Làm Công đoàn thời số hóa

Tin mới

05/10/2017 21:28

Hoạt động Công đoàn sẽ phong phú, đa dạng, hiệu quả hơn khi cán bộ Công đoàn biết tận dụng công nghệ, nhất là mạng xã hội

Quản lý hơn 2.000 người lao động (NLĐ) làm việc tại hơn 200 cửa hàng trên khắp cả nước, tưởng chừng hoạt động của Công đoàn (CĐ) Công ty CP SX TM Xuất nhập khẩu Viễn Thông A sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thực tế ngược lại, nhờ áp dụng công nghệ mà việc quản lý, tổ chức hoạt động nhiều năm qua của CĐ rất thuận lợi.

Nhanh chóng, hiệu quả hơn

Theo ông Hà Phước Đức, Chủ tịch CĐ công ty, những năm gần đây, hoạt động CĐ của công ty đã "lột xác" nhờ mạng xã hội. Cụ thể là nhờ app bitrix24. Công ty thiết lập một diễn đàn dành riêng cho toàn thể nhân viên của Viễn Thông A trên app này, thông tin của mỗi cá nhân đều được cập nhật trên hệ thống.

Làm Công đoàn thời số hóa - Ảnh 1.

Người lao động Viễn Thông A vui hết mình trong hoạt động team building do Công đoàn và công ty tổ chức

Tận dụng diễn đàn riêng này, ban chấp hành CĐ công ty đã tổ chức nhiều hoạt động mới mẻ, hấp dẫn mà bất kỳ NLĐ nào cũng có thể tham gia. Điển hình như trong đợt team building (hoạt động xây dựng đội nhóm, phối hợp của các cá nhân trong tập thể), kéo dài từ ngày 19-8 đến 12-9 ở các vùng miền trên cả nước vừa qua. Với vai trò "chủ xị", CĐ đã triển khai nhiều cuộc thi, cuộc bình chọn trên diễn dàn song song với các hoạt động giao lưu ngoài trời như "Bình chọn tiết mục gala hay nhất", "Giải thưởng ảnh đại diện ấn tượng nhất", "Bình chọn người mẫu đẹp nhất"; thi đuổi hình bắt chữ… đã thu hút đông đảo nhân viên tham gia.

Một điểm khác biệt nữa tại Viễn Thông A là đã nhiều năm CĐ công ty chủ trương hoạt động "không giấy". Mọi thông tin tuyên truyền, thông báo, báo cáo, vận động hỗ trợ, đều được chuyển tải qua diễn dàn và hộp thư nội bộ mà công ty tạo riêng cho CĐ.

Điểm thuận lợi của cách làm này là nhanh chóng, bảo đảm mọi người đều nhận được thông tin và phản hồi. Điển hình như việc tặng quà cho con NLĐ trong đợt Tết Trung thu vừa qua, CĐ đã gửi mail đến từng người để đăng ký thông tin của con em mình. Nhờ vậy mà chỉ trong thời gian rất ngắn, ban tổ chức có thể tập hợp đầy đủ thông tin để chuẩn bị quà tặng cho các em. Ông Đức cho biết: "Công ty kinh doanh các thiết bị công nghệ nên toàn bộ nhân viên đều có thể sử dụng. Điều này thuận lợi cho CĐ trong tổ chức hoạt động. Mặt khác, theo tôi, sự mới mẻ luôn thu hút NLĐ quan tâm".

Không dừng lại ở việc tận dụng diễn đàn và hệ thống thông tin nội bộ của công ty, ông Đức còn tranh thủ tiếp xúc với NLĐ thông qua Facebook. Các chương trình khuyến mãi dành cho NLĐ, những thông tin về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, hình ảnh những hoạt động vui chơi, giải trí do CĐ và công ty tổ chức được ông đưa lên trang Facebook cá nhân luôn nhận được phản hồi tích cực từ NLĐ. "Không thể phủ nhận là mạng xã hội luôn có hai mặt. Do đó, hãy tận dụng "mặt lợi" của nó để phục vụ cho hoạt động CĐ ngày một tốt hơn" - ông Đức nhận xét.

"Gặp gỡ" công nhân qua… Facebook

Công nghệ đã thay đổi thói quen sinh hoạt của hầu hết mọi người, trong đó có công nhân (CN). Hình ảnh CN sử dụng smartphone, chơi Facebook, Zalo… và kết nối với nhau thông qua mạng xã hội đã trở nên phổ biến. "Điều đó có tác động nhất định đối với cán bộ CĐ trong công tác nói chung và trong việc nắm bắt tâm tư, tình cảm, nhận thức của NLĐ nói riêng. Cán bộ CĐ phải công nhận điều này để có hướng hoạt động đúng và giải quyết phù hợp" - ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch CĐ Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng, chia sẻ.

Nắm bắt được điều này mà ông Hùng đã có những thay đổi trong việc tiếp xúc với NLĐ. Ngoài việc gặp gỡ nhau trong giờ làm việc, ông còn tranh thủ kết bạn với CN qua Facebook. Hiện Facebook cá nhân của ông đã kết bạn với vài trăm NLĐ. Không chỉ vậy, ông đang xây dựng trang Facebook của CĐ công ty để tập hợp NLĐ. Nhờ kênh thông tin này, ông dễ dàng hiểu được cuộc sống của NLĐ trong công ty, nắm bắt được tâm trạng, sự bức xúc hoặc lo lắng của họ.

Ông nói: "Mạng xã hội là kho thông tin khổng lồ song lại không chọn lọc. Vừa qua, trên mạng rộ lên bảng tính toán về việc đóng và hưởng BHXH, họ tuyên truyền đóng BHXH là lỗ… Thấy CN chia sẻ lại trên trang cá nhân những bài viết đó, hiểu được băn khoăn của họ, CĐ đã mời những anh chị đó lên để trao đổi, giải thích cặn kẽ để họ hiểu. Với những trường hợp như thế, CĐ không chủ động thì rất khó giải quyết". Cũng giống như Viễn Thông A, CĐ Công ty Đại Dũng có mail riêng để liên lạc với tất cả CN trong trường hợp có thông báo, tuyên truyền, vận động, kêu gọi ủng hộ, triển khai các chương trình hoạt động của CĐ…

Nhìn nhận 90% CN tại công ty sử dụng Facebook, Ban Chấp hành CĐ Công ty Kollan Việt Nam cũng tham gia mạng xã hội này. Trước hết là để thông báo về các hoạt động vui chơi, giải trí của CĐ dành cho NLĐ, tiếp đến là tuyên truyền về những chính sách liên quan đến NLĐ. "Các cách tuyên truyền cũ như dán bảng thông báo, phát loa… đều bộc lộ nhược điểm. Trong khi hầu hết NLĐ đều sử dụng Facebook thì CĐ nên tận dụng kênh thông tin này để tuyên truyền. Dù không phải bất kỳ hoạt động nào cũng có thể công khai trên Facebook nhưng thực sự việc sử dụng Facebook trong kết nối với NLĐ đã đem lại hiệu quả. Tôi nghĩ cán bộ CĐ nên nhanh nhạy trong tận dụng công nghệ để hoạt động CĐ thêm phong phú" - chị Trần Thị Dung, chủ tịch CĐ công ty, nhận xét. 

Bài và ảnh: THANH NGA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI