CAO VĂN TIỆP (quận 7, TP HCM) hỏi: "Công ty tôi có trường hợp lao động người nước ngoài đã đóng BHXH bắt buộc hơn 1,5 năm tại Việt Nam, mới đây không may mất đột ngột. Nay thân nhân của họ muốn hưởng chế độ tử tuất thì phải làm thủ tục thế nào và có thể ủy quyền cho người khác nhận thay được không?"
BHXH Việt Nam trả lời: Ngày 31-1-2019, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 166/QĐ-BHXH về quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN. Theo đó, hồ sơ hưởng chế độ tử tuất thực hiện theo quy định tại Điều 111 Luật BHXH năm 2014 và hướng dẫn của BHXH Việt Nam bao gồm: Sổ BHXH; Giấy chứng tử hoặc giấy báo tử (bản chính hoặc bản sao có chứng thực); Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09A-HSB (bản chính). Trường hợp người lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam có đóng BHXH bắt buộc mà bị chết thì thân nhân của người lao động lập bản song ngữ Mẫu số 09-HSB.
Trường hợp thân nhân không trực tiếp nhận tiền thì nộp thêm Giấy ủy quyền (Mẫu số 13- HSB) hoặc hợp đồng ủy quyền và toàn bộ hồ sơ thân nhân cho đơn vị sử dụng lao động. Đơn vị sử dụng lao động tiếp nhận đủ hồ sơ từ thân nhân người lao động nộp cho cơ quan BHXH nơi đơn vị đóng BHXH để được xem xét, giải quyết hưởng chế độ tử tuất.
Bình luận (0)