chuyện cơ sở

Không chờ cầm tay chỉ việc

Tin mới

12/03/2017 21:45

Mới đây, khi thuyết phục thành công ban giám đốc đồng ý nâng bữa ăn giữa ca cho công nhân (CN) từ 12.000 đồng lên 15.000 đồng/suất, chủ tịch Công đoàn (CĐ) cơ sở một doanh nghiệp (DN) vốn đầu tư nước ngoài ở quận Thủ Đức, TP HCM bộc bạch: “Cán bộ CĐ ở DN chịu rất nhiều áp lực bởi phải đóng 2 vai, vừa là người đại diện CN vừa là người làm công ăn lương. Nếu hành xử không khéo, họ có thể mất việc và không thể bảo vệ được quyền lợi CN.

Không chờ cầm tay chỉ việc

Bởi vậy, làm được điều gì đó thật ý nghĩa cho CN, chúng tôi rất hạnh phúc và cảm thấy tự tin hơn”.

Tâm sự của vị chủ tịch CĐ nêu trên cũng là suy nghĩ chung của đội ngũ cán bộ CĐ bán chuyên trách tại các DN, nhất là khu vực ngoài quốc doanh. Nếu cán bộ CĐ cơ sở là người đứng đầu các bộ phận (nhân sự, tài chính) tại DN, hoạt động CĐ cơ sở sẽ ít gặp khó khăn hơn bởi chủ DN cũng ít nhiều nể nang. Còn nếu họ là CN trực tiếp sản xuất, việc thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi của người lao động (NLĐ) sẽ khó khăn gấp bội. Không ít cán bộ CĐ vì quá hăng hái trong việc bảo vệ CN đã bị chủ DN gây khó dễ, thậm chí chấm dứt hợp đồng lao động.

Thực tế này cho thấy khó khăn mà đội ngũ cán bộ CĐ cơ sở đang đối diện là không nhỏ, đòi hỏi họ phải tự thân vận động. Tự mình hóa giải khó khăn, thách thức ấy thay vì trông chờ vào sự hỗ trợ của CĐ cấp trên là lựa chọn của đội ngũ cán bộ CĐ cơ sở. Đeo bám CN và khéo léo chọn thời điểm để tranh thủ vận động, thuyết phục chủ DN giải quyết các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của tập thể lao động, như cải thiện bữa ăn giữa ca, sự nhạy bén ấy đã giúp họ tự tháo gỡ khó khăn cho chính bản thân.

Với trường hợp DN đề cập ở trên, chủ tịch CĐ đã khéo léo chọn thời điểm tình hình sản xuất - kinh doanh tại DN ngày càng tốt hơn để thuyết phục ban giám đốc cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca cho CN. Sự nhanh nhạy cùng lý lẽ thuyết phục có lý có tình của đội ngũ cán bộ CĐ cơ sở đã giúp DN hiểu ra vấn đề và chấp thuận đề xuất cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLĐ.

“Đặt lợi ích tập thể CN lên trên hết là chủ trương của chúng tôi trong quá trình vận động, thuyết phục DN chăm lo bữa ăn giữa ca cho CN. Hoạt động CĐ càng thiết thực, mang lại lợi ích cho NLĐ thì việc vận động họ gia nhập CĐ cũng sẽ thuận lợi hơn” - vị chủ tịch CĐ nhận xét.

Thay vì chờ “cầm tay chỉ việc”, với tinh thần năng động, sáng tạo, đội ngũ cán bộ CĐ cơ sở tại nhiều DN đã biết định hướng hoạt động bám sát mục tiêu phục vụ lợi ích của tập thể lao động cũng như sự ổn định bền vững của DN. Nói như ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, hoạt động CĐ tại DN chỉ khởi sắc nếu đội ngũ cán bộ CĐ biết dấn thân, dám nghĩ, dám làm vì NLĐ.

An Chi
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI