Luật sư ĐẶNG ANH ĐỨC, Đoàn Luật sư TP Hà Nội: Theo hướng dẫn của Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14-4-2014 quy định về thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN), nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, bảo hiểm TNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho NLĐ. Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm TNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH. Như vậy, nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì công ty nợ BHXH có trách nhiệm đóng đủ số tiền nợ BHXH, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng để kịp thời giải quyết chế độ thai sản cho NLĐ. Còn trong trường hợp công ty chưa đóng đủ số tiền nợ BHXH thì chỉ xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH để NLĐ hưởng chế độ thai sản nếu đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định. Ngoài ra, theo Công văn 856/LĐTBXH-BHXH ngày 19-3-2013 về việc giải đáp một số vướng mắc trong quá trình tham gia BHXH như sau: Đối với các doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ tiền đóng BHXH thì cho phép doanh nghiệp đóng BHXH cho những NLĐ đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH.
Bình luận (0)