xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công việc thiếu ổn định nhưng vì sao shipper, lái xe công nghệ không bỏ nghề?

T.Yên

(NLĐO)- Không được tham gia BHXH, thu nhập tùy vào thời gian làm việc song việc linh hoạt, dễ tiếp cận… là lý do nhiều người chọn làm shipper, lái xe công nghệ

58 tuổi, bà Bùi Thị Kim Vui có gần 7 năm làm tài xế xe công nghệ tại quận 7, TP HCM. Bà Vui quê Vĩnh Long từng làm công nhân tại KCX Tân Thuận nhưng do lớn tuổi, khó thích ứng với công việc tại nhà máy, nên bà xin nghỉ. Thất nghiệp ở độ tuổi 50, bà chuyển sang bán vé số một thời gian, sau đó được người quen hướng dẫn, bà đăng ký chạy xe công nghệ từ năm 2018.

Công việc thiếu ổn định nhưng vì sao shipper, lái xe công nghệ không bỏ nghề?- Ảnh 1.

Tài xế xe công nghệ đối mặt với nhiều rủi ro

Ban đầu, bà Vui chuyên chở khách nhưng do tuổi cao nên bà chuyển sang giao đồ ăn. Những năm đầu, khi người chạy xe công nghệ còn ít, nếu chịu khó chạy 14-16 giờ/ngày, mỗi tháng bà kiếm được 19 - 20 triệu đồng. Trừ các chi phí, bà còn dư hơn 10 triệu/đồng/tháng. Song, gần đây, cạnh tranh nhiều hơn nên, thu nhập của bà đã giảm đáng kể. Bà Vui hiện sống cùng mẹ già và các em. Do phải chăm sóc mẹ và góp chi phí điện, nước trong nhà nên khi thu nhập giảm, bà phải tằn tiện hơn. "Dù bây giờ thu nhập thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo được cuộc sống nên tôi không dám nghỉ. Tuổi này cũng khó xin việc"-bà Vui nói. 

Anh Trần Văn Xương (ngụ quận 8) đã có gần 10 năm chạy xe công nghệ. Trước đây, anh Xương từng là thợ sửa xe, thời gian rảnh thì chạy xe ôm kiếm sống. Khi Grab có mặt tại Việt Nam, anh Xương bắt đầu đăng ký làm tài xế. Suốt 10 năm chạy xe công nghệ, dù vất vả và rủi ro không ít nhưng anh vẫn gắn bó cho đến tận bây giờ.

Công việc thiếu ổn định nhưng vì sao shipper, lái xe công nghệ không bỏ nghề?- Ảnh 2.

Một điểm dừng chân do tổ chức Công đoàn thành lập để hỗ trợ tài xế xe ôm, xe công nghệ

Anh Xương bày tỏ: "Chạy xe công nghệ không phải là công việc ổn định, nhưng tôi không có bằng cấp lại lớn tuổi, muốn chọn việc tốt hơn với thu nhập tốt là rất khó". Các con của anh Xương đều còn độ tuổi ăn học, vợ là công nhân, cả gia đình đang ở trọ. 

Cũng chính vì sự linh hoạt, anh Nguyễn Đình Toàn (ngụ quận Bình Thạnh) đã chọn công việc lái xe công nghệ làm nghề tay trái suốt 8 năm qua. Anh Toàn là bảo vệ một cửa hàng, còn vợ trước đây là công nhân tại Bình Dương. Do công ty khó khăn nên vợ anh nghỉ việc và nhận hàng về may gia công tại nhà đã 4 năm nay. Kinh tế eo hẹp nên nhiều năm nay, ngoài công việc chính, anh Toàn còn chạy Grab vào buổi tối, mỗi tháng kiếm hơn 4 triệu đồng, đủ chi trả tiền nhà trọ, điện, nước cho gia đình.

"Tôi từng nghĩ nghỉ việc chính để chạy xe công nghệ toàn thời gian song việc chính dù thu nhập thấp nhưng tôi được tham gia BHXH đầy đủ, về già sẽ có lương hưu. Sau khi đắn đo, tôi quyết định làm 2 công việc cùng lúc suốt 8 năm nay, dù rất vất vả nhưng tôi luôn cố gắng để gia đình có cuộc sống tốt hơn"- anh Toàn tâm sự.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo