Theo Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương, bên cạnh mặt tích cực nhất định thì hiện nay các cuộc gọi quảng cáo, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ qua điện thoại đang gây phiền toái cho người tiêu dùng.

Các cuộc gọi làm phiền luôn "bủa vây" người dùng hàng ngày. Ảnh minh hoạ: Internet.

Để hạn chế các cuộc gọi làm phiền, Cục Quản lý Cạnh tranh đưa ra hướng dẫn: khi nhận được cuộc gọi quảng cáo sản phẩm của nhân viên các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ, người tiêu dùng có thể hỏi ngược lại nhân viên bán hàng từ đâu họ có được số điện thoại của mình.

Nếu nhân viên bán hàng trả lời không rõ ràng nguồn gốc thu thập thông tin, người tiêu dùng có thể yêu cầu họ phải loại bỏ ngay số điện thoại ra khỏi cơ sở dữ liệu quảng cáo của doanh nghiệp.

Theo quy định tại Điều 6, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: “Người tiêu dùng được bảo đảm an toàn, bí mật thông tin của mình khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hoá, dịch vụ; tổ chức, cá nhân kinh doanh sử dụng thông tin phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng và phải được người tiêu dùng đồng ý”.

Vì vậy việc các tổ chức, cá nhân thu thập thông tin của người tiêu dùng mà không thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện với người tiêu dùng về mục đích hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng là vi phạm quy định "Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".

Việc các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện hành vi quảng cáo, tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng là vi phạm khoản 2, Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“Trong trường hợp liên tục nhận được các quảng cáo không mong muốn từ phía tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng có thể thu thập thông tin liên quan và gửi đơn yêu cầu đến các cơ quan chức năng để giải quyết, xử lý tổ chức, cá nhân đó theo đúng quy định của pháp luật”, thông tin từ Cục Quản lý Cạnh tranh nêu rõ.

Danh sách số điện thoại cá nhân rao bán tràn lan trên mạng.

Cũng theo khuyến cáo của Cục Quản lý Cạnh tranh, để phòng tránh thông tin cá nhân, số điện thoại bị phát tán, người tiêu dùng không cung cấp thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân, số tài khoản ngân hàng, email, số điện thoại… ra bên ngoài, đặc biệt trên các trang mạng xã hội, cổng thông tin mua bán hàng hóa khi không thật sự cần thiết.

Khi thực hiện việc giao kết hợp đồng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh cần đọc kỹ các nội dung của hợp đồng, đặc biệt lưu ý điều khoản cung cấp và sử dụng thông tin cá nhân; hạn chế việc cung cấp thông tin cá nhân cho các bên không liên quan và khi chưa biết được mục đích của việc thu thập và sử dụng thông tin…

Khi phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm quy định về bảo vệ thông tin cá nhân, người tiêu dùng có thể gọi điện đến Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương để được hỗ trợ.

Tại Singapore, Chính phủ nước này đưa ra biện pháp xử lý rất nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân gọi điện quảng cáo làm phiền. Đó là quy định “Đăng ký Không được gọi” (Do not call registry - DNC) trong Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Theo đó, người tiêu dùng được phép đăng ký số điện thoại với chính quyền để không nhận những quảng cáo, xúc tiến thương mại qua các cuộc gọi, tin nhắn, hay fax. Nếu cá nhân, tổ chức nào nhắn tin, gọi điện đến những số điện thoại đã đăng ký DNC này thì người hay tổ chức đó bị coi là vi phạm pháp luật và sẽ bị phạt tối đa lên tới 10.000 đôla Singapore (khoảng 7.000 USD theo tỷ giá hiện thời) cho mỗi lần vi phạm.

Theo H.P (ICTnews)