Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2017, với trên 46,8 triệu hồ sơ đề nghị thanh toán BHYT, hệ thống đã tự động phát hiện và chưa chấp nhận số tiền đề nghị thanh toán gần 3.000 tỉ đồng, do sai thông tin thẻ BHYT, sai mức hưởng, đề nghị thanh toán trùng lặp hoặc chỉ định thuốc, vật tư y tế... ngoài phạm vi hưởng BHYT, dữ liệu mã hóa không đúng danh mục dùng chung.
Người dân khám chữa bệnh BHYT tại TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Từ năm 2016, BHXH Việt Nam đã triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT tới BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; BHXH Bộ Quốc phòng, Công an Nhân dân… Hệ thống thông tin giám định BHYT được coi là công cụ quản lý hữu hiệu bởi qua đó đã phát hiện nhiều chi phí bất hợp lý trong khám chữa bệnh BHYT; phát hiện và cảnh báo tức thời các bất thường về tần suất khám chữa bệnh, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh; giám sát, theo dõi tình hình sử dụng quỹ khám chữa bệnh trên toàn quốc.
Việc kết nối và liên thông dữ liệu cũng giúp phát hiện, thống kê số lần đi khám bệnh của bệnh nhân BHYT. Vừa qua, BHXH TP HCM cho biết bệnh nhân N.G.H (47 tuổi, ngụ quận 8) đã lợi dụng quy định khám bệnh BHYT thông tuyến để đi khám rất nhiều lần tại các bệnh viện khác nhau. Qua kiểm tra trên hệ thống thông tin giám định BHYT, cơ quan BHXH đã phát hiện từ cuối tháng 6-2016 đến giữa tháng 1-2017, bệnh nhân này đi khám bệnh tại các bệnh viện tới 319 lần. Theo BHXH Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2017, có 2.776 người đi khám bệnh từ 50 lần trở lên (tổng cộng 160.374 lượt).
Bình luận (0)