Theo đó, ngoài việc tập trung thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch tại nơi làm việc, các cấp Công đoàn (CĐ) cần chú trọng thông tin rộng rãi tới NLĐ tính ưu việt, lợi ích lâu dài khi tiếp tục tham gia BHXH; khuyến cáo NLĐ chỉ đề nghị hưởng BHXH một lần trong trường hợp bất khả kháng và không nên mua bán, cầm cố, thế chấp sổ BHXH; phổ biến các quy định về tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động để NLĐ lựa chọn phương án phù hợp, bảo đảm quyền lợi lâu dài; tuyên truyền phương thức, thủ đoạn và tác hại của "tín dụng đen".

Tập trung hỗ trợ, chăm lo đoàn viên khó khăn - Ảnh 1.

Cán bộ Công đoàn Công ty TNHH Triple (huyện Củ Chi, TP HCM) tuyên truyền Luật BHXH cho công nhân

Bên cạnh đó, các cấp CĐ, nhất là CĐ cấp trên cơ sở, tăng cường truyền thông, kêu gọi trách nhiệm xã hội và sự tuân thủ pháp luật của người sử dụng lao động (NSDLĐ); giúp đoàn viên, NLĐ, NSDLĐ và toàn xã hội hiểu, phối hợp và đồng hành cùng tổ chức CĐ chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ. Đồng thời, xây dựng tiêu chí, rà soát, tổng hợp, lựa chọn đoàn viên, NLĐ thuộc trường hợp khó khăn đặc biệt để xem xét hỗ trợ, chăm lo.

Ngoài ra, CĐ cơ sở cần chủ động bàn bạc, thương lượng với NSDLĐ tìm mọi giải pháp duy trì việc làm, nâng cao sức khỏe, thể trạng của NLĐ thông qua các hình thức như: cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca, bố trí giãn cách vị trí ngồi, làm vách ngăn tại khu vực ăn để bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch. Song song đó, các cấp CĐ cần chủ động tìm kiếm nguồn tài trợ, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp vật chất để hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn; làm việc với các đối tác để ký kết chương trình phúc lợi của tổ chức CĐ nhằm tăng cường, bổ sung các gói ưu đãi, giảm giá, khuyến mại sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên...

Tin-ảnh: N.Tú