Ngày 15-5, ông Nguyễn Quốc Việt, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết UBND tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ vụ việc liên quan Công ty TNHH Lý Tuấn vận chuyển trái phép 167.000 m3 đá từ Quảng Ngãi ra Quảng Nam theo đề nghị của Công an tỉnh Quảng Nam.
UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giao Sở TN-MT xác minh, báo cáo vụ việc. "Trước mắt, Sở TN-MT sẽ rà soát, báo cáo UBND tỉnh; đề xuất, kiến nghị những nội dung gì thì sau đó mới tính tiếp tục giao cho đơn vị nào làm rõ" - ông Việt thông tin.
Trước đó, như Báo Người Lao Động thông tin, dù chưa được cơ quan chức năng cho phép nhưng Công ty Lý Tuấn tự ý vận chuyển hơn 167.000 m3 đá từ Quảng Ngãi ra tập kết ở Quảng Nam với mục đích đem bán cho khách hàng. Công an tỉnh Quảng Nam có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận hồ sơ để có biện pháp xử lý theo thẩm quyền.
Liên quan đến Công ty TNHH Lý Tuấn, theo tìm hiểu PV, trong năm 2022, công ty này cũng có nhiều vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản và từng bị UBND tỉnh Quảng Ngãi xử phạt hơn 900 triệu đồng.
Cụ thể, cuối năm 2022, sau khi thanh tra toàn diện mỏ đất Dông Cây Dừa (xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), UBND tỉnh Quảng Ngãi có quyết định xử phạt Công ty TNHH Lý Tuấn – chủ mỏ đất với 7 hành vi vi phạm hành chính, tổng số tiền 917 triệu đồng; đình chỉ hoạt động khai thác mỏ 10 tháng và nộp tiền thu lợi bất hợp pháp do vi phạm với số tiền 258 triệu đồng.
Các hành vi được xác định vi phạm như khai thác vượt trữ lượng cho phép; khai thác ngoài phạm vi ranh giới; không thực hiện công tác thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản; sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định…
Công ty Lý Tuấn cũng là đơn vị gây xôn xao với cách hành xử đổ đất chặn xe "giam lỏng" 3 phóng viên khi đang tác nghiệp gần mỏ đất Dông Cây Dừa xảy ra ngày 6-9-2022. Sau sự việc đổ đất chặn xe, các ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra phát hiện mỏ đất có hàng loạt sai phạm.
Công ty Lý Tuấn cũng là đơn vị thuê, vận hành tàu kéo và sà lan chở đá hộc từ cảng Kỳ Hà ra Lý Sơn khiến 9 người chết, mất tích xảy ra xảy ra sáng 24-4 vừa qua.
Theo tìm hiểu, để thi công đê chắn sóng cảng Bến Đình, nhà thầu chính đã ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty Lý Tuấn và một đơn vị khác mua khoảng 140.000m3 để thi công lõi đê.
Công ty Lý Tuấn hợp đồng với một đơn vị để thuê tàu kéo và sà lan chở đá hộc ra cung cấp cho nhà thầu chính thi công cảng Bến Đình.
Đến sáng 24-4, khi tàu kéo và sà lan đang vận chuyển 1.200 m3 đá hộc chở từ Kỳ Hà ra Lý Sơn thì xảy ra tai nạn chìm tàu kéo, sà lan bị lật úp trên vùng biển cách Lý Sơn khoảng 3 hải lý khiến 9 người chết và mất tích.
Xung quanh vụ chìm tàu kéo và sà lan, đến nay cơ quan chức năng đã tìm được 4 thi thể nạn nhân, còn 5 người khác mất tích. 4 nạn nhân được tìm thấy đều không có tên trong danh sách đăng ký với lực lượng chức năng trước khi tàu xuất bến.
Nguồn tin của PV Báo Người Lao Động cho biết đến nay, các cơ quan chức năng chưa khởi tố vụ án.
Về phía Công ty Lý Tuấn cũng phủ nhận sự liên quan với 4 nạn nhân được tìm thấy. Lãnh đạo công ty này nói không biết 4 nạn nhân là ai, lên tàu để làm gi ? Trong khi đó, người thân các nạn nhân khẳng định các nạn nhân đã làm việc trên tàu và sà lan trong nhiều chuyến trước đó.
Bình luận (0)