Trần Phương Mai (quê Ninh Bình) đang là chủ một thương hiệu hoa tươi - quà tặng thiết kế, hoạt động tại Nha Trang, Hà Nội và Ninh Bình.
Tư duy đột phá
Mai là người chịu khó quan sát và ham học hỏi. Bất chấp những khó khăn, cô vẫn không ngừng tìm kiếm cơ hội, duy trì suy nghĩ tích cực, biết lập kế hoạch cho mọi hoạt động và dự phòng rủi ro. Tính cách này giúp ích cho cô khi chuyển hướng sự nghiệp.


Phương Mai hy vọng góp phần định nghĩa lại về ngành hoa tươi: không chỉ bán những bông hoa, mà cung cấp dịch vụ, chăm sóc cảm xúc của khách hàng, tạo ra những điều ý nghĩa
Tốt nghiệp chuyên ngành Truyền hình - Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cô gái 9X từng làm việc phù hợp ngành học. Nhưng tình yêu cái đẹp và niềm đam mê sáng tạo đã dẫn dắt cô trở thành nhà thiết kế hoa tươi và kinh doanh toàn thời gian. Flowery Garden by Maifam được ươm mầm từ năm 2022, với hình thức shop hoa online ở Hà Nội. Cô mong muốn mọi người có thể yên tâm gửi gắm thông điệp qua những bó hoa, những món quà. Năm 2024, Flowery Garden khai trương ở Nha Trang - là tiệm hoa sân vườn với phong cách cổ điển và lãng mạn, địa điểm check in thu hút du khách. Năm 2025, có thêm cơ sở mới ở Ninh Bình, vẫn mang phong cách sân vườn, độc đáo và trẻ trung.
Khởi đầu hành trình, Mai vẫn là nhân viên văn phòng, kinh nghiệm vận hành shop hoa gần như bằng 0. Thuận lợi duy nhất lúc đó là nền kinh tế đang khởi sắc sau đại dịch COVID-19, nhu cầu chăm sóc cảm xúc trải nghiệm và giá trị tinh thần nâng cao. Từ nửa cuối năm 2023 đến hết năm 2024, do tác động từ thị trường, nhu cầu hoa tươi giảm mạnh. "Vốn liếng không dư dả, hiểu biết quản lý tài chính hạn hẹp khiến tôi lao đao. Để duy trì tăng trưởng và bứt phá, phải nghiêm túc nhìn nhận từng vấn đề của bản thân và của nhân sự" - Mai nhớ lại. Cô đặt mục tiêu doanh thu cụ thể và ngắn hạn hơn, đẩy mạnh hoàn thiện sản phẩm - dịch vụ chăm sóc khách hàng và củng cố tay nghề nhằm đem lại sự khác biệt. Thay vì phục vụ nhiều tầng khách hàng, shop củng cố sự hiện diện với tệp khách hàng mục tiêu, không hạ giá dù mùa thấp điểm để duy trì giá trị thương hiệu; mở rộng hợp tác ra lĩnh vực thời trang, nhiếp ảnh, F&B để tạo hệ sinh thái dịch vụ đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng. Mai sắp khai trương cơ sở thứ 3. Theo cô, nếu không mạnh dạn thử sức, sẽ không thể biết mình thành công hay không. Song người trẻ nên chuẩn bị sức khỏe, tài chính, tinh thần, kiến thức tốt và đừng quên "tranh thủ" sự ủng hộ của gia đình, bạn bè. "Khởi nghiệp không phải trò chơi, đó là cuộc đua dài hạn cần can đảm và sức bền để theo đuổi" - Mai chia sẻ.

Với Phương Mai và Duy Hiền, rẽ hướng trái vớ chuyên môn không đơn giản là thay đổi công việc - mà là để lắng nghe bản thân, chấp nhận thử thách và làm lại từ đầu
Dám ước mơ, dám hành động
Với Lý Nguyễn Duy Hiền (31 tuổi, ngụ TP HCM), mọi sự lựa chọn đều đáng giá, mỗi chuyến đi là dịp ngắm nhìn thế giới và cân bằng nội tâm.

Hành trình của Duy Hiền ngày càng phong phú, không đơn thuần là du lịch trải nghiệm mà còn là cơ hội mở rộng vòng tròn kết nối và gặp gỡ những con người đặc biệt.
Duy Hiền là nhà sáng tạo nội dung du lịch với những video lan tỏa cảm hứng khám phá và trải nghiệm cắm trại qua kênh YouTube "IKUBAI - minivan camper". "Ikubai" là phương ngữ vùng Hakata (Nhật Bản) mang nghĩa là "đi" và cũng là bước ngoặt gợi nhớ lần đầu anh bước ra khỏi vùng an toàn, dấn bước theo điều mình yêu.
Trước khi trở thành người lữ hành kể chuyện bằng ngôn ngữ hình ảnh, Hiền có một tuổi thơ thiếu chữ. Từng là cậu bé lên 9 tuổi nhưng vẫn chưa biết đọc, biết viết, Hiền trải qua chặng đường dài nỗ lực từ lớp học xóa mù chữ đến khi tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc TP HCM. Anh giữ vị trí kỹ sư thiết kế hệ thống xử lý mùi cho nhà máy của một công ty Nhật. Ngoài ra, Hiền còn có công việc tay trái là hướng dẫn viên du lịch tự do, chuyên dẫn tour cho khách Nhật - Việt. Nhờ vậy, anh đã tích lũy kỹ năng quan sát, giao tiếp, xử lý tình huống, đặc biệt là kiến thức về văn hóa hai nước. Thu nhập tốt, có triển vọng phát triển trong ngành song Hiền vẫn muốn rời khỏi khuôn mẫu của môi trường chuyên nghiệp để hiện thực hóa mục tiêu xê dịch bốn phương. Cuối năm 2024, Hiền nghỉ việc để toàn tâm với ước ao sau 4 năm ấp ủ.
Anh cùng "bạn đồng hành" là chiếc minivan có tuổi đời hơn 30 năm rong ruổi qua nhiều nơi, lặng lẽ kết nối với thiên nhiên. Hiền tự tay cải tạo xe thành "nhà tạm di động" với đầy đủ tiện nghi cơ bản như: giường gấp trong xe, túi ngủ, dụng cụ dã ngoại, bếp mini, hộp y tế, đèn pin, bình điện dự phòng, nước và túi rác. Dù ở trong không gian nhỏ, nhưng anh ý thức tầm quan trọng từ việc sống xanh - sạch - chất lượng. Những chuyến đi thường ngắn ngày, chi phí thấp. Hiền cặm cụi ghi lại những lát cắt thiên nhiên và đời sống qua khung hình đầy chiều sâu, giữ nguyên âm thanh hiện trường. Video không lời bình càng tạo cảm giác chân thực, liền mạch.
Hiền thường lên kế hoạch sớm, tìm hiểu đặc điểm cư dân địa phương, nghiên cứu kỹ địa điểm hạ trại, từ địa hình, thời tiết, côn trùng đến cách bảo vệ tài sản. Anh đúc kết các bài học xử lý tình huống, kỹ năng sinh tồn như tiết kiệm nước, sửa xe và nấu ăn. Một lần hạ trại ở bờ hồ gần khu dân cư, anh tình cờ gặp những bạn nhỏ đang "homeschooling" có gia đình theo triết lý giáo dục tại gia và tự thiết kế chương trình học cho con thay vì đến trường. Những cuộc gặp bất ngờ cho anh cơ hội học hỏi từ bao người xa lạ và suy ngẫm về giáo dục, trách nhiệm và những hướng đi khác số đông. "Tạm ngắt kết nối mạng xã hội, đi thật nhiều giúp tôi có tư duy mới mẻ, cảm nhận vạn vật rõ nét. Mỗi hành trình để lại chiêm nghiệm về tình người, cảm xúc và sự kết nối. Qua đó, tôi học cách sống tối giản, tự chủ và sâu sắc hơn" - Hiền tâm sự.
Bình luận (0)