xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đem lại sự hài lòng

THÔNG ĐẠT

Tại kỳ họp thứ 15 ngày 19-5, HĐND TP HCM đã thông qua nghị quyết quy định mức thu lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) áp dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP HCM.

Theo đó, sẽ miễn phí dịch vụ công trực tuyến đối với 5 loại lệ phí là lệ phí hộ tịch; lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; lệ phí đăng ký kinh doanh; lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; lệ phí cấp giấy phép xây dựng.

UBND TP HCM cho biết số thu của 5 loại lệ phí trên chiếm 0,76% trong tổng số thu phí, lệ phí. Khi áp dụng mức thu 0 đồng cho các loại thủ tục trên, nguồn thu ngân sách TP HCM sẽ giảm khoảng 43 - 45 tỉ đồng/năm, không làm ảnh hưởng lớn đến thu ngân sách của TP HCM. Đồng thời, việc này tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các TTHC trực tuyến.

Đây là một minh chứng sống động cho những nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) hướng đến phục vụ nhân dân tốt hơn của hệ thống chính quyền TP HCM. Trong năm 2023, TP HCM đã có những cải thiện đáng kể về các chỉ số SIPAS (Chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước), PAR Index (Chỉ số CCHC). Đặc biệt, TP HCM đã tái cấu trúc 694 quy trình nội bộ, đơn giản hóa các bước giải quyết TTHC. Nhờ đó thành phố đã cắt giảm được gần 3.500 giờ làm việc, giảm 1-2 bước trong quy trình giải quyết TTHC. TP HCM cũng đã ban hành kế hoạch CCHC năm 2024 với 21 chỉ tiêu, 8 nhóm nhiệm vụ với 98 nhiệm vụ cụ thể và giao nhiệm vụ cho từng cơ quan để thực hiện.

Chủ đề năm 2024 của TP HCM là quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong chuyển đổi số, cải cách nền công vụ, hiện đại hóa nền hành chính và đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2025, cơ bản đưa hoạt động hành chính của TP HCM lên nền tảng số. Theo Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi, thành phố phải xây dựng được một nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, có tính toán thích nghi với quy mô, điều kiện đặc biệt của một siêu đô thị như TP HCM. Đội ngũ cán bộ, công chức không phải mất nhiều công sức để xử lý các công việc, sự vụ hằng ngày mà có nhiều thời gian, động lực để tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Người dân cũng không còn phải đi lại nhiều lần khi liên hệ với cơ quan chính quyền làm thủ tục hồ sơ mà có nhiều cách lựa chọn hiệu quả hơn khi ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo.

Từ đó, chi phí thời gian được rút ngắn và chi phí cơ hội được tăng lên, góp phần vun đắp sự hài lòng của người dân và tạo nên sự chuyển biến về chất trong hoạt động công vụ. Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh CCHC không có điểm dừng mà phải luôn được tiếp tục vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh việc công khai danh mục kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, TP HCM sẽ đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, tăng cường kỷ cương hành chính, làm rõ trách nhiệm công chức, viên chức, lãnh đạo cơ quan. Đó là ý chí và hành động thể hiện tinh thần phục vụ dân được tốt nhất, đem lại cho dân sự hài lòng. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo