. Đây là một trong các động thái mạnh mẽ, thể hiện ý chí thiết lập Chính phủ kiến tạo, động viên, hỗ trợ tinh thần lập nghiệp trong xã hội, tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, đang tồn tại một thực tế: Trong khi ở một số lĩnh vực, thủ tục, điều kiện quá khắt khe cần nới lỏng thì ở một chiều ngược lại, các quy định, quản lý nhà nước trong lĩnh vực lao động vừa thiếu vừa trễ hơn so với thực tế, lại còn vừa nhiều lỗ hổng. Quản lý nhà nước gần như không có độ bao phủ và cũng chẳng có tính răn đe. Đơn cử như mức xử phạt hành chính cho các sai phạm trong lĩnh vực lao động là khó thực hiện, có thực hiện thì cũng chả đáng vào đâu so với lợi ích mà hành vi sai phạm mang lại; chưa kể ban hành xử phạt xong, nếu DN không chấp hành thì từ trước đến nay, việc cưỡng chế xử phạt hành chính cũng chẳng mang lại kết quả gì.
Mặt khác, một TP lớn với hàng trăm ngàn DN đủ các quy mô như TP HCM mà lực lượng kiểm tra, quản lý nhà nước chỉ vài chục người thì cứ như bắt cóc bỏ dĩa. Kiểm tra một DN xong, phải mất ít nhất từ 3-5 năm để có thể đi giáp một vòng, kiểm tra lại DN lần hai. Sau kiểm tra việc chấp hành pháp luật, thay vì xử phạt cứng rắn để răn đe, đôi khi để "tạo thuận lợi" cho DN, nhiều nơi lại áp dụng biện pháp "hướng dẫn DN có thiện chí tự khắc phục"!
Kết quả là DN cứ ngang nhiên phạm luật, còn người lao động thì hoặc chịu thiệt hoặc phản ứng. Như một cán bộ Công đoàn đã đúc kết: Đình công trái luật thì được giải quyết ngay, chứ đi khiếu nại đúng luật thì biết đến bao giờ!
Vì vậy, tạo điều kiện cho DN phát triển không có nghĩa là thả lỏng. Cái vô lý thì tháo, cái đúng thì vẫn phải siết và siết chặt hơn nữa để thành quả của sự phát triển được phân phối công bằng và tạo ra một cộng đồng DN lành mạnh. Nếu vì mục đích "tạo thuận lợi" cho DN phát triển, động viên tinh thần "khởi nghiệp" mà buông lỏng các vấn đề lao động, chúng ta chỉ có thể khuyến khích và gặt hái được những loại DN "ăn xổi ở thì", "cạn tàu ráo máng" và thiếu trách nhiệm với cộng đồng.
Bình luận (0)