Báo cáo cho thấy trong dịch Covid-19, dù tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chậm lại song kinh tế số nói chung và TMĐT nói riêng lại là điểm sáng. Quy mô ngành TMĐT tại Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc từ 8 tỉ USD năm 2020 lên 13 tỉ USD năm 2021.
Đáng lưu ý, người tiêu dùng TMĐT ngày càng đa dạng về độ tuổi và khu vực. Tại Việt Nam, có hơn 85% người dùng số trong độ tuổi từ 35-44, gần 84% người dùng số từ 45-54 tuổi và hơn 75% người dùng số trong độ tuổi 55-64 đã mua trực tuyến ít nhất một sản phẩm vào tháng 1-2021. Số liệu này cho thấy sự phổ biến của TMĐT đối với mọi thế hệ, trái ngược với suy nghĩ thông thường rằng chỉ giới trẻ mới mua sắm trực tuyến.
Ngoài ra, năm 2021 cũng ghi nhận sự chuyển dịch về khu vực địa lý của các nhóm người dùng số. Trong khi số lượng người dùng số ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM gần như bão hòa thì tỉ lệ người dùng ở các tỉnh, thành khác lại tăng trưởng đầy hứa hẹn.
"Tỉ lệ người mua sắm tại cửa hàng giảm từ 76% năm 2019 còn 67% vào cuối năm 2021, trong khi mua sắm qua các thiết bị di động và điện thoại thông minh tăng từ 55% lên 69%. Điều này cho thấy dịch Covid-19 đã tác động sâu sắc đến hành vi của người tiêu dùng. Xu hướng này hứa hẹn vẫn được duy trì trong thời kỳ "bình thường mới" khi hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đã trở thành thói quen và dần thay thế các hình thức mua hàng truyền thống khác" - báo cáo nêu.
Bình luận (0)