Gặp chúng tôi mới đây, PGS-TS Bùi Anh Thủy, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động - Xã hội (cơ sở II), cho biết năm học 2016-2017, nhà trường đã tuyển sinh đạt 100% chỉ tiêu và điểm trúng tuyển cao hơn năm trước. “Chúng tôi tự hào vì đã xây dựng được một môi trường sư phạm chuẩn mực với đội ngũ giảng viên có trình độ cao, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của công tác đào tạo” - TS Bùi Anh Thủy chia sẻ.

Chăm lo chân tình

Còn nhớ cách nay khoảng 7-8 năm, nhà trường vướng vào một vụ tranh chấp không đáng có giữa ban giám hiệu và một cán bộ cấp phòng. Việc này đã làm mất rất nhiều tâm sức của lãnh đạo và tập thể cán bộ, giảng viên; đồng thời ảnh hưởng đến công tác đào tạo. “Tôi đã từng tham gia biên soạn Bộ Luật Lao động, hiểu rõ nguyên nhân cũng như nguyên tắc xử lý tranh chấp trong quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động, thế mà trong vụ việc này cũng rất đau đầu. Chỉ một tranh chấp nhỏ nếu không giải quyết dứt điểm cũng sẽ làm cho mọi sinh hoạt của đơn vị bị xáo trộn. Đó chính là kinh nghiệm thực tiễn của tôi những ngày đầu về công tác tại trường” - ông Bùi Anh Thủy chia sẻ.


Ngày hội việc làm là một trong những hoạt động kết nối cung - cầu lao động của nhà trường. Ảnh: HỒNG VÂN

Ngày hội việc làm là một trong những hoạt động kết nối cung - cầu lao động của nhà trường. Ảnh: HỒNG VÂN

Từ kinh nghiệm ấy, nhà trường đã đề cao việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Bên cạnh hộp thư góp ý, ban giám hiệu còn có lịch tiếp cán bộ, giáo viên, sinh viên để giải quyết kịp thời những vướng mắc. Công đoàn (CĐ) cơ sở ngoài việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để tham mưu cho ban giám hiệu thực hiện chế độ, chính sách, còn chủ động chăm lo để cán bộ, giáo viên, công nhân viên (CB-GV-CNV) an tâm làm việc. Đặc biệt, CĐ giữ vai trò chủ yếu trong việc phát động thi đua, khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ. “Với sự hỗ trợ tích cực từ ban giám hiệu, 7 năm qua, gần 100 cán bộ, giáo viên của trường được tạo điều kiện thời gian, hỗ trợ 100% tiền học và tiền mua tài liệu để đi học nâng cao trình độ, lấy bằng tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân” - thạc sĩ Phan Thị Thanh Thủy, chủ tịch CĐ trường, cho biết.

Được sự quan tâm của ban giám hiệu và CĐ, phúc lợi của tập thể CB-GV-CNV được nâng cao hằng năm. Theo chủ tịch CĐ nhà trường, sự chăm lo dù nhỏ nhưng bằng sự chân tình thì bao giờ cũng có sức thuyết phục. Hằng năm, tất cả các ngày lễ, Tết, CB-GV-CNV đều được nhận quà; dịp sinh nhật, mỗi người đều có thiệp chúc mừng và quà từ ban giám hiệu. CB-GV-CNV đau ốm, CĐ hỗ trợ kịp thời. Vừa qua, có 3 trường hợp bị bệnh nặng được hỗ trợ 20 triệu đồng mỗi người. Bên cạnh đó, hằng năm toàn thể CB-GV-CNV đều được nghỉ mát, phục hồi sức khỏe. Đặc biệt, năm nay có trên 150 CB-GV-CNV được đi tham quan tại Thái Lan.

Tìm đầu ra cho đào tạo nhân lực

Chăm lo cho đội ngũ CB-GV-CNV mục đích cuối cùng cũng chính là chăm lo cho đối tượng đào tạo của nhà trường: Đội ngũ sinh viên. Có mặt tại lễ khai giảng mới đây, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Huỳnh Văn Tí nhận xét: “Sự gắn kết chặt chẽ và hiệu quả của nhà trường với trên 50 doanh nghiệp (DN) lớn trên địa bàn TP HCM là một trong những điểm sáng trong hoạt động của nhà trường. Đây là điều mà không nhiều trường làm được trong tình hình cung - cầu lao động chưa gặp nhau hiện nay”.

Thạc sĩ Dương Thị Kim Xoa, Trưởng Phòng Quan hệ DN và Việc làm, cho biết: “Trường luôn nhận được sự ủng hộ tích cực của các DN. Quỹ học bổng tài năng sinh viên của trường hình thành từ năm 2010, do DN và các mạnh thường quân đóng góp đã trao 1,76 tỉ đồng cho sinh viên vượt khó, học giỏi. Bên cạnh việc trao học bổng, các DN còn tạo cơ hội để sinh viên thực tập, làm việc bán thời gian và hàng trăm sinh viên có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp”.

Trường Đại học Lao động - Xã hội Cơ sở II đang đào tạo đại học thuộc 5 ngành: Công tác xã hội, quản trị nguồn nhân lực, quản trị kinh doanh, kế toán và bảo hiểm (bao gồm bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thương mại). TS Bùi Anh Thủy khẳng định: “Đến nay, trường đã có 160/215 CB-GV-CNV có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Chúng tôi luôn hướng tới mục tiêu xây dựng nhà trường tương xứng với vị trí của một trường đại học trong hệ thống giáo dục của đất nước; đặc biệt là một trường đại học đào tạo chuyên ngành lao động - xã hội”.

Lam Thanh