"Bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ về tài chính, tín dụng, Tổ chức Tài chính vi mô CEP (CEP) còn tận dụng mọi thế mạnh, nguồn lực của mình để hỗ trợ ngày càng thiết thực hơn cho những khách hàng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là người bị mất việc do dịch Covid-19, giúp họ cải thiện cuộc sống và có tương lai tốt đẹp hơn". Bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, Tổng Giám đốc CEP, nhấn mạnh như vậy khi nói về các chương trình vì cộng đồng mà CEP triển khai thực hiện trong năm 2022.

* Phóng viên: CEP đang triển khai chương trình "Giới thiệu việc làm cho khách hàng CEP" - một hoạt động mới nhằm hỗ trợ khách hàng. Bà có thể cho biết về ý tưởng thực hiện chương trình này?

- Bà NGUYỄN THỊ HOÀNG VÂN: Từ khi thành lập đến nay, CEP luôn kiên định với sứ mệnh làm việc vì công nhân (CN), người lao động (NLĐ) nghèo và người có thu nhập thấp nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Trong suốt quá trình hoạt động, CEP luôn đồng hành, bám sát cuộc sống của NLĐ, từ đó xây dựng những mô hình, những chương trình hỗ trợ thiết thực và hiệu quả bên cạnh hoạt động cung cấp các dịch vụ tài chính, tín dụng.

CEP đẩy mạnh giới thiệu việc làm cho thành viên mất việc - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Vân

Hai năm qua, dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến đời sống NLĐ, trong đó có khách hàng của CEP. Chỉ trong một thời gian ngắn, trên 190.000 khách hàng CEP đã phải rút tiết kiệm và nhiều khách hàng xin miễn, giảm lãi hoặc khoanh vùng nhóm nợ do khó khăn, bị giảm thu nhập hoặc mất việc làm, nhiều người trong số họ buộc phải chuyển đổi nghề nghiệp.

Làm sao để khách hàng vượt qua khó khăn, có việc làm, có thu nhập ổn định? Đây là điều khiến tôi vô cùng trăn trở và ý tưởng xây dựng chương trình "Giới thiệu việc làm cho khách hàng CEP" đã xuất phát từ chính những băn khoăn, trăn trở ấy. Để thực hiện được chương trình này một cách hiệu quả, mỗi cán bộ, nhân viên CEP phải nỗ lực kết nối với các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp để tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng và truyền tải thông tin đến khách hàng. Mặt khác, CEP còn tăng cường phối hợp với tổ chức Công đoàn từ cấp trên đến cơ sở để đưa thông tin tuyển dụng của các cơ sở, doanh nghiệp đến NLĐ.

* Mục tiêu chương trình này hướng đến và hình thức thực hiện ra sao, thưa bà?

- Mục tiêu lớn nhất mà chương trình hướng đến là sẽ hỗ trợ NLĐ bị mất việc làm hồi phục sinh kế, tạo thu nhập cho gia đình sau tác động của dịch Covid-19. Ngoài ra, chương trình còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của CEP về việc hỗ trợ CN và NLĐ nghèo cải thiện an sinh, giảm nghèo bền vững.

CEP đẩy mạnh giới thiệu việc làm cho thành viên mất việc - Ảnh 2.

Nhân viên tín dụng Chi nhánh CEP Nhà Bè, TP HCM tư vấn cho người lao động Ảnh: THANH NGA

Chương trình được giao cho Phòng Huấn luyện phi tín dụng của CEP điều phối trực tiếp. CEP đã liên kết với các trang thông tin giới thiệu việc làm uy tín và kết nối với nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhằm giới thiệu trên 4.200 đầu việc đến khách hàng có nhu cầu tìm việc. Trong tháng 4-2022, các chi nhánh sẽ hoàn tất cập nhật dữ liệu về thông tin tuyển dụng trên app CEP tại mục Chương trình giới thiệu việc làm hoặc trang thông tin việc làm CEP (https://bit.ly/3uBcHph). Khách hàng có thể tra cứu trực tiếp trên app CEP hoặc tờ rơi thông tin việc làm được cung cấp từ cán bộ, nhân viên CEP hay cụm trưởng.

Chương trình sẽ được tập trung thực hiện trong năm 2022. Mục tiêu là đến cuối năm nay, thông qua chương trình này, CEP sẽ giới thiệu việc làm đến hơn 42.000 khách hàng là CN, NLĐ có nhu cầu tìm việc thông qua kênh truyền thông số, góp phần hỗ trợ NLĐ ổn định cuộc sống sau thời gian dài chống chọi với dịch bệnh.

* Bên cạnh chương trình giới thiệu việc làm, CEP còn hoạt động hỗ trợ nào dành cho khách hàng khó khăn trong năm 2022?

- Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và đang tác động hằng ngày, hằng giờ đến đời sống NLĐ. Vì vậy, song song với hoạt động giới thiệu việc làm, trong năm nay, CEP tiếp tục đẩy mạnh chương trình truyền thông về tín dụng đen và giáo dục tài chính thông qua app CEP để khách hàng hiểu rõ về lãi suất, về các tác hại của tín dụng đen, giúp họ tránh xa tín dụng đen, đồng thời học được cách tiết kiệm, quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, CEP tiếp tục triển khai chương trình "CEP - Chia sẻ yêu thương - Cùng CN và NLĐ vượt khó do Covid-19". Chương trình dự kiến hỗ trợ trên 65.000 lượt khách hàng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị mất việc do dịch bệnh thông qua các hình thức hỗ trợ như: tặng thẻ BHYT, hỗ trợ chi phí điều trị bệnh, hỗ trợ chi phí xây sửa nhà ở, tặng công cụ lao động…

Trước đó, CEP đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ khác nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với những khách hàng CN và NLĐ nghèo bị mất việc, ngừng việc hoặc thu nhập hộ gia đình giảm sút do ảnh hưởng dịch bệnh. Chuỗi chương trình "CEP - Chia sẻ yêu thương" với 4 đợt triển khai đã trao tặng hơn 24.000 phần quà với tổng giá trị 8,5 tỉ đồng. CEP đã triển khai các gói sản phẩm tín dụng hỗ trợ, ưu đãi, phù hợp với từng đối tượng bị ảnh hưởng dịch bệnh, được cung cấp đến khách hàng ngay sau thời gian giãn cách xã hội. Tổng các gói sản phẩm này ước tính 4.850 tỉ đồng nhằm phục vụ trên 204.000 khách hàng.

THANH NGA thực hiện