty CP Dịch vụ Du lịch Thủ Đức (thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn) đã hoàn toàn yên tâm, tiếp tục nỗ lực làm việc. Họ phấn khởi khi việc làm, thu nhập được bảo đảm, nhất là phúc lợi được nâng lên.
Không ai mất việc làm
Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Thủ Đức chính thức chuyển sang CP từ ngày 17-5. Trong hơn 1 năm chuẩn bị cho việc CPH DN, Công đoàn (CĐ) đã đóng vai trò không nhỏ, tạo sự an tâm nơi ban giám đốc lẫn tập thể lao động.
Về vai trò đồng hành của CĐ cơ sở, bà Nguyễn Thị Hồng Búp, Chủ tịch CĐ Công ty CP Dịch vụ Du lịch Thủ Đức, cho biết ngay từ khi có chủ trương CPH, DN đã thành lập ban chỉ đạo, trong đó có sự góp mặt của CĐ cơ sở. Đây là điều kiện thuận lợi để CĐ thể hiện vai trò đại diện. Với lợi thế ấy, CĐ đã cùng ban giám đốc tuyên truyền, giải thích cho NLĐ hiểu rõ chủ trương, đặc biệt là lợi ích của việc CPH. Hiểu được trăn trở lớn nhất của NLĐ sau khi DN CPH là có bị mất việc làm hay không; thu nhập, phúc lợi tăng hay giảm; quyền sở hữu CP như thế nào, CĐ và ban giám đốc đã mời báo cáo viên có kinh nghiệm về trao đổi và giải đáp thắc mắc cho họ.
Theo sát quá trình CPH, CĐ cơ sở chủ động tư vấn cho NLĐ biết các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của họ. Trước khi CP được bán ra lần đầu, CĐ và ban giám đốc đã tổ chức hội nghị NLĐ bất thường để xây dựng, đóng góp cho các phương án đầu tư, sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể… Tinh thần đối thoại cởi mở đã giúp NLĐ hiểu rõ quyền lợi cũng như thách thức nên không hề hoang mang hay lo lắng.
Song song với việc ổn định tâm lý NLĐ, CĐ còn tham gia quá trình xây dựng hệ thống tiền lương, chính sách tại DN. “Điều khiến chúng tôi vui nhất chính là sau khi CP, không có NLĐ nào bị mất việc làm. Trong quá trình thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể mới, nhiều khoản chăm lo được nâng lên như quà sinh nhật từ 150.000 đồng/người được nâng lên 500.000 đồng, lao động sắp nghỉ hưu được nâng một bậc lương… Điều này khiến mọi người thêm phấn chấn” - bà Búp bày tỏ.
Giúp người lao động hiểu rõ về cổ phần hóa
Công ty CP Dịch vụ Du lịch Phú Thọ cũng vừa hoàn thành việc CPH trong nửa đầu năm 2016 với sự đồng hành và hỗ trợ tích cực của CĐ cơ sở. Không chỉ tham gia xây dựng nội dung phương án CPH ngay từ đầu, tiếp và giải đáp thắc mắc cho NLĐ hằng tuần, CĐ cơ sở còn chủ động phối hợp với ban giám đốc mời các chuyên gia có kinh nghiệm tuyên truyền chính sách CPH cho NLĐ. Bên cạnh đó, CĐ còn đề xuất tổ chức hội nghị NLĐ bất thường để tập thể lao động được lắng nghe, góp ý kiến hoàn thiện phương án CPH.
Xuyên suốt quá trình CPH DN, CĐ cơ sở đã làm tốt chức năng giám sát việc thực hiện quyền mua CP với giá ưu đãi cho NLĐ. Tinh thần trách nhiệm cùng sự xông xáo của đội ngũ cán bộ CĐ đã giúp phần lớn NLĐ hiểu rõ quyền lợi của mình và sẵn sàng trở thành cổ đông của công ty.
“Điều cốt lõi là phải chủ động đưa thông tin đầy đủ đến với NLĐ, đừng để họ rơi vào thế bị động mà mất đi quyền lợi hoặc bị thông tin trái chiều gây hoang mang” - ông Lê Nhựt Thành, Chủ tịch CĐ Công ty CP Dịch vụ Du lịch Phú Thọ, nhìn nhận.
Đề cập những thay đổi sau khi DN CPH, ông Thành cho biết tuy không ảnh hưởng đến thu nhập (bình quân khoảng 10,1 triệu đồng/người/tháng) nhưng việc chuyển đổi cũng đặt ra nhiều yêu cầu cho NLĐ. Để đáp ứng chiến lược kinh doanh mới của DN, họ phải luôn nỗ lực nâng cao tay nghề mới giữ vững được việc làm. Vì vậy, để hỗ trợ NLĐ, CĐ thường xuyên phối hợp với DN tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho họ. CĐ và DN vừa hoàn thành việc đào tạo nghề cho nhân viên phục vụ bàn.
Theo ông Thành, CĐ cơ sở cần phải chủ động hơn trong xây dựng kế hoạch hoạt động và thương lượng với chủ DN. “Không giống như trước có nhiều nguồn quỹ để chi cho hoạt động chăm lo, phong trào, hiện CĐ phải cân đối các nguồn và tranh thủ sự ủng hộ của ban giám đốc. Nếu làm tốt, CĐ mới thực sự vững mạnh được” - ông Thành nhấn mạnh.
Bà NGUYỄN THỊ BẠCH LAN, Chủ tịch CĐ Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn:
Ưu tiên bảo đảm việc làm, thu nhập
CPH là chủ trương đúng đắn nhằm tạo sức bật mới, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN. Đây cũng là cơ hội để NLĐ được mua CP với giá ưu đãi và trở thành những người chủ của DN. Tuy nhiên, nếu làm không tốt thì sẽ ảnh hưởng đến đời sống NLĐ.
Do đó, CĐ tổng công ty luôn đôn đốc, nhắc nhở các CĐ cơ sở đang trong quá trình CPH phải nắm rõ thông tin để truyền đạt đúng cho NLĐ, phân tích để họ hiểu được chủ trương, chính sách của nhà nước, đồng thời phải khéo léo thương lượng với chủ DN, ưu tiên bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ.
Bình luận (0)