xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phát triển du lịch gắn kết với văn hóa

Bài và ảnh: Yến Anh

Lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa được coi là nguồn lực đặc biệt quan trọng để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn

10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi được chào bán tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 khai mạc sáng 13-4.

Hướng tới phát triển du lịch bền vững

Tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh đối với Việt Nam, tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa được coi là nguồn lực đặc biệt quan trọng để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, khác biệt và có khả năng cạnh tranh cho các điểm đến, hướng tới phát triển du lịch bền vững.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng hy vọng UBND các tỉnh, thành phố sẽ kết nối được nhiều hơn với các doanh nghiệp (DN) lữ hành để chung tay phát triển sản phẩm theo hướng "mỗi địa phương phải có một sản phẩm du lịch đặc sắc", xây dựng các tour, tuyến khai thác tối đa tiềm năng du lịch và phù hợp với thị hiếu của du khách..

Phát triển du lịch gắn kết với văn hóa - Ảnh 1.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam diễn ra từ ngày 13 đến 16-4 tại Hà Nội

Ông cũng tin tưởng diễn đàn "Phát triển du lịch văn hóa Việt Nam" sẽ nhận được các đề xuất, góp ý gợi mở cho phát triển du lịch văn hóa, tạo thuận lợi để du lịch gắn kết với văn hóa phát triển bứt phá hơn. Bên cạnh đó, các chương trình, hội nghị giới thiệu điểm đến là cơ hội tốt để các địa phương, DN tiếp tục củng cố quan hệ đối tác cũng như giao dịch, kết nối cơ hội kinh doanh, đẩy mạnh du lịch phục hồi, tăng trưởng trở lại.

Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, cho rằng sự phong phú về bản sắc văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và đa dạng sinh học là lợi thế độc đáo để Việt Nam phát triển du lịch dựa vào thiên nhiên. UNDP mong muốn hợp tác, góp phần biến Việt Nam thành một điểm du lịch có trách nhiệm, thân thiện và được yêu mến; chứng minh du lịch dựa vào thiên nhiên là một mô hình khả thi góp phần bảo tồn đa dạng sinh học và tài chính bền vững, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng, tạo cơ hội việc làm và giảm rác thải nhựa.

Liên kết để cùng phát triển

Hàng loạt chương trình xúc tiến du lịch quốc tế và nội địa hấp dẫn đã và sẽ diễn ra tại hội chợ như: chương trình giới thiệu du lịch Indonesia, Đài Loan; hội nghị "Quảng bá xúc tiến du lịch giữa tỉnh Bình Định và TP Hà Nội"…

Phát biểu tại hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch 4 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh ngày 13-4, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh khẳng định hiện nay liên kết được đánh giá là một trong những hướng quan trọng nhằm phục hồi, phát triển du lịch. Để hợp tác du lịch đi vào chiều sâu, thực chất, ông Nguyễn Trùng Khánh đề nghị từng địa phương có kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung liên kết đã được thỏa thuận. Đặc biệt, các địa phương cần chú trọng tạo ra các chuỗi sản phẩm liên địa phương đặc trưng, có chất lượng, mang tính cạnh tranh và hấp dẫn với du khách.

Chiều cùng ngày, Sở Du lịch TP HCM cũng đã tổ chức họp báo giới thiệu Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023). Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 9-9 với quy mô tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết hội chợ dự kiến thu hút hơn 400 đơn vị là các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia và địa phương, hiệp hội du lịch, viện nghiên cứu du lịch, công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển... Trong đó, các gian hàng đến từ các đơn vị nội địa chiếm hơn 70% và khoảng 30% là các đơn vị quốc tế.

Diễn ra trong 4 ngày (từ 13 đến 16-4), VITM Hà Nội 2023 hướng các DN du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam.

Hội chợ có 51 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng. Dự kiến VITM Hà Nội 2023 sẽ đón hơn 3.000 DN du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc. Các DN đã cung cấp hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi được bán ra. Ước tính có hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra hội chợ.

Phát triển du lịch gắn kết với văn hóa - Ảnh 4.
Phát triển du lịch gắn kết với văn hóa - Ảnh 5.
Phát triển du lịch gắn kết với văn hóa - Ảnh 6.
Phát triển du lịch gắn kết với văn hóa - Ảnh 7.
Phát triển du lịch gắn kết với văn hóa - Ảnh 8.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo