Ngày 19-1, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) phối hợp với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) - vừa công bố kết quả dự án "Thí điểm xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam (VTCI) 2021" nhằm giúp các địa phương nhìn rõ thế mạnh, hạn chế để phát triển du lịch.
Du khách đến tham quan, trải nghiệm đu dây Zipline và tham quan Sông Chày - Hang Tối
Theo kết quả công bố chính thức, Quảng Bình là một trong 7 địa phương đạt chỉ số cạnh tranh du lịch cao. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận của ngành du lịch địa phương này trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 trong suốt 2 năm qua.
Đáng chú ý, ngoài các trung tâm du lịch lớn của cả nước, Quảng Bình được xếp trong danh sách các địa phương dẫn đầu VTCI. Thậm chí, Quảng Bình còn được xếp loại cao hơn cả TP HCM và nhiều trung tâm du lịch lớn khác trong nước, như: Ninh Bình, Lâm Đồng, TP Cần Thơ, Lào Cai…
Các nhóm chỉ số để phân tích và đánh giá nổi bật của du lịch Quảng Bình, gồm: môi trường kinh doanh, nhân lực và lao động du lịch, y tế và vệ sinh, mức độ ưu tiên cho lữ hành và du lịch, môi trường bền vững, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, tài nguyên thiên nhiên và văn hóa...
Năm 2022, ngành du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu đón trở lại 2 triệu khách du lịch
Dự án thí điểm xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam được xây dựng trên một hệ thống gồm hơn 70 chỉ số đánh giá các khía cạnh khác nhau liên quan tới năng lực cạnh tranh du lịch.
Phương pháp tiếp cận của hệ thống dựa trên các chỉ số Năng lực cạnh tranh du lịch và lữ hành (TTCI) của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Các chuyên gia của dự án do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ, đã nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng năng lực cạnh tranh về du lịch của 15 tỉnh, thành phố của Việt Nam dựa trên những tiêu chí khác nhau.
Mục đích của dự án VTCI là xếp hạng năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch Việt Nam nhằm xây dựng định hướng cho phát triển du lịch trong tương lai và giúp các địa phương nhìn rõ thế mạnh, hạn chế để phát triển du lịch.
Đây còn là một công cụ để điểm đến du lịch nâng cao năng lực cạnh tranh một cách có mục tiêu, kiểm soát việc đạt được các mục tiêu đó và hoạch định các biện pháp hữu hiệu nhằm phát triển du lịch mạnh mẽ hơn.
Bình luận (0)