Đoàn Quang Văn (quận 2, TP HCM) hỏi: "Tôi tham gia BHXH tính đến tháng 4-2019 là 1 năm 6 tháng. Như vậy, tôi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) không? Mức hưởng của tôi là bao nhiêu tháng? Nộp hồ sơ ở đâu?".

BHXH Việt Nam trả lời: Theo khoản 2 điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định: "Thời gian hưởng TCTN được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng TCTN, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng TCTN nhưng tối đa không quá 12 tháng". Theo điều 17 Nghị định số 28/NĐ-CP của Chính phủ quy định nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN: "Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng TCTN phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng TCTN theo đúng quy định tại điều 16 của nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận TCTN". Đối chiếu với quy định nêu trên, bạn được hưởng 3 tháng TCTN, bảo lưu 6 tháng lẻ đóng bảo hiểm thất nghiệp để cộng dồn khi có điều kiện tiếp tục tham gia.