Do sự xuất hiện của dịch Covid-19, nhân viên phải thay đổi thói quen làm việc để duy trì hiệu suất, các nhà lãnh đạo phải quản lý nhân sự trong những hoàn cảnh chưa từng có. Hơn 2 năm với những thay đổi đáng kể tại nơi làm việc, các nhà lãnh đạo giờ đây không chỉ thích nghi tạm thời mà còn nghĩ đến những ảnh hưởng lâu dài.
Để tìm hiểu về vấn đề này, Adecco Việt Nam đã thực hiện một cuộc khảo sát trên toàn quốc với chủ đề "Tái định nghĩa khả năng lãnh đạo trong thời kỳ Covid-19". Những phát hiện từ khảo sát cho thấy cả lãnh đạo và nhân viên đều đang hướng tới những nguyên tắc mới khi nhắc đến khả năng lãnh đạo thành công. Khảo sát cho thấy hơn 67% nhân viên, 65% quản lý và 70% lãnh đạo cấp cao đồng ý rằng lãnh đạo cần thay đổi để phù hợp với tình hình dịch bệnh và tương lai của công việc.
Làm việc linh hoạt, an toàn là mong ước của người lao động sau đại dịch Covid-19
Ông Andree Mangels, Tổng Giám đốc Adecco Việt Nam nhấn mạnh rằng đại dịch đã định hình lại nơi làm việc theo nhiều cách. Những thay đổi có thể khác nhau tùy theo ngành và doanh nghiệp, nhưng có một điều chắc chắn là tính linh hoạt, sự an toàn và phát triển nghề nghiệp hiện nay chính là những yếu tố được người lao động mong đợi nhất. Nhiều người nhận ra rằng họ yêu thích sự linh hoạt khi làm việc từ xa, đồng thời hy vọng cấp trên tin tưởng và đồng cảm hơn. Họ mong đợi sự cam kết của doanh nghiệp trong việc hỗ trợ nâng cao kỹ năng và thăng tiến trong sự nghiệp.
"Các tổ chức cũng sẽ tập trung nhiều hơn vào việc chăm sóc sức khỏe của nhân viên và nghiêm túc xem xét những gánh nặng cá nhân mà nhân viên phải đối mặt. Những điều này kết hợp cùng với các xu hướng vĩ mô trong hành vi của khách hàng, hoạt động kinh doanh, và tuyển dụng, đã thúc giục các nhà lãnh đạo đánh giá lại kỹ năng của họ, tìm kiếm phương pháp mới để dẫn dắt con người và nắm bắt thêm các định nghĩa mới về lãnh đạo" - ông Andree nói.
Ông Andree Mangels tin rằng đại dịch đã thách thức các nhà lãnh đạo và tổ chức trên toàn cầu, trong mọi lĩnh vực, và làm sáng tỏ các giả định lâu nay về một môi trường làm việc lành mạnh. Ông chia sẻ những bất lợi do dịch bệnh có thể kéo dài hơn và gây ra khó khăn lớn hơn chúng ta có thể lường được. Sau sự xuất hiện của Covid-19, nơi làm việc của chúng ta sẽ không bao còn như trước, và chúng ta cần đảm bảo rằng nó sẽ tốt đẹp hơn.
Thời đại làm việc linh hoạt hiện nay đòi hỏi cao hơn về trí tuệ cảm xúc (EQ), các lãnh đạo cần chú trọng các kỹ năng con người - bao gồm sự đồng cảm, khả năng thích ứng, tính linh hoạt và ưu tiên con người. Đây là cách để xây dựng hoặc củng cố các giá trị có thể giúp mỗi tổ chức phát triển trong bối cảnh bất ổn, dù kéo dài bao lâu, và chuẩn bị tốt cho những thách thức lớn hơn sắp tới.
Bình luận (0)