Điểm đến sôi động
Những ngày đầu hè 2025, thành phố biển Quy Nhơn và nhiều địa danh nổi tiếng của tỉnh Bình Định trở thành tâm điểm hút khách. Dọc theo các tuyến phố trung tâm TP Quy Nhơn, khách sạn từ 3 đến 5 sao đều trong tình trạng "cháy phòng". Ngay cả các homestay trong hẻm nhỏ cũng kín khách, cho thấy sức hút ngày càng lớn của du lịch địa phương.

Lễ khai mạc Lễ hội Du lịch hè Bình Định 2025 vừa được tổ chức đã thu hút hàng vạn người dân du, khách tham gia
Khu du lịch Kỳ Co (xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn) – nơi được ví như "Maldives Quy Nhơn" – mỗi ngày đón hàng ngàn lượt khách. Eo Gió – điểm ngắm hoàng hôn đẹp bậc nhất Việt Nam – luôn đông đúc người tham quan.
Nhiều điểm đến khác như Hầm Hô, Bảo tàng Quang Trung (huyện Tây Sơn); bãi biển Trung Lương – Cát Tiến (Phù Cát); Nhơn Hải, Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn)… cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.
Không khí nhộn nhịp cũng lan tỏa đến các nhà hàng, quán ăn, điểm vui chơi. "Đợt công tác tại Quy Nhơn vào giữa tháng 6, tôi không kịp đặt phòng trước. Khi đến nơi, tôi gọi cho vài khách sạn 4 - 5 sao thì đều nhận được câu trả lời: hết chỗ!" - anh Phạm Văn Trí, một doanh nhân từ TP HCM chia sẻ.
Không phải ngẫu nhiên mà du lịch Bình Định những ngày gần đây lại khởi sắc mạnh mẽ như vậy. Trước đó, ngày 15-4-2025, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy du lịch thành động lực tăng trưởng kinh tế. Trong đó, tỉnh tập trung vào các nhóm nhiệm vụ trọng tâm: xúc tiến quảng bá, tổ chức sự kiện quy mô lớn, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đầu tư hạ tầng, ứng dụng chuyển đổi số và phát triển du lịch xanh – bền vững.
Tạo khác biệt từ sự kiện và sản phẩm mới
Sự thành công của du lịch Bình Định đến từ một trong những "vũ khí" quan trọng: tổ chức sự kiện một cách bài bản và chuyên nghiệp. Ngay từ đầu năm 2025, tỉnh đã triển khai hàng loạt hoạt động mang tầm quốc gia, quốc tế như đón các chuyến bay charter đầu năm, chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm Giải phóng Bình Định và miền Nam thống nhất đất nước.

Kỳ Co đang hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ kỳ bí
Đặc biệt, Lễ khai mạc Lễ hội Du lịch hè Bình Định 2025 không chỉ mở màn mùa du lịch cao điểm mà còn trở thành cú hích truyền thông, thu hút hàng triệu lượt tiếp cận từ trong và ngoài nước.
Song song với sự kiện là nỗ lực không ngừng làm mới sản phẩm du lịch. Bình Định không chỉ khai thác lợi thế biển đảo mà còn mở rộng nhiều loại hình hấp dẫn hơn: tour khám phá đầm Thị Nại bằng tàu, kết hợp biểu diễn nghệ thuật – ẩm thực; tour tàu biển đón khách quốc tế; tuyến tàu hỏa du lịch Quy Nhơn – Diêu Trì; và dự án "tàu di sản" nối Hà Nội – TP HCM.
Bên cạnh đó, các mô hình du lịch cộng đồng, sinh thái, nông nghiệp, văn hóa – lịch sử – thể thao cũng được nâng cấp chất lượng, góp phần nâng cao trải nghiệm và kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Đây chính là bước chuyển từ "lượng" sang "chất", từ "tham quan" sang "trải nghiệm".
Sự thay đổi này nhanh chóng phản ánh qua các con số ấn tượng: năm 2024, Bình Định đón khoảng 9,2 triệu lượt khách (tăng hơn 80%), doanh thu đạt 25.500 tỉ đồng (tăng 55%). TP Quy Nhơn tiếp tục được công nhận là "Thành phố du lịch sạch ASEAN" lần thứ hai liên tiếp – khẳng định uy tín trên bản đồ du lịch khu vực.
Riêng 4 tháng đầu năm 2025, Bình Định đã đón hơn 4,2 triệu lượt khách. Trong đó có gần 40.000 lượt khách quốc tế, doanh thu hơn 10.170 tỉ đồng – một bước tiến mạnh mẽ cho mục tiêu đón 10 triệu lượt khách, doanh thu 27.000 tỉ đồng trong năm nay.
Hướng ra thế giới – xây nền phát triển bền vững
Bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định, cho biết tỉnh không dừng lại ở thị trường nội địa mà đang tích cực mở rộng cánh cửa ra quốc tế. Các thị trường trọng điểm được xác định rõ ràng: Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc), Đông Nam Á, Tây Âu, Bắc Mỹ, châu Đại Dương – những nơi có mức chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài. Đồng thời, tỉnh tận dụng chính sách miễn thị thực để tăng sức hút, rút ngắn rào cản tiếp cận.

Eo Gió – điểm ngắm hoàng hôn đẹp bậc nhất Việt Nam – luôn đông đúc người tham quan.
Kết nối giao thông đa phương thức được xem là chìa khóa để đột phá: từ hàng không (tăng tần suất các đường bay đến sân bay Phù Cát), đường biển (tăng đón tàu du lịch quốc tế), đến đường sắt (phát triển tuyến tàu du lịch kết nối các trung tâm du lịch trọng điểm miền Trung).
Ba trụ cột "hạ tầng – nhân lực – công nghệ" cũng được đầu tư đồng bộ. Hàng loạt công trình lớn đang được đẩy nhanh tiến độ như đường băng số 2 sân bay Phù Cát, cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, tuyến Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và Quy Nhơn – Chí Thạnh nhằm tăng khả năng kết nối vùng. Bên cạnh đó là các chương trình đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu về ngoại ngữ, kỹ năng phục vụ, quản lý điểm đến.
Đặc biệt, Bình Định đang đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý du lịch, tương tác khách hàng, bán hàng trực tuyến và xây dựng mô hình du lịch xanh – thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng, góp phần phát triển bền vững.
Tất cả những nỗ lực này đang tạo nên bước chuyển lớn, đưa Bình Định từ một điểm đến còn khiêm tốn trở thành địa phương bứt phá trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang, du lịch phát triển không chỉ tạo giá trị trực tiếp mà còn lan tỏa sang nhiều lĩnh vực như giao thông, thương mại, văn hóa. Qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội một cách toàn diện.
Bình luận (0)