Chuyện “nhỏ” ấy đã gây ra hậu quả mà không ai lường tới: Khách hàng từ chối ký hợp đồng vì quy trình sản xuất không bảo đảm vệ sinh, an toàn. “Chúng tôi không thể chấp nhận những sản phẩm được làm ra bởi những CN không tuân thủ quy trình. Chúng tôi đích thân đi kiểm tra mà còn vậy, trong trường hợp chúng tôi giao cho các bạn tự kiểm tra thì sao? Chắc chắn sẽ còn tồi tệ hơn” - vị trưởng đoàn giám sát nói thẳng.
Vậy là đi tong cái hợp đồng 250.000 USD cho sản phẩm bánh ích trần ăn liền của công ty. Giám đốc bị sốc, huyết áp tăng đột ngột phải nhập viện cấp cứu. Khi thông tin này lọt ra ngoài đã gây sự phẫn nộ trong tập thể CN. Nhiều người còn truy tìm để xem mặt 3 CN thiếu ý thức tổ chức, kỷ luật dẫn đến việc công ty mất đơn hàng.
Sau khi giám đốc xuất viện, ông mời chủ tịch Công đoàn, trưởng phòng nhân sự, trưởng phòng sản xuất lên hội ý về việc xử lý kỷ luật 3 CN cố ý vi phạm quy định về bảo hộ lao động trong sản xuất. Trong nội quy lao động của công ty có điều khoản “người lao động vi phạm quy định, gây thiệt hại lợi ích vật chất, tinh thần của công ty, tùy mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật từ khiển trách đến sa thải”. Rõ ràng hành vi vi phạm của 3 CN đã khiến khách hàng từ chối ký hợp đồng, hậu quả là cả công ty và tập thể lao động bị thiệt hại về doanh số, lợi nhuận, việc làm, thu nhập song chủ tịch Công đoàn nói đó là vi phạm gián tiếp chứ họ không trực tiếp gây ra thiệt hại. Trong trường hợp công ty tìm được khách hàng mới thì hoàn toàn không tổn thất. Như vậy thì không thể xử lý kỷ luật sa thải các CN.
Tôi, trên cương vị trưởng phòng nhân sự thì lại có ý kiến khác. Công ty đã thông báo và trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động nhưng các CN ấy cố tình không thực hiện. Nếu như họ không sai phạm thì công ty đã ký được hợp đồng mới và CN có đủ việc làm trong thời gian tới. Vậy thì sai phạm đó không phải là nhỏ. Quan trọng hơn đó là hành vi thiếu ý thức, cố ý vi phạm. Tôi không muốn trong đội ngũ nhân lực của mình có những nhân tố yếu kém như vậy.
Quan điểm của tôi là vậy nhưng giám đốc vẫn chưa quyết vì muốn cho những người lao động kia một cơ hội để sửa chữa sai lầm. Nếu bạn là giám đốc thì bạn sẽ xử sao đây?
Bình luận (0)