Hội thảo “Sức mạnh của ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng nhân sự” do Công ty CP Kết nối Nhân tài (Talentnet) tổ chức ngày 22-2 tại TP HCM. Gần 150 chuyên gia nhân sự cấp cao tại các doanh nghiệp (DN) đã “giải mã” xu hướng ứng dụng công nghệ vào chiến lược tuyển dụng trong 2 năm trở lại đây.

Xu hướng tuyển dụng mới

Theo các DN, công nghệ đã và đang là công cụ đắc lực, một “vũ khí” với sức mạnh không thể phủ nhận trong quản trị nguồn nhân lực, thu hút sự quan tâm và thôi thúc nhu cầu đầu tư của các DN Việt Nam và thế giới. Việc sử dụng công nghệ trong tuyển dụng mang lại nhiều lợi ích cho DN như tiết kiệm chi phí, kết nối với người lao động nhanh chóng, kịp thời và đặc biệt giúp DN định vị thương hiệu tuyển dụng một cách dễ dàng. Bà Trần Thiện Minh Triết, đại diện BAT Việt Nam, cho biết: “Thông qua việc tận dụng tối đa tầm ảnh hưởng của các trang mạng xã hội, BAT Việt Nam có thể tiếp cận ứng viên một cách nhanh chóng và hiệu quả trong suốt 2 năm qua”.


Công nghệ đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp tuyển dụng nhân lực thành công

Công nghệ đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp tuyển dụng nhân lực thành công

Còn CSC Việt Nam, vốn là một DN tiên phong trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đã cho thấy tiềm lực tối ưu hóa sức mạnh công nghệ trong việc tuyển dụng nhân sự. Bà Huỳnh Tiệp Như, chuyên viên bộ phận tuyển dụng CSC Việt Nam, cho rằng: “Cùng với nỗ lực và kế hoạch “lắng nghe” chân thành từ ứng viên và nhân viên mới, lộ trình tuyển dụng “công nghệ cao” của CSC đã giúp giảm đáng kể chi phí tuyển dụng, đồng thời mang lại tỉ lệ tuyển thành công cao hơn so với trước”.

Đi sao cho đúng?

Công nghệ nói chung và các công cụ trực tuyến như mạng xã hội có thể giúp nâng cao tính kết nối với ứng viên, phân tích hiệu quả tuyển dụng và hỗ trợ công tác quản trị, giúp phòng nhân sự và các trưởng bộ phận có được những số liệu phân tích mang tính chiến lược lâu dài. Song việc sử dụng mạng xã hội để tuyển dụng cần được nhìn ở góc độ đa chiều, tùy theo nhu cầu và cần được tiến hành một cách thận trọng, quan tâm hơn đến vấn đề bảo mật và quản trị rủi ro trong tuyển dụng các vị trí cấp cao.

Bà Rashmi Shamar, đại diện Unilever Việt Nam, cho rằng các DN nên mạnh dạn thử nghiệm các ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng theo từng bước và từng lộ trình cụ thể. Từ đó mới có thể đánh giá mức độ khả thi, tính hiệu quả của các ứng dụng công nghệ tới việc thu hút nhân tài nói riêng và chiến lược quản trị nguồn nhân lực của công ty nói chung. “Công nghệ đóng góp vai trò không nhỏ, đi cùng với xu hướng thời đại của cả khu vực và thế giới. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là công cụ. Chiến lược tuyển dụng sẽ như mũi nhọn của con tàu đưa việc hoạch định và tuyển dụng nhân sự đi đúng hướng, còn công nghệ sẽ như cánh buồm hỗ trợ chiến lược ấy được phát huy hiệu quả một cách tốt nhất” - bà Nguyễn Thị Quỳnh Phương, Giám đốc dịch vụ tuyển dụng nhân sự Talentnet, nhấn mạnh.

Có thể thấy “chiếc tàu” công nghệ đang tạo ra những bước đột phá cho việc tuyển dụng của các DN. Tuy nhiên, để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất, các DN cần xác định lại chiến lược quản trị, nhu cầu tuyển dụng, đặc thù ngành cũng như nguồn lực nội bộ trước mỗi lộ trình “công nghệ hóa” của mình. Có như thế thì các DN mới có thể tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ, tránh việc loay hoay thích nghi với sự phát triển quá nhanh của hệ thống kỹ thuật.

Bài và ảnh: Nguyễn Nguyên