Khó mấy cũng làm được

Tin mới

18/09/2016 21:24

Linh hoạt trong hoạt động và khéo léo trong thương lượng, Công đoàn khách sạn Parkroyal Saigon xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của người lao động

Sinh nhật vào trung tuần tháng 9, ngoài một chiếc bánh kem, anh Phạm Đức Thắng, nhân viên Phòng Kỹ thuật khách sạn Parkroyal Sài Gòn (quận Tân Bình, TP HCM), còn nhận được một phần quà của Công đoàn (CĐ) cơ sở gửi tặng. Đây không phải là lần đầu tiên được chúc mừng nhưng anh Thắng vẫn không khỏi xúc động trước sự quan tâm của ban giám đốc khách sạn và CĐ dành cho mình.

Khai thác lợi thế để tạo dấu ấn

Hoạt động CĐ cơ sở tại các doanh nghiệp (DN) 100% vốn nước ngoài thường gặp không ít trở ngại, nguyên nhân chủ yếu do nhà đầu tư dồn sức cho hoạt động kinh doanh. Thế nhưng, CĐ khách sạn Parkroyal đã biết cách tháo gỡ khó khăn ấy bằng những hoạt động phù hợp với đặc thù của DN và nguyện vọng của đoàn viên.

Khách sạn Parkroyal hoạt động 24/24 giờ và nhân viên phải làm việc theo ca nhưng mọi hoạt động phong trào do CĐ cơ sở khởi xướng đều vận hành trơn tru, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Lựa chọn những hoạt động phù hợp với điều kiện làm việc và tâm lý người lao động (NLĐ) là cách CĐ cơ sở giúp họ biết đến tổ chức CĐ nhiều hơn. Chẳng hạn, nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8-3, thể theo nguyện vọng của nữ nhân viên, CĐ cơ sở đứng ra tổ chức lớp tập yoga; nhân ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, CĐ tổ chức cho nhân viên về nguồn để tìm hiểu về lịch sử dân tộc...

Nhân viên khách sạn Parkroyal Sài Gòn trong một chuyến tham quan do Công đoàn cơ sở tổ chức
Nhân viên khách sạn Parkroyal Sài Gòn trong một chuyến tham quan do Công đoàn cơ sở tổ chức

Biết cách khai thác thế mạnh riêng của đơn vị để vận động NLĐ tham gia hoạt động phong trào do CĐ cấp trên tổ chức cũng chính là cách CĐ khách sạn Parkroyal tạo dấu ấn riêng. Ở các hội thi nấu ăn, cắm hoa, tiếp tân giỏi do LĐLĐ quận Tân Bình tổ chức, khi được CĐ cơ sở động viên tham gia, tất cả nhân viên khách sạn rất hào hứng bởi hoạt động này gắn liền với công việc hằng ngày. Với họ, thành tích tại hội thi không quan trọng bởi điều cốt lõi là các hoạt động này giúp họ hiểu rõ hơn về vai trò, vị trí của CĐ, từ đó ý thức trách nhiệm hơn đối với tổ chức của mình. Ở Ngày hội Gói bánh tét hằng năm do LĐLĐ quận tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán, dù bận bịu công việc nhưng các đầu bếp giỏi của khách sạn vẫn cố gắng góp mặt với mong muốn chia sẻ với công nhân có hoàn cảnh khó khăn...

“Khuyến khích NLĐ tham gia các hoạt động phù hợp với ngành nghề sẽ giúp họ có thêm hứng khởi, gắn kết với nhau hơn trong công việc. Làm tốt điều này, CĐ cơ sở sẽ gặp thuận lợi trong việc thuyết phục, vận động họ gia nhập CĐ” - ông Trương Đức Nghĩa, Chủ tịch CĐ khách sạn Parkroyal, nhìn nhận.

Chú trọng đối thoại

Một trong những lý do khiến quan hệ lao động tại khách sạn Parkroyal luôn ổn định là do cơ chế đối thoại bài bản sớm được ban giám đốc và CĐ cơ sở thiết lập. Trước khi Nghị định 60/CP về đối thoại ở nơi làm việc được ban hành, khách sạn đã thường xuyên tổ chức đối thoại định kỳ hằng quý. Chương trình đối thoại là dịp để tập thể NLĐ hiểu hơn về nơi mình làm việc, đồng thời ban giám đốc cũng nắm được tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, nhất là các vấn đề liên quan đến việc làm, thu nhập của họ.

Nhắc lại một sự kiện xảy ra cách đây không lâu, nhân viên khách sạn Parkroyal đều đánh giá cao cơ chế đối thoại tại DN, nhất là sự nhạy bén của CĐ cơ sở. Đó là đầu năm 2003, dịch SARS bùng phát trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Các biện pháp ngăn ngừa đại dịch lúc ấy khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm và điều này khiến tình hình kinh doanh của khách sạn ế ẩm. Nhiều khách sạn tại TP HCM phải cho nhân viên nghỉ việc vì vắng khách và Parkroyal cũng có ý định tương tự.

Hiểu được tình thế của DN cũng như lường trước khó khăn mà NLĐ đối diện, CĐ cơ sở khách sạn Parkroyal đã thương lượng ban giám đốc cho nhân viên nghỉ từ 2 đến 4 ngày nhưng không giảm lương, Được bảo đảm việc làm, tất cả nhân viên đều hài lòng, đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ CĐ cơ sở.

“Rất may là khó khăn cũng qua nhanh, không có nhân viên nào bị giảm lương hay bị nghỉ việc. Động thái này của CĐ cơ sở được ban giám đốc đánh giá cao, từ đó luôn tạo mọi điều kiện để CĐ hoạt động” - ông Nghĩa kể.

Hướng mọi hoạt động vào mục tiêu bảo đảm thu nhập, đời sống cho nhân viên cũng như sự phát triển bền vững của DN là chủ trương xuyên suốt của CĐ cơ sở. Với định hướng rõ ràng ấy, khi thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, CĐ cơ sở luôn biết cách làm hài lòng đoàn viên lẫn ban giám đốc bằng sự tinh tế, nhạy bén.

Ở quận Tân Bình, thỏa ước lao động tập thể của khách sạn Parkroyal được đánh giá rất cao với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. Cụ thể: nhân viên làm 2 năm được nghỉ thêm 1 ngày phép năm; bảo đảm lương tháng 13 vào dịp Tết (nếu khách sạn làm ăn có lãi sẽ có lương tháng 14, 15), nghỉ mát hằng năm 3-4 ngày. Nhân viên còn được mua bảo hiểm 24/24 giờ; chị em sinh con được nhận quà... Được DN quan tâm, chăm sóc chu đáo nên tập thể NLĐ luôn an tâm làm việc, cống hiến hết mình vì đơn vị.

“Biết cách nắm bắt tâm lý NLĐ và vận động họ tham gia các hoạt động phù hợp, đó không phải là điều đơn vị nào cũng làm được, nhất là ở khu vực ngoài quốc doanh. Hướng trọng tâm hoạt động vào lợi ích của đoàn viên và DN đã tạo dựng uy tín cho CĐ cơ sở, thu hút NLĐ đến với CĐ nhiều hơn, Khó mấy cũng làm được”.

Tô Thị Hương Diễm, Chủ tịch LĐLĐ quận Tân Bình, TP HCM

Bài và ảnh: HỒNG ĐÀO
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI