NGUYỄN ĐỨC AN (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) hỏi: "Tôi làm việc tại một công ty ở TP HCM với hợp đồng không xác định thời hạn. Mới đây, do gặp khó khăn, công ty đã ngưng hoạt động nhưng không thông báo cho người lao động. (NLĐ). Tôi phải làm gì để công ty chốt sổ BHXH?"
- Luật sư PHAN MẠNH THĂNG, Công ty Luật Long Phan PMT - Đoàn Luật sư TP HCM, trả lời: Căn cứ khoản 3 điều 48 Bộ Luật Lao động 2019; khoản 3 điều 17, khoản 5 điều 21, khoản 1 điều 98 Luật BHXH 2014 thì công ty nơi ông đã làm việc khi tạm ngừng kinh doanh hoặc không còn hoạt động phải có trách nhiệm chốt và trả sổ BHXH. Nếu không liên hệ được với nhân sự hay giám đốc công ty để chốt sổ BHXH, ông cần phải làm đơn khiếu nại lần 1 và gửi đến trụ sở công ty. Nếu công ty không hồi âm, ông có thể nộp đơn khiếu nại đề nghị Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM xem xét, giải quyết.
Ngoài ra, căn cứ khoản 1 điều 188 Bộ Luật Lao động 2019; điều 118, khoản 2 điều 119 Luật BHXH 2014 thì đối với hành vi vi phạm của công ty về việc chốt và trả sổ BHXH xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông thì ông có thể trực tiếp tiến hành thủ tục khởi kiện ra tòa án nơi công ty đặt trụ sở mà không cần thông qua thủ tục khiếu nại.
Bình luận (0)