Thế nhưng từ khi Tuấn được thăng chức trưởng phòng thì tôi ít có dịp gặp bạn. Một phần vì công việc nhiều, Tuấn không còn thời gian để bù khú với bạn bè; một phần cũng vì bọn tôi ngại chơi với sếp nên cũng ít rủ rê.

Bẵng đi một thời gian không gặp, mới đây tôi tình cờ nghe tin Tuấn đã nghỉ ở công ty cũ và đang tìm việc. Chẳng biết dại mồm dại miệng thế nào mà tôi nói với giám đốc nhân sự: "Công ty mình đang tuyển trưởng phòng kinh doanh, tôi biết một người…". Tôi thông tin cho bộ phận nhân sự người quen cũ của mình, không ngờ khi biết lai lịch của Tuấn, chị giám đốc nhân sự đã lắc đầu: "Người này không được. Ở công ty cũ, anh ta bị cho nghỉ việc vì không có khả năng lãnh đạo".

Hai cách ứng xử - Ảnh 1.

Lạ quá, một người không có khả năng lãnh đạo sao lại được đề bạt làm trưởng phòng? Chẳng lẽ bên công ty kia họ bổ nhiệm nhầm người? Tôi nhất quyết tìm hiểu cho ra lẽ. Người mà tôi hỏi thăm là một nhân viên đã từng làm việc dưới quyền của Tuấn. Nghe tôi thổ lộ ý định "trải thảm đỏ" rước sếp cũ của mình về làm việc, anh ta lắc đầu nguầy nguậy: "Em can anh, đừng có dính vào con người đó".

Rồi cậu nhân viên kể cho tôi nghe về tính cách của Tuấn. Do trước đây đã có thời gian dài làm việc dưới quyền một người sếp độc đoán, gia trưởng nên Tuấn mang lòng oán ghét và thề rằng khi nào được làm sếp thì sẽ "rửa hận". Cái cách mà Tuấn "rửa hận" là cư xử với nhân viên dưới quyền giống hệt như những gì mà mình đã phải đón nhận trước đây: Quát tháo, chửi mắng, thậm chí nhục mạ nhân viên. Hậu quả là nhân viên sợ nhưng không phục. Đáng nói hơn, do nhân viên bị ức chế tinh thần nên hiệu quả công việc bị giảm sút nghiêm trọng. Sự việc kéo dài gần 2 năm thì Tuấn bị thay thế.

Chuyện của Tuấn làm tôi nhớ lại một câu chuyện xảy ra khá lâu ở công ty mình. Sếp của tôi khi đó là một người rất giỏi và thương lính. Ông luôn tạo mọi điều kiện để nhân viên làm việc, đánh giá nhân viên qua hiệu quả công việc. Khi được hỏi vì sao hiệu quả làm việc của bộ phận luôn cao nhất nhì công ty, ông trả lời: "Tôi đã từng làm việc với một người sếp hà khắc và tôi biết hậu quả của nó, vì vậy tôi tự dặn mình phải tránh lặp lại điều đó khi được giao nhiệm vụ quản lý".

Cùng một sự việc nhưng 2 cách hành xử khác nhau, dẫn đến hậu quả không giống nhau. Âu cũng là điều đáng suy ngẫm.

Minh Khang