Đọc thông tin về chương trình bán gạo sạch giảm giá cho công nhân (CN), chị Nguyễn Thị Thanh Hà (Công ty TNHH Freetrend, KCX Linh Trung 1; quận Thủ Đức, TP HCM) reo lên sung sướng: “Được mua gạo sạch chất lượng cao với giá hợp lý là mong muốn chung của số đông CN. Vui nhất là anh em có thể mua trước và trả tiền sau, hết sức thuận tiện”. Đưa gạo sạch đến CN là chương trình do Công đoàn (CĐ) các KCX-KCN TP phối hợp cùng Công ty TNHH Sản xuất Chế biến nông sản Kim Sáng phối hợp triển khai.
Mua trước trả sau
Trước đây, chị Hà và nhiều đồng nghiệp có thói quen mua gạo ở các cửa hàng gần công ty để về dùng và tất thảy họ đều mù mờ về chất lượng gạo. Không ít lần, chị mua nhầm gạo mốc, khi nấu thì bốc mùi nên đành đổ bỏ cả nồi cơm chứ không dám ăn. “Nấm mốc trong gạo có thể gây bệnh cho người dùng, ai cũng biết vậy nhưng đành chịu. Nay được tiếp cận với nguồn gạo sạch, chúng tôi đỡ phải lo lắng” - chị Hà bày tỏ.
Hơn 70% CN làm việc tại các KCX-KCN TP là dân ngoại tỉnh, cuộc sống còn khó khăn, do vậy, việc triển khai chương trình đưa gạo sạch đến CN nhằm san sẻ phần nào khó khăn với đối tượng này. Ngoài được hưởng mức giá hợp lý (thấp hơn 15% so với thị trường), CN có thể đăng ký mua gạo thông qua CĐ cơ sở, lấy về nhà dùng trước và trả sau vào kỳ lương hằng tháng. Theo ông Nguyễn Thành Đô, Chủ tịch CĐ các KCX-KCN TP, tạo thuận lợi nhất để CN tiếp cận gạo sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP cũng là cách bảo đảm sức khỏe lâu dài cho họ. Thiết thực chăm lo cho CN khó khăn, trước đó, CĐ các KCX-KCN TP còn ký kết liên tịch cùng Công ty Điện lực Thủ Đức và Công ty Điện lực Tân Thuận triển khai chương trình bán điện sinh hoạt đúng giá cho CN. Nhận được thông tin này, không chỉ CN ngoại tỉnh mà rất nhiều chủ nhà trọ cũng tích cực ủng hộ. Ông Trần Xuân Vinh - một chủ nhà trọ ở phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM - bộc bạch: “CN ngoại tỉnh đóng góp rất nhiều vào sự phát triển của TP, do vậy, họ cần phải được chăm lo tương xứng. Với chương trình bán điện sinh hoạt đúng giá do tổ chức CĐ và ngành điện khởi xướng, tôi hy vọng CN sẽ đỡ chật vật hơn”.
Không chỉ có CĐ cấp trên cơ sở, nhiều CĐ cơ sở tại các doanh nghiệp có đông CN cũng chủ động triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hết sự thiết thực nhằm san sẻ phần nào khó khăn với người lao động. Điển hình như tại Công ty TNHH Việt Nam Samho (100% vốn nước ngoài; huyện Củ Chi, TP HCM), cửa hàng CĐ được hình thành từ năm 2008 đã giúp hàng ngàn CN tiếp cận với những sản phẩm tiêu dùng (gạo, xà bông, kem đánh răng, dầu ăn) chất lượng cao, giá cả phải chăng. CN chỉ việc đăng ký ở văn phòng CĐ và sẽ nhận hàng sau giờ tan ca tại ngay cửa hàng. CĐ cơ sở còn ứng tiền trả trước, đến kỳ lương, CN mới trả lại.
Nâng cao chất lượng sống
Thu nhập thấp lại phải chi tiêu nhiều thứ nên muốn mua sắm một món đồ có giá trị khiến số đông CN hết sức đắn đo. Thông cảm với khó khăn ấy của CN, chương trình hỗ trợ mua sắm hết sức thiết thực đã được các cấp CĐ phối hợp với các nhà phân phối tổ chức, góp phần nâng cao chất lượng sống của người lao động.
Tiêu biểu là chương trình bán hàng trả góp do CĐ Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam (100% vốn nước ngoài; quận Bình Tân, TP HCM) và Công ty TNHH iCare Benefits phối hợp triển khai. Tham gia chương trình, CN được mua các vật dụng thiết yếu trong gia đình (tủ lạnh, máy giặt, tivi, máy vi tính, điện thoại), thuốc điều trị bệnh, các khóa học ngoại ngữ, kỹ năng... đúng giá thị trường và được trả dần hằng tháng, không chịu bất kỳ lãi suất nào. Tham dự ngày hội mới đây, sau khi tham khảo giá cả một số mặt hàng, chị Nguyễn Thị Bảo Ngọc, CN Pou Yuen, quyết định mua một tủ lạnh đời mới. Chị khoe: “Tôi đang mang thai nên phải hạn chế đi lại, nhiều khi muốn mua thức ăn để trữ sẵn và dùng dần nhưng trong nhà không có tủ lạnh. Lần này, tôi quyết định sắm một cái giá 4 triệu đồng, số tiền này có thể trả trong nhiều tháng nên cũng không ảnh hưởng lắm đến cuộc sống hiện nay của vợ chồng tôi. Tủ lạnh không chỉ giữ thức ăn lâu mà sau này tôi có thể làm yaourt, kem cho bé”.
Bà Trần Thị Quỳnh Hoa, Giám đốc chiến lược iCare Benefits, cho biết: “Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng CN và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ họ cần nhất, thiết thực nhất đối với họ là chủ trương của ban tổ chức. Đây là cơ hội cho CN mua sắm, trang bị không chỉ cho bản thân, gia đình mà còn cho con cái của họ. Chúng tôi mong muốn chung tay cùng doanh nghiệp và tổ chức CĐ chia sẻ phần nào khó khăn với CN, giúp họ có một cuộc sống thoải mái hơn”.
Ở một số đơn vị như Công ty Saigon Food (KCN Vĩnh Lộc) hay Công ty May Top One (quận Gò Vấp, TP HCM), việc CĐ hình thành các cửa hàng mini bày bán các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất hoặc liên kết với các đơn vị phân phối hàng tiêu dùng cung ứng sản phẩm giá vừa phải cũng giúp CN giảm chi tiêu, từ đó ổn định cuộc sống.
“Liên kết với các nhà cung ứng dịch vụ đưa sản phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng đến tận tay CN là việc làm đáng hoan nghênh của CĐ các cấp. Các chương trình này không chỉ dừng lại ở ý nghĩa san sẻ khó khăn mà còn góp phần bảo đảm sức khỏe, nâng cao đời sống người lao động”.
Ông Giang Văn Nam, Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ TP HCM
Bình luận (0)