Ngày 27-4, Anphabe đã chia sẻ Xu hướng nhân sự Việt Nam giai đoạn nửa đầu năm 2023.
Qua khảo sát hơn 6000 đáp viên (trong đó, phỏng vấn chuyên sâu với khoảng 30 CEO và 120 giám đốc nhân sự), Anphabe cho biết năm 2023 tiếp tục là một năm đầy thách thức cho doanh nghiệp khi làn sóng sa thải trên thế giới "tràn vào" Việt Nam. Chỉ trong vòng nửa năm, thị trường nhân sự và nguồn nhân lực Việt Nam đã chứng kiến nhiều biến động chưa từng có tiền lệ.
Ứng viên tìm việc tại Ngày hội việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM tổ chức
Tỉ lệ doanh nghiệp phá sản cũng chạm ngưỡng cao nhất trong vòng 4 năm qua. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã ghi nhận hơn 100.000 doanh nghiệp tuyên bố ngưng hoạt đông, giải thể hoặc chờ giải thể.
Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng thế giới khi "Sóng thần sa thải" nhanh chóng ập đến và tác động mạnh mẽ đến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp thuộc các ngành công nghệ thông tin/phần mềm/thương mại điện tử (đã cắt giảm trung bình khoảng 25% nguồn nhân lực); ngành bất động sản (22%); tiếp theo là các ngành bảo hiểm (18%); điện tử/công nghệ cao (16%) và du lịch/ẩm thực/nghỉ dưỡng (16%).
Từ tháng 9-2022 đến tháng 5-2023, trung bình cứ 10 doanh nghiệp tại Việt Nam thì có 3 doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nguồn nhân lực với quy mô khác nhau để giảm thiểu chi phí. Đến nay, đã có khoảng 13% người đi làm tại Việt Nam chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão sa thải, tập trung nhiều hơn ở cấp nhân viên và nhất là nhóm còn trong giai đoạn thử việc.
Dự đoán "Sóng thần sa tải" sẽ tiếp diễn trong thời gian tới. Theo khảo sát của Anphabe vào tháng 5-2023 với nhóm nhân sự từ cấp quản lý trở lên, ngoài 33% doanh nghiệp đã thực hiện cắt giảm, vẫn có 13% doanh nghiệp sẽ tiếp tục cắt giảm trong thời gian tới; 34% quyết định giữ nguyên và chỉ 20% có kế hoạch gia tăng nguồn nhân lực.
Đại diện các doanh nghiệp tham gia hội thảo do Anphabe tổ chức
Đáng chú ý, đối với nhóm công ty quyết định giữ nguyên hoặc sẽ cắt giảm nhân sự, biện pháp "không tuyển thay thế" đối với nhân viên tự nguyện nghỉ việc đang trở nên phổ biến. Chiến lược này được giới nhân sự gọi là "quiet-firing" (tạm hiểu là "sa thải thầm lặng" để tránh gây xáo trộn lớn trong tổ chức mà vẫn giảm dần số lượng nhân sự xuống mức mong muốn).
Theo bà Thanh Nguyễn, CEO của Anphabe, trong ngắn hạn các doanh nghiệp cắt giảm lao động tiết kiệm chi phí nhưng sau đó phải nhận "hậu quả đắt đỏ" cho những mất mát lớn hơn về năng suất làm việc và lòng trung thành của nhân viên.
Người lao động rút BHXH 1 lần tại TP Thủ Đức, TP HCM
"Niềm tin của người đi làm Việt Nam đối với tầm nhìn, chiến lược của công ty sụt giảm mạnh"-bà Thanh Nguyễn nói và cho rằng các chỉ số khảo sát nhận được còn thấp hơn giai đoạn khủng hoảng vì COVID-19.
Đối với những doanh nghiệp đã thực hiện cắt giảm, chỉ 29% lao động trả lời vẫn còn giữ niềm tin vào doanh nghiệp. Ngay cả những nơi duy trì hoặc dự kiến gia tăng nhân lực, một nửa nhân viên được hỏi cũng bày tỏ không tin tưởng vào công ty. Điều này khiến người lao động "tạm hoãn tinh thần công việc, không cống hiến hết mình".
Một hệ lụy khác mà cơn bão sa thải mang đến là môi trường làm việc trở nên "vô cùng áp lực" khi có đến 31% lao động thường xuyên stress. Ngoài ra, một trạng thái đáng báo động mà báo cáo nêu cứ 10 người đi làm có 4 người rơi vào trạng thái burn out – hội chứng kiệt quệ về thể chất, tinh thần do stress quá nhiều.
Một số "triệu chứng" của burn out có thể kể đến như về thể chất người lao động thường xuyên đau đầu, cơ, dạ dày, mất ngủ, hụt hơi. Tâm lý bồn chồn, lo lắng, dễ tức giận, cáu gắt vô cớ... Theo chuyên gia, khi rơi vào trạng thái này này người lao động sẽ không còn động lực cố gắng, hiệu suất làm việc xuống thấp.
Tại hội nghị, bà Thanh Nguyễn cũng đưa ra các khuyến nghị giúp doanh nghiệp xây dựng được nguồn nhân lực kiên cường và có năng lực vượt khó cao trong giai đoạn khó khăn. Doanh nghiệp cần cần bằng giữa mục tiêu nâng cao hiệu suất và đảm bảo an sinh cho nhân viên; chú trọng công tác đào tạo, giúp lao động nâng cao năng lực để sẵn sàng cho những bước tiến xa hơn trong tương lai; lãnh đạo cần đặt ưu tiên chăm sóc nhân viên lên hàng đầu...
Bình luận (0)