Sau thời gian dài án binh bất động vì dịch Covid-19, hiện các hoạt động du lịch của TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) bắt đầu phục hồi.

Tham quan vịnh Nha Trang giá cực rẻ

Tại điểm tham quan Tháp Bà Ponagar ở TP Nha Trang, lượng khách ghi nhận đạt khoảng 600-800 khách/ngày, chủ yếu là khách lẻ. Ban Quản lý vịnh Nha Trang cho biết từ ngày 16-5, bến tàu du lịch Nha Trang mới xây dựng sẽ bắt đầu hoạt động vận chuyển khách tham quan vịnh Nha Trang; đồng thời chấm dứt hoạt động tại bến tàu du lịch Cầu Đá.

Để làm mới sản phẩm du lịch, nhiều đơn vị phục vụ du khách tham quan vịnh Nha Trang sắp xếp lại chương trình tour ở 4 hòn đảo chính. Cụ thể, ở Hòn Miễu sẽ tham quan thủy cung với mô hình một con tàu hóa thạch, hồ cá Trí Nguyên, bãi Sỏi với việc lặn ở những ghềnh đá ngắm san hô, cầu gai. Ở Hòn Tằm, du khách sẽ tham quan khu du lịch Hòn Tằm, tắm hồ bơi, lặn ngắm san hô… Đặc biệt, đến Hòn Mun - vùng lõi khu bảo tồn biển, du khách có thể tận hưởng dịch vụ đi bộ dưới đáy biển, tham gia chương trình "Tiệc rượu nổi " trên biển và bar trên tàu…

Theo ông Phạm Minh Nhựt, Tổng Giám đốc Khu Du lịch Hòn Tằm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, toàn tỉnh có 56 doanh nghiệp (35 doanh nghiệp khách sạn, 11 điểm du lịch, 10 doanh nghiệp lữ hành) cam kết tham gia chương trình kích cầu du lịch sau dịch Covid-19. Các doanh nghiệp tham gia chương trình cam kết giảm giá cho khách lẻ từ 10%-50%; từ 10%-30% cho các công ty lữ hành. Gói kích cầu du lịch được áp dụng từ tháng 5 đến hết năm 2020.

Ông Nguyễn Huy Hân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Asian Nha Trang, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tham quan, giải trí vịnh Nha Trang, cho biết lượng khách bắt đầu phục hồi nhưng còn lẻ tẻ. Phía công ty chuyên cung cấp dịch vụ lặn biển, đi bộ dưới đáy biển đang đưa ra các gói giảm giá từ 30%-40% để khuyến khích du khách sử dụng.

Hưởng ứng việc kích cầu du lịch nội địa, các công ty lữ hành, khách sạn ở Nha Trang đã tung hàng loạt gói sản phẩm dịch vụ. Ông Đỗ Thành Quân, Giám đốc Công ty Du lịch Vuongland Travel, cho biết để hỗ trợ khách hàng từ đây đến hết năm 2020, công ty đồng loạt giảm giá tour cho khách từ 20%-30% đối với tour du ngoạn vịnh Nha Trang gồm Khu Bảo tồn biển hòn Mun, hòn Tằm, hòn Một; tour khám phá Ba Hồ ở mức 400.000 - 500.000 đồng/khách…

Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên, Giám đốc kinh doanh Công ty Vietpromotion Travel, Trưởng Ban Truyền thông Diễn đàn Doanh nghiệp Du lịch vừa và nhỏ Việt Nam (VTF), cho biết công ty cũng đang tung ra gói kích cầu Nha Trang điểm đến an toàn rất ưu đãi. Cụ thể với 3 ngày 2 đêm ở Nha Trang, du khách sẽ được vui chơi giải trí tại Robinson beach, tham quan vịnh Nha Trang, tham quan các địa điểm nổi tiếng ở Nha Trang và tắm bùn tại Galina Lake View với 3 sự lựa chọn: khách sạn 4 sao giá 1,99 triệu đồng/người; khách sạn 4 sao view biển 2,07 triệu đồng/người; khách sạn 5 sao gần 2,2 triệu đồng/người.

DU LỊCH VIỆT BẬT DẬY SAU COVID-19 (*): Miền Trung thay áo mới đón khách - Ảnh 1.

Du khách đang trở lại với phố biển Nha Trang. Ảnh: KỲ NAM

Đà Nẵng vào mùa lễ hội

Ở TP Đà Nẵng, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP, cho biết sở đang chuẩn bị phối hợp Sở Công Thương, Hiệp hội Du lịch và UBND các địa phương triển khai chương trình kích cầu du lịch với chủ đề "Đà Nẵng tri ân - Da Nang Thank you".

Một trong những chương trình mà ngành du lịch Đà Nẵng dự kiến triển khai vào cuối tháng 6, tháng 7 để thu hút khách du lịch nội địa là lễ hội "Tuyệt vời Đà Nẵng 2020". Lễ hội lần này được nâng cấp từ sự kiện thường niên "Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè" nhằm quảng bá những điểm mạnh về du lịch biển ở TP.

Lễ hội dự kiến được tổ chức từ tháng 6 đến tháng 9-2020 tại các bãi biển du lịch, trung tâm thành phố và các khu, điểm du lịch trên địa bàn. Lễ hội sẽ có 5 hoạt động chính trong tuần cao điểm như: lễ hội âm nhạc EDM chủ đề Đánh thức mùa hè, trình diễn flashmob bikini trên biển chủ đề "Biển xanh vẫy gọi", nghệ thuật sắp đặt trên bãi biển với chủ đề "Hồi sinh trên cát", lễ hội ẩm thực Việt Nam… Ngoài ra còn có 14 hoạt động phụ trợ và 5 hoạt động khác được tổ chức đi kèm như: khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2020; biểu diễn nhạc hòa tấu, cuộc thi đua thuyền thúng trên biển; ngày hội miền biển…

Ông Phùng Văn Thuận, Giám đốc Công ty CP Bảo Nguyên Food, đơn vị tổ chức các sự kiện ngoài trời ở Công viên biển Đông (quận Sơn Trà), cho biết đơn vị đang lắp đặt sân khấu và các hạng mục chuẩn bị đón khách vào khoảng vài ngày tới. "Trong lần trở lại sau dịch Covid-19 này, chúng tôi sẽ thay đổi nhiều hạng mục, làm mới lại các chương trình nghệ thuật để du khách không nhàm chán với du lịch biển Đà Nẵng" - ông Thuận thông tin.

Ông Đào Đặng Công Trung, Giám đốc Công ty Danang Ocean Tour - đơn vị chuyên tổ chức các tour du lịch đường sông, đường biển ở Đà Nẵng, cho biết công ty đang trong công tác chuẩn bị và sẽ trở lại phục vụ du khách vào khoảng tháng 7 với nhiều loại hình tour mới, độc đáo hơn.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết trong các kế hoạch "bật dậy" sau dịch Covid-19, ngành du lịch Đà Nẵng cũng sẽ thực hiện các hạng mục phát triển đề án du lịch cộng đồng ở bãi biển Thọ Quang - Mân Thái, phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô...

"Oh Wow! Mũi Né"

Từ tháng 3, ngành du lịch tỉnh Bình Thuận đã triển khai chương trình kích cầu du lịch với chủ đề "Oh Wow! Mũi Né" (Ngạc nhiên Mũi Né). Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chương trình tạm lắng và hiện đang được địa phương đẩy mạnh trở lại.

Chương trình thu hút gần 300 doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại Bình Thuận đăng ký tham gia đi kèm với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Ngoài vận động các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, lưu trú,… giảm giá dịch vụ từ 10%-50%, chương trình còn đẩy mạnh thông tin những hoạt động hấp dẫn, mới lạ sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ khi đến với Mũi Né nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung. 

Chỉ cần 3% người Việt du lịch là Nha Trang vui

Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, cho rằng chỉ cần 3% dân số Việt Nam đi du lịch (tương đương khoảng 3 triệu lượt) thì đủ bù đắp vào sự thiếu hụt lượng khách nước ngoài ở Nha Trang. Việc cần thiết hiện nay là đưa ra các gói kích cầu. Tuy nhiên, kích cầu không phải là giảm giá rồi cắt giảm chi phí chất lượng dịch vụ mà khuyến mại để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân du lịch, hưởng các dịch vụ với chất lượng không đổi. "Điều cần thiết hiện nay là phải đồng bộ 3 yếu tố là lữ hành, lưu trú và giao thông thì mới kích cầu nội địa hiệu quả" - ông Vinh nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết ngành du lịch tỉnh đưa ra thông điệp " Nha Trang - Khánh Hòa, điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh", "Nha Trang biển gọi", "Người Việt Nam du lịch Việt Nam", "Việt Nam an toàn" làm nòng cốt trong chương trình kích cầu du lịch lần này.

"Chúng ta nên tập trung vào công tác quảng bá hình ảnh để du khách biết Nha Trang là điểm đến an toàn, sản phẩm chất lượng tốt. Chúng tôi yêu cầu các doanh nghiệp phải bảo đảm biện pháp phòng dịch bệnh, an toàn cho du khách yên tâm. Xây dựng những tour chất lượng để làm truyền thông, không nên quá chú trọng vào lợi nhuận, phải thắt lưng buộc bụng vượt qua khó khăn, đẩy mạnh truyền thông để du khách cả nước có thể đến Nha Trang vui chơi, nghỉ dưỡng" - bà Thanh nói.

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 18-5

Kỳ tới: Biển đảo vui trở lại


DU LỊCH VIỆT BẬT DẬY SAU COVID-19 (*): Miền Trung thay áo mới đón khách - Ảnh 3.
DU LỊCH VIỆT BẬT DẬY SAU COVID-19 (*): Miền Trung thay áo mới đón khách - Ảnh 4.
DU LỊCH VIỆT BẬT DẬY SAU COVID-19 (*): Miền Trung thay áo mới đón khách - Ảnh 5.
DU LỊCH VIỆT BẬT DẬY SAU COVID-19 (*): Miền Trung thay áo mới đón khách - Ảnh 6.
DU LỊCH VIỆT BẬT DẬY SAU COVID-19 (*): Miền Trung thay áo mới đón khách - Ảnh 7.
KỲ NAM - BÍCH VÂN - HỢP PHỐ