Theo văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai mới đây, Công ty TNHH Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đã nêu khó khăn trong quá trình thực hiện Dự án Thành phần 1, Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Công ty đề xuất chuyển đổi dự án này từ hình thức đầu tư xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) sang hình thức xây dựng - chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất tại tỉnh Đồng Nai cho toàn bộ dự án.

Phối cảnh dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành
Theo doanh nghiệp, Dự án Thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành được đầu tư theo phương thức PPP.
Liên danh Vingroup - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Techtra được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án. Công ty TNHH Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là doanh nghiệp dự án.
Vào tháng 8-2025, dự án này đã được khởi công xây dựng. Hiện phía nhà thầu là Công ty CP Lizen đang triển khai thi công tại Km117 thuộc xã Nha Bích, tỉnh Đồng Nai. Tính đến nay, giá trị chi phí mà doanh nghiệp dự án đã thực hiện là hơn 400 tỉ đồng.
Theo Công ty TNHH Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, trong quá trình triển khai dự án, bên cạnh các thuận lợi có được từ sự ủng hộ của chính quyền địa phương nói riêng và các chính sách mới của Đảng, Nhà nước nói chung, doanh nghiệp dự án liên danh nhà đầu tư cũng đối mặt với những khó khăn phát sinh.
Trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư đối mặt với những khó khăn từ các yếu tố khách quan, phát sinh sau ngày 1-7-2025, khi sáp nhập địa giới hành chính giữa các tỉnh cùng với sự điều chỉnh quy hoạch giao thông tại tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Điều này làm ảnh hưởng đáng kể đến phương án tài chính và khả năng huy động vốn cho dự án.
Theo công ty, tháng 10-2025, Techcombank, ngân hàng được đề nghị để thu xếp vốn cho Dự án Thành phần 1, đã có văn bản yêu cầu làm rõ một số nội dung liên quan đến dự án.
Cụ thể, Techcombank chỉ ra những khó khăn về khả năng thu hồi vốn vay của dự án căn cứ trên các yếu tố thay đổi hoàn cảnh cơ bản mà phía ngân hàng đang không thẩm định được.
Theo đó, sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh, đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành không thay đổi điểm đầu, điểm cuối địa lý của dự án nhưng sẽ thay đổi về ranh giới hành chính, quy hoạch vùng và thẩm quyền phê duyệt cũng như các định hướng phát triển kinh tế vùng, khu vực bị điều chỉnh theo. Điều này có thể dẫn tới lưu lượng xe qua tuyến đường bị ảnh hưởng.
Từ mục tiêu tổng quát ban đầu là xây dựng tuyến cao tốc trọng điểm kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, kết nối các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông (trước đây) và các địa phương khác trong vùng với TPHCM, tạo không gian, động lực phát triển mới.
Tuy nhiên, sau khi sáp nhập tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai thành tỉnh Đồng Nai mới; tỉnh Đắk Nông với tỉnh Lâm Đồng thành tỉnh Lâm Đồng mới, các tuyến đường từng được xem là huyết mạch nay đã thay đổi rất lớn về địa chính, nhu cầu và sự cần thiết kết nối khi không còn là trục giao thông trung tâm của khu vực.
Song song đó, quy hoạch giao thông mới theo trục Đông - Tây (hướng biển) sau sáp nhập tỉnh, đặc biệt là với sự xuất hiện của Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết, kết nối giữa 3 trung tâm là Phan Thiết - Bảo Lộc - Gia Nghĩa dự kiến sẽ tác động đáng kể đến nhu cầu sử dụng đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, tiềm ẩn nguy cơ làm giảm lưu lượng xe.
Phía doanh nghiệp dự án cũng đang gặp khó khăn trong công tác mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành qua địa bàn Đồng Nai có tổng chiều dài hơn 100 km, phải thu hồi gần 941 ha đất với khoảng 4.300 thửa.

Bình luận (0)