xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xe chở bauxite nghênh ngang trên đường

Theo Kim Liễu (Đồng Tháp Online)

Thời gian gần đây, ngày nào trên Quốc lộ 20 cũng có vài chục xe chở bauxite đậu thành hàng dài chờ hạ tải trước khi qua cầu La Ngà (Đồng Nai). Việc đoàn xe “khủng” nối đuôi nhau nằm một chỗ khiến dư luận không khỏi bức xúc…

  • Đoàn xe chở bauxite đậu chờ hạ tải trên quốc lộ 20, đoạn thuộc xã Phú Ngọc (huyện Định Quán)

    Đoàn xe chở bauxite đậu chờ hạ tải trên Quốc lộ 20, đoạn thuộc xã Phú Ngọc (huyện Định Quán)

     

Để đảm bảo tải trọng khi đi qua cầu La Ngà, các xe chở bauxite đã dừng trên đường, đoạn thuộc ấp 3 (xã Phú Ngọc) để hạ tải. Do bãi hạ tải nơi đây nhỏ nên chỉ có một vài xe vào để giảm bớt lượng bauxite, trong khi phía ngoài, số xe nằm “án binh bất động” hàng giờ đồng hồ. Lúc xe hạ tải đi khỏi thì xe chở bauxite khác từ Lâm Đồng xuống lại tấp vào làm đoạn đường này lúc nào cũng có xe đậu ở lề đường.

Vô tư “chiếm” đường đậu xe

Sau khi qua cầu La Ngà, các xe chở bauxite ghé vào một bãi đất trống ở ấp Phú Quý 2 (xã La Ngà) để những xe tải nhỏ chở số hàng đã bị bốc xuống trước đó đến chất lại lên xe.

Tình trạng xe tải chở bauxite ngày nào cũng “chiếm” đường làm bến đậu, gây bức xúc cho người dân quanh khu vực. Ông Phạm Thanh Thiện, ngụ ấp 3 (xã Phú Ngọc) cho biết những nhà mặt tiền Quốc lộ 20 luôn bị xe đầu kéo dài ngoằng nằm án ngữ phía trước.

“Có hôm tôi bực quá yêu cầu tài xế lái xe đi chỗ khác để việc đi lại thuận tiện thì họ trả lời tỉnh bơ: Xe đậu nối đuôi nhau như vậy làm sao dịch chuyển được, bác chịu khó dẫn xe vòng xuống phía sau vậy” - ông Thiện nói.

Tương tự, quán nước giải khát và tạp hóa của bà Nguyễn Thị Chung ở ấp 3 bị xe chở bauxite che khuất cả ngày lẫn đêm nên không thể buôn bán gì được. Bà Chung than: “Từ khi xe chở bauxite đậu nối dài, nhà tôi giống như bị “rào” bít lại. Nhiều hôm xe tải bỏ hàng từ thành phố về không có chỗ để xuống hàng. Khách vãng lai muốn vào uống nước cũng ngại luồn lách tại khoảng hở của 2 xe nên việc buôn bán trở nên ế ẩm, thất thu thấy rõ”.

  • Xe chở bauxite đậu tại ấp Phú Quý 2, xã La Ngà để lên tải trong đêm. Ảnh: T.Nguyên

    Xe chở bauxite đậu tại ấp Phú Quý 2, xã La Ngà để lên tải trong đêm. Ảnh: T.Nguyên

Không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, việc xe chở bauxite đậu trên đường còn gây mất an toàn giao thông tại khu vực này. Do bị chiếm mất làn đường nên mỗi lần đi qua đây xe 2 bánh phải lấn sang phần dành cho xe ô tô, còn xe ô tô lấn sang bên kia đường nên khả năng đối đầu với xe chạy ngược chiều rất dễ xảy ra.

Phóng ào ào qua khu dân cư

Sau khi hoàn tất các “thủ tục” hạ tải, lên tải, xe chở bauxite thực hiện cuộc hành trình di chuyển qua Quốc lộ 20 tới đường tỉnh 769 để đến cảng Gò Dầu (huyện Long Thành).

Riêng tuyến đường 769 dài 35,5km có 6 cây cầu, tải trọng từ 25-30 tấn. Đường 769 mới được nâng cấp, nhưng xem ra vẫn trở nên chật hẹp khi xe chở bauxite đi qua.

Ông Mai Thế Cường, nhà ở ấp Bàu Lùng, xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất), nhẩm tính: “Loại xe tải đầu kéo chở bauxite dài 18m, chiều ngang 2,5m, chỉ phần xác xe đã nặng 15-16 tấn, cộng với số hàng khoảng 40 tấn, nên khi nhìn nó đi qua cầu ai cũng sợ. Chừng 15-20 phút có một chiếc xe chạy qua, tôi có cảm giác cầu không thể “gánh” mãi lượng xe “khủng” này mỗi ngày. Thực tế, cầu trên đường tỉnh 769 đều ngắn, kể cả nhịp chịu lực. Đây là vấn đề người dân địa phương quan tâm”.

Theo ông Cường, một số tài xế lái xe bauxite chạy với tốc độ rất nhanh, kể cả những lúc đi qua khu dân cư đông đúc.

Ông Nguyễn Khánh Lân, ngụ ấp 5, xã Bình Sơn (huyện Long Thành) kể: “Hàng ngày tôi đều chạy xe ôm trên tuyến đường này, ngán nhất là gặp xe chở bauxite. Xe thì dài ngoằng nhưng thường phóng rất nhanh. Những khi tới khúc cua tài xế cũng không giảm tốc nên mỗi lần thấy mấy “ổng”, tôi thường tấp vào lề vì rất ớn. Có lần, vì “né” xe bauxite mà xe tôi suýt lọt xuống con mương sâu không có rào chắn ngay khúc cua gấp ở ấp 2, xã Lộ 25”.

  • Xe chở bauxite chạy qua cầu trên đường 769. ảnh K.L

    Xe chở bauxite chạy qua cầu trên đường 769. ảnh K.L

     

Trước hình ảnh xe chở bauxite “ngênh ngang” trên đường, ông Lê Văn Cường, nhà ở ấp An Viễn, xã Bình An (huyện Long Thành) lo lắng: “Nhiều khi đi qua khu dân cư đông người, có đèn tín hiệu báo hiệu giảm tốc nhưng xe vẫn cứ chạy rất nhanh. Gần tới mùa tựu trường của học sinh, nếu xe chở bauxite cứ phóng ào ào như thế này thì sẽ rất nguy hiểm cho các cháu”.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về việc xe chở bauxite đậu trên quốc lộ 20 để hạ tải và lên tải, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Lê Quang Bình, khẳng định không thể chấp nhận tình trạng này.

Theo ông Bình, việc hạ tải để đảm bảo đúng tải trọng qua cầu La Ngà là đúng, nhưng phải có bãi đậu để tránh làm ảnh hưởng đến an sinh xã hội, nhất là về an toàn giao thông. Những xe lúc lên tải lại thường vượt tải trọng như người dân nhận định.

Theo ông Bình, nếu có tình trạng này đều không thể “trốn” được trạm cân lưu động trên quốc lộ 51, trước khi xe đến cảng Gò Dầu.

T.N

 

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo