Khi dịch Covid-19 bùng phát, những ngành nghề không sản xuất sản phẩm thiết yếu hằng ngày đối mặt với muôn vàn khó khăn, trong đó có ngành trang sức. Hàng loạt doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn, phải tạm ngưng sản xuất và cho người lao động (NLĐ) nghỉ chờ việc. Thế nhưng, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ (quận Phú Nhuận, TP HCM) vẫn tăng trưởng tốt nhờ vào những quyết sách của ban giám đốc và sự đồng lòng của tập thể NLĐ.

Lãnh đạo nêu gương

Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT PNJ, nhìn nhận cơn "bão Covid-19" quét qua không chừa bất kỳ một ai, PNJ cũng không phải ngoại lệ. Khi Việt Nam thực hiện giãn cách xã hội, PNJ buộc phải đóng cửa 320/365 cửa hàng. Lần đầu tiên PNJ ghi nhận lỗ sau nhiều năm. "Đến tháng 5-2020, tình hình có vẻ sáng sủa hơn. Đến nay, chúng tôi tăng trưởng dương, trong khi thị trường vẫn còn nhiều khó khăn. Kết quả kinh doanh quý III/2020 tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái" - ông Thông cho hay.

Để có được thành quả đó, ban giám đốc PNJ đã thay đổi tư duy kinh doanh. Kết quả khảo sát của PNJ cho thấy dịch bệnh khiến số đông khách hàng bị giảm thu nhập do mất việc hoặc việc làm không ổn định. Thế nhưng, vẫn có những nhóm khách hàng may mắn hơn. Trên cơ sở dữ liệu có được, PNJ thiết kế những chương trình phù hợp nhằm phục vụ đối tượng này. "Nếu như trước đây, công ty cho chạy 6 chương trình lớn mỗi năm để tiếp cận khách hàng, thì nay, 1 tháng chúng tôi chạy 4 chương trình. Từ tháng 4 tới nay, chúng tôi đã thực hiện 15 chương trình. Dù khối lượng công việc rất lớn nhưng bù lại hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại, việc làm và thu nhập NLĐ ổn định hơn" - ông Thông cho biết thêm. Để có được thành quả đó, theo ông Thông là nhờ sự đồng lòng của tất cả NLĐ. Để động viên NLĐ tiến về phía trước, PNJ có những chương trình, chính sách đặc biệt chăm sóc NLĐ. Dịch bệnh khiến tâm lý làm việc của lao động nữ bất an, do vậy việc chăm sóc đối tượng này là điều cần thiết. Giữa lúc bộn bề khó khăn, trong tháng 7-2020, ban giám đốc đã tổ chức cho 4.500 lao động đi nghỉ dưỡng ở khách sạn 5 sao tại Phú Quốc. Động thái này của ban giám đốc được tập thể lao động đánh giá cao bởi ý nghĩa động viên rất lớn. Chưa dừng lại đó, lãnh đạo PNJ tự nguyện giảm 50% lương, trong khi tất cả NLĐ được giữ ổn định thu nhập.

Cùng nhau vượt bão Covid-19 - Ảnh 1.

Đại diện Quỹ Từ thiện PNJ tặng quà cho người lao động khó khăn tại quận Phú Nhuận

Truyền cảm hứng cho người lao động

Tại hội thảo "Vượt chướng ngại vật - Mở lối đi riêng" do Công ty CP Anphabe (TP HCM) tổ chức, bà Trịnh Mai Phương, Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam (TP HCM), cho hay khi DN hết lòng chăm sóc NLĐ, họ sẽ nỗ lực cống hiến hết mình vì sự tồn tại của đơn vị. Đại dịch Covid-19 đặt ra những bài toán khó khăn cho không ít DN nhưng ở Unilever, DN không chỉ vượt qua khó khăn mà còn tăng trưởng mạnh.

Bà Phương cho biết từ trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Unilever Việt Nam đã tiên phong xây dựng môi trường làm việc linh hoạt, gắn kết với lý tưởng của mỗi cá nhân. Trong đó, NLĐ có thể làm việc từ bất cứ đâu với sự hỗ trợ của công nghệ, kỹ thuật; đồng thời ứng dụng tự động hóa vào rất nhiều quy trình khác nhau. Vì thế, khi dịch bệnh bùng phát, Unilever đã tiên phong triển khai quy trình làm việc tại nhà hoặc làm việc từ xa cho toàn bộ NLĐ, đồng lòng cùng Chính phủ Việt Nam chống dịch, đồng thời giữ hoạt động DN không bị gián đoạn. Bên cạnh đó, Unilever Việt Nam cũng triển khai những chương trình đào tạo kỹ năng mới cho NLĐ thời kỳ hậu đại dịch. "NLĐ phải có kỹ năng học tập trọn đời và chủ động trang bị cho bản thân những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp mới. Bắt tay vào thực hiện công việc, NLĐ lúc nào cũng phải tràn đầy nhiệt huyết, biết nắm bắt cơ hội và biến ý tưởng trở thành hiện thực" - bà Phương chia sẻ.

Còn bà Cao Thị Vân, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam (TP Hà Nội), để vượt "bão Covid-19", DN đã chủ động xây dựng một lực lượng lao động có tính bền bỉ, kiên cường, ứng phó tốt và ham học hỏi. "Chúng tôi gửi thông điệp đến toàn thể NLĐ rằng DN không cắt giảm mà luôn đồng hành với tất cả NLĐ. Chúng tôi truyền cảm hứng cho NLĐ bằng các hoạt động thể dục - thể thao, khen thưởng những nhân viên có tinh thần dấn thân, hết lòng với công việc và DN" - bà Vân cho hay.

Có 2 yếu tố tác động mạnh đến mức độ gắn kết của NLĐ trong giai đoạn này. Đó là cách DN phản ứng với khủng hoảng, chủ động hành động chuẩn bị cho tương lai và truyền cảm hứng cho NLĐ".

THANH NGUYỄN, CEO Công ty CP Anphabe

Bài và ảnh: HỒNG ĐÀO